svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สาวปม "สวัสดิ์ แสงบางปลา" อดีตบิ๊กสหกรณ์จุฬาฯโกงพันล้าน!

26 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระเทือนวงการสหกรณ์ออมทรัพย์ทั้งประเทศ เมื่อตำรวจกองบังคับการปราบปราม ขอศาลอาญา ออกหมายจับ รศ.ดร.สวัสดิ์ แสงบางปลา อดีตประธานสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในข้อหาฉ้อโกง มีผู้ถูกหลอกให้นำเงินมาร่วมลงทุนไปแล้วกว่า 160 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท


ชายวัย 79 มาเสียคนตอนแก่ มันต้องมีมูลเหตุที่อยู่ดี ๆ คนที่สั่งสมบารมีความน่าเชื่อถือเป็นทั้งอาจารย์สอนมหาลัยชื่อดังของประเทศ คลุกคลีอยู่กับสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาฯ มาค่อนชีวิต จะมาทำเรื่องเสียๆ หายๆ แบบนี้
ยิ่งชวนให้สงสัยว่าเมื่อเกิดเรื่อง ดร.สวัสดิ์ มีเงินค้างอยู่ในบัญชี เพียง 5,000 บาทเศษ เงินที่กล่าวหาว่า โกงไปอยู่ที่ไหน ใครถือแทน หรือนำไปแปรสภาพเป็นทรัพย์สินอื่นหมดแล้ว เวลานี้ตำรวจกำลังติดตามหาตัวหญิงคนสนิท ที่สงสัยว่า จะเป็นคนถือทรัพย์สินแทน หากได้ตัว ดร.สวัสดิ์ หรือหญิงคนสนิท มาสอบถาม เรื่องคงกระจ่างขึ้น
ผมพยายามตามหาคนที่รู้จัก ดร.สวัสดิ์ และพบว่ามีอยู่คนหนึ่งที่พอจะเล่าถึง ดร.สวัสดิ์ ได้ เขาผู้นั้นคือ 'เอกราช ช่างเหลา' ผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น อดีตครูประชาบาล เวลานี้มีธุรกิจและทรัพย์สินเรียกว่าเป็นมหาเศรษฐีอีสาน ได้เลยทีเดียว
'เอกราช' เล่าว่า "คนในวงการสหกรณ์ฯ จะรู้จักกันหมด อ.สวัสดิ์ เป็นคนมีเพื่อนมาก ดูดีมาโดยตลอด ไม่เข้าใจว่าทำไม่พลิกผัน หักลงมาแบบนี้" ตามคำบอกเล่ายิ่งทำให้น่าสนใจ และยิ่งถ้าได้รู้ว่า 'เอกราช' คือคนยุคแรกๆ ที่นำเงินจากสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น มาลงทุนขายล็อตเตอรี่
"เมื่อปี 2553 ผมเคยเป็นคู่สัญญากับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล มีการซื้อขายล็อตเตอรี่ มีกำไร มีปันผลเฉลี่ยคืนสมาชิก กว่า 100 ล้านบาท แต่นายทะเบียนสหกรณ์ บอกไม่ควรทำต่อผมก็หยุด" เอกราช บอกอย่างนี้
ข้อมูลที่ผมได้มาคือ เมื่อปี 2553 สหกรณ์ครูขอนแก่น ได้สิทธิขายล็อตเตอรี่จากบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ซึ่งมีนายทหารที่เรียกยศติดปาก 'ผู้กอง' เป็นคู่สัญญากับสำนักงานสลากกินแบ่งฯ นำโควต้ามาแบ่งให้
'เอกราช' บอกว่า ถ้านายทะเบียนไม่ให้หยุด เชื่อว่า สหกรณ์ครูขอนแก่นจะมีกำไรกว่า 200 ล้านบาท แม้หยุดไปสมาชิกก็แฮปปี้
'เอกราช' ยังบอกอีกว่า เรื่องดร.สวัสดิ์ เป็นเรื่องส่วนตัว ที่อาศัยความเชื่อมั่น ความน่าเชื่อถือสะสมมา และอาศัยเป็นอดีตประธานสหกรณ์ ดร.สวัสดิ์ เอาเงินมาจากพรรคพวก มาทำเรื่องสลากกินแบ่ง คนให้เงินมาเพราะเชื่อว่ามีศักยภาพ และเชื่อว่าได้รับโควต้าจากสนง.สลากกินแบ่งรัฐบาล ตรงนี้ไม่เกี่ยวข้องกับระบบสหกรณ์แต่อย่างใด แต่เวลานี้เกิดความเสียหาย มีคนพยายามดึงเข้าไปเชื่อมสู่ระบบสหกรณ์ ความเชื่อมั่นจะลดลงมาก
'เอกราช' สรุปว่า เรื่องที่เกิดทั้งหมด คือ "ความโลภ" ของคน จึงยอมนำเงินไปลงทุน..

#ย้อนรอยคดีแชร์ลอตเตอรี่#
คดีแชร์ลูกโซ่ ส.ว.ศรีสุข รุ่งวิสัยเหตุเกิด ปี 2554พฤติกรรม บริษัท เทวาสิทธิพิฆเนศ จำกัด ทำสัญญาซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาลกับสหกรณ์ออมทรัพย์ครู กรมสามัญศึกษาจังหวัดเลย จำกัด 3 สัญญา ทำสัญญาซื้อขายสลากกินแบ่งฯ กับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเลย จำกัด และทำสัญญาซื้อขายสลากกินแบ่งฯ กับสหกรณ์การเกษตรวังสะพุง จำกัด ทั้งๆ ที่ไม่ใช่คู่สัญญา และไม่ได้รับโควต้าสลากจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล
บริษัท ไม่สามารถรวบรวมสลากกินแบ่งฯ ส่งมอบตามสัญญา แม้ไปกว้านซื้อสลากกินแบ่งฯ บริเวณสี่แยกคอกวัว มาก็ตาม
ในที่สุดบริษัทขาดสภาพคล่องทางการเงิน จึงโฆษณาระดมทุนจากประชาชน ให้ร่วมลงทุนซื้อสลากมาจำหน่าย เสนอผลตอบแทนการลงทุนในอัตราใบละ 10 บาท จนมีผู้หลงเชื่อจำนวนมาก รวมทั้งสหกรณ์ต่างๆ ที่ได้ตกลงกันไว้ แต่ไม่เคยรับสลากกินแบ่งฯ ก็ยังนำเงินมาลงทุนด้วย
พื้นที่เกิดเหตุ จ.เลยการดำเนินคดี คณะกรรมการสหกรณ์ครูสามัญเลย และสพม. 19 สพฐ. มีคำสั่งรื้อฟื้นคดีจากสพฐ. ให้ผอ.สพม.19 ออกคำสั่ง ปลดอาจารย์ 13 คน ออกจากราชการ
การดำเนินการด้านทรัพย์สิน1.ป.ป.ง.อายัดทรัพย์สิน-บริษัท เทวาสิทธิพิฆเนศ จำกัด-นายศรีสุข รุ่งวิสัย อดีต ส.ว.เลย กับพวก มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท2.ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.)-อายัดทรัพย์เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน กว่า 6 แสนบาท
คดีแชร์ลอตเตอรี่เจ้วารุณีเหตุเกิด ปี 2550 - ตุลาคม 2556พฤติกรรมนางวารุณี ดวงตาสิทธิ์ ผู้ต้องหา ซึ่งมีตำแหน่งนายกสมาคมพัฒนาคนพิการจังหวัดลำพูน ได้รับสิทธิ (โควต้า) จากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลในการซื้อสลากกินแบ่งในราคาทุนเพื่อไปจำหน่าย
นางวารุณี กับพวกที่เป็นแม่ทีมในแต่ละสายในจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ตาก ชักชวนผู้เสียหายให้เข้าร่วมลงทุน มีการระดมเงินทุนเป็นจำนวนเงินที่สูงกว่าจำนวนเงินที่ใช้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลตามสิทธิ (โควต้า) โดยผู้เสียหายต้องเสียเงินในการลงทุนเป็นหุ้น หุ้นละ 38,000 บาท โดยหวังจะได้รับผลตอบแทนเดือนละ 2 งวด งวดละ 1,000 บาท
แต่ปรากฏว่า ตั้งแต่เดือน ตุลาคม 2556 ไม่สามารถจ่ายผลตอบแทนให้กับผู้ร่วมลงทุนได้
มีผู้เสียหายในคดีรวม 779 ราย มูลค่าความเสียหาย 834,715,000 บาทพื้นที่เกิดเหตุ จ.เชียงใหม่จ.ลำพูน และ จ.ตากฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 18 ราย1.นางวารุณี ดวงตาสิทธิ์ 2.นายมังกร พันธ์วิไล 3.นางสาวสมร คำยอง หรือ พันธ์วิไล 4.นายพันธ์ทวี ปานแก้ว 5.นางสุภาพร ปานแก้ว 6.นางสมพร ณ คำ 7.นายปรีดา ตรองใจ 8.นางสมพร ตรองใจ9.นายเกรียงยศ ตรองใจ 10.นางเพ็ญศรี ฟุ่มเฟือย 11.นางพัทธมน แสงทอง 12.นายสิทธิโชค ดวงตาสิทธิ์ 13.นางรสสุคนธ์ ฟองมูล 14.นางณัฎฐ์ธมน มูลสม 15.นายธงชัย ช่อประดิษฐ 16.นางยุพิน วงค์เยาว์ 17.นางจันทร์จิรา หรือ นันท์ลภัส พิชิตชัยยากรณ์ 18.นางสาริศา พิมพ์สว่าง
การดำเนินการด้านทรัพย์สินผู้ทำผิด1.อายัดที่ดินนางวารุณีทา ที่จ.ลำพูน 11 แปลง2.อายัดที่ดินผู้ต้องหาอื่น รวม 10 แปลง

logoline