svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผบช. ภาค 5 ตั้ง ‘ภาณุเดช’ คุมคดีค้ากามแม่ฮ่องสอน

26 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบช. ภาค5 ตั้ง "ภาณุเดช" คุมคดีค้ากามแม่ฮ่อสอน ขยายผลคดีค้ากามแม่ฮ่องสอนหาผู้เสียหายและผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม รวมทั้งสาวถึงกลุ่มผู้ใช้บริการที่ถูกระบุว่ามีกลุ่มข้าราชการระดับสูง


เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ (26 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รักษาราชการแทนรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ที่ได้รับมอบหมายให้สืบสวนขยายผลคดีการค้าประเวณีและการค้ามนุษย์ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จากกรณีที่ผู้เป็นแม่ร้องเรียนว่าลูกสาวถูกบังคับให้ค้าประเวณีโดยที่มีตำรวจในพื้นที่เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย เป็นประธานประชุมหารือวางแนวทางการทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนในคดีนี้

ด้านพล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง เปิดเผยว่า ตนได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบสืบสวนคดีนี้ เพื่อตรวจสอบและขยายผลว่าในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่ามีลักษณะการค้าประเวณีหรือการค้ามนุษย์อย่างไรบ้าง ตามข้อมูลที่ผู้เสียหายได้ให้ข้อมูลกับทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทั้งจะมีการสืบสวนว่ายังมีผู้เสียหายรายอื่นๆ และมีผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอีกหรือไม่อย่างไร รวมทั้งการสืบสวนในส่วนของผู้ที่ใช้บริการตามที่ผู้เสียหายได้ให้ข้อมูลด้วย

ทั้งนี้การประชุมนี้เพื่อเป็นการวางกรอบภารกิจหน้าที่ และแนวทางการดำเนินคดี โดยมุ่งหวังถึงความจริงว่าตรงตามข้อมูลที่ผู้เสียหายได้แจ้งไว้หรือไม่ อาทิ การที่มีระบุว่าผู้ใช้บริการเป็นข้าราชการทั้งระดับสูงและทุกระดับ โดยตนและเจ้าหน้าที่คระกรรมการ รวมถึงทีมสืบสวนสอบสวน จะทำงานกันอย่างเต็มที่และเร่งทำความจริงให้ปรากฏ ด้วยการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานว่ามีผู้ใดเข้ามาเกี่ยวข้องกับการค้าประเวณีหรือการค้ามนุษย์ในกรณีนี้บ้าง ที่รวมไปถึงผู้ใช้บริการด้วย ส่วนจะมีการเชิญผู้ใดเข้าให้ปากคำหรือไม่นั้น ต้องเป็นไปตามพยานหลักฐานกันต่อไป

สำหรับการประเด็นที่มีการระบุว่า มีผู้ว่าราชการจังหวัดเข้าไปเกี่ยวข้องในฐานะผู้ใช้บริการด้วยนั้น เบื้องต้นยังต้องทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเสียก่อน เพื่อพิจารณามากกว่าเพียงคำให้การของผู้เสียหายเท่านั้น ส่วนกรณีที่ทางฝ่ายผู้เสียหายถูกกล่าวหาว่ามีประวัติกระทำความผิดในเรื่องอื่นๆ นั้น เป็นคนละเรื่องกันกับการดำเนินการสืบสวนในคดีนี้ ต้องแยกแยะให้ออก

"ส่วนกรณีที่มีการย้ายตำรวจ 4 นาย ออกจากพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังจากที่ทางแม่ผู้เสียหายไปร้องขอความช่วยเหลือจากตำรวจยศพันตำรวจโทนายหนึ่งนั้น ในเบื้องต้นทราบว่ามีการสั่งย้ายจริง แต่ส่วนตัวไม่ทราบรายละเอียดและเหตุผลที่แน่ชัด ซึ่งการสั่งย้ายหรือกระบวนการต่างๆ ก็เป็นไปตามดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชาอีกขั้นหนึ่ง" พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง กล่าว

logoline