svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งทำหมันลิงลพบุรี ก่อนส่งไปพักฟื้นที่นครนายก

25 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลพบุรี - เร่งทำหมันลิงพร้อมส่งพักฟื้น ก่อนปล่อยขบวนรถบรรทุกลิง ที่นำไปฝากเลี้ยงและพักฟื้นจังหวัดนครนายก

จังหวัดลพบุรี โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลพบุรี ร่วมกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (สาขาสระบุรี) และกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองลพบุรี ได้ปฏิบัติงาน วางแผนดูแลสุขภาพลิง รวมทั้งควบคุมประชากรลิงในเขตพื้นที่บริเวณตลาดมโนราห์ เทศบาลเมืองลพบุรี โดยการปฏิบัติงานครั้งนี้ประกอบด้วยชุดปฏิบัติงานทั้งหมด 5 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 ฝ่ายอำนวยการ ชุดที่ 2 ปฏิบัติงานวางกรงดัก จับบังคับลิงและวางยา ชุดที่ 3 ปฏิบัติงานเคลื่อนย้ายลิงไปสถานที่ทำหมัน ชุดที่ 4 ปฏิบัติงานทำหมันลิงและทำเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ และชุดที่ 5 ปฏิบัติงานดูแลสุขภาพสัตว์หลังผ่าตัด
เมื่อช่วงเย็น นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้ลงพื้นที่โรงพยาบาลลิงลพบุรี อยู่ในบริเวณสวนสัตว์ลพบุรี อำเภอเมืองลพบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และสัตว์แพทย์ในการปฏิบัติงานดูแลสุขภาพลิง เช่น การถ่ายพยาธิ การรักษาโรคผิวหนัง การเก็บตัวอย่างเลือดและสารคัดหลั่งบริเวณจมูก ซึ่งได้เริ่มปฏิบัติงานดักจับลิง จากกลุ่มตลาดมโนราห์ ระหว่างวันที่ 24 - 25 เมษายน 2560 ซึ่งได้ลิงจำนวน 58 ตัว ทำหมันไปแล้ว 47 ตัว ไม่ได้ทำหมัน 11 ตัว (เป็นลิงเพศเมียและลิงวัยเด็ก) และในวันนี้(25 เม.ย.60)ได้นำลิงที่ได้ทำการดูแลสุขภาพแล้วจำนวน 20 ตัวไปฝากเลี้ยงยังศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าภาคกลาง จังหวัดนครนายกส่วนที่เหลืออีก 38 ตัว (ทำหมันแล้ว 33 ตัว ไม่ได้ทำหมัน 5 ตัว) ทางทีมสัตว์แพทย์จะทำการประเมินสภาพร่างกายให้เป็นปกติ ก่อนปล่อยกลับฝูงเดิมที่ตลาดมโนราห์ ซึ่งการปล่อยฝูงเดิมในครั้งนี้ เป็นการทดลองการทำหมันลิง แล้วปล่อยกลับฝูงเดิม ซึ่งลิงจ่าฝูงและรองจ่าฝูงยังสามารถคงพฤติกรรมการคุมฝูงอยู่ โดยเมื่อนำลิงที่ทำหมันเสร็จแล้วปล่อยสู่ฝูงเดิม ทีมสัตว์แพทย์จะดำเนินการติดตามด้านสุขภาพเป็นเวลา 1 สัปดาห์ จากการทำเครื่องหมายประจำตัวโดยวิธีการสักที่หน้า เพื่อประเมินการปฏิบัติงานและวางแผนแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้จังหวัดลพบุรีต่อไป
โอกาสนี้ นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้ปล่อยขบวนรถบรรทุกลิง ที่นำไปฝากเลี้ยงยังศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าภาคกลาง จังหวัดนครนายก ด้วย

logoline