svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ส่องมติครม.ซื้อเรือดำน้ำจีน หมื่นล้าน

25 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แถลงยอมรับว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติจัดซื้อเรือดำน้ำโดยรับรู้ทั้งหมด ไม่ได้เป็นการอนุมัติเงียบ ส่วนเหตุผลที่ไม่ชี้แจงหลังจากมีมติคณะรัฐมนตรี นั้น เนื่องจากเป็นเอกสารลับ

ส่วนโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด กล่าวว่า มติครม. 18 เม.ย.2560 อนุมัติซื้อเรือดำน้ำ ตามที่กองทัพเรือเสนอ
เมื่อส่องดูความพยามชี้แจง และการทำความเข้าใจเรื่องการซื้อเรือดำน้ำ ของกองทัพเรือ พบว่า เดือนก.ค.2558 กองทัพเรือ เตรียมเสนอครม.ซื้อเรือดำน้ำ จากจีน3 ลำ งบ 36,000 ล้านบาท มีรายงานว่า รุ่นที่จัดซื้อเป็นรุ่น Yuan Class S-26T ระวางขับน้ำ 2,600 ตัน ติดตั้งระบบ Air Independent Propulsion system หรือ AIP เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ทำให้อยู่ใต้น้ำได้ต่อเนื่องถึง 21 วันใกล้เคียงหรือเทียบเท่าเรือดำน้ำ พลังงานนิวเคลียร์ขณะที่เรือดำน้ำปกติจะดำน้ำได้นาน 7-10 วันใช้เครื่องยนต์สเตอร์ลิงที่จีนซื้อต้นแบบมาจากสวีเดนมาพัฒนา มีตอร์ปิโด 6 ท่อยิง กำลังพล 65 นาย ถือว่ามีความทันสมัยที่สุดรองจากเรือดำน้ำนิวเคลียร์
Yuan Class S-26T พัฒนาพิเศษอัฟเกรดขึ้นจากคลาสปกติของ Yuan ซึ่งไม่ได้ติดตั้ง ขีปนาวุธต่อต้านเรือ หรือ ASM (Anti-Ship Missile) แต่เรือดำน้ำที่ไทยเตรียมสั่งต่อขึ้นเป็นพิเศษนั้น จะมีระบบ ASM รวมอยู่ด้วย
30 ก.ค.2558 กองทัพเรือ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโครงการจัดหาเรือดำน้ำ หากกรณีเกิดการปิดกั้นน่านน้ำ มิติใต้น้ำจะต้องใช้เรือดำน้ำปราบเรือดำน้ำเท่านั้น ด้านความเหมาะสมทางภูมิศาสตร์สามารถปฏิบัติภารกิจได้ทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน กองทัพเรือเปรียบเทียบความคุ้มค่า ดังนี้ 1.มูลค่า 36,000 ล้านบาท อายุการใช้งาน 30 ปี ดูแลผลประโยชน์ทางทะเล 24 ล้านล้านบาทต่อปี 2.จีนเสนอขาย 3 ลำ แต่ 5ประเทศเสนอขาย2 ลำในราคาเดียวกัน 3.ติดตั้งระบบอาวุธ พร้อมระบบเอไอพี ทำให้ปฏิบัติงานใต้น้ำได้นาน 4.สนับสนุนอะไหล่ 8 ปี 4.จัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ ผ่อนชำระ 7-10 ปี หรือปีละ 3,000-5,000 ล้านบาท

ก่อนที่ประชุม ครม.จะเห็นชอบ ได้หารือถึงความจำเป็นต้องจัดซื้อ เพราะเป็นการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ป้องกันประเทศ โดย ทร.ประเมินจากภัยคุกคามของประเทศที่มีอาณาเขตติดกับไทย ประเมินจากความมั่นคงทางท้องทะเล จึงต้องมีการศึกษาแนวทางการป้องกันทางทะเล เพื่อการป้องกันภัยคุกคามที่มีศักยภาพเหนือกว่า
สำหรับเรือดำน้ำ Yuan Class S26T เป็นเรือดำน้ำลาดตระเวนเดินสมุทรขนาดใหญ่ มีขนาดระวางขับน้ำอยู่ที่ 2,600 ตัน มีการติดตั้งระบบ AIP หรือ Air-Independent Propulsion system คือเครื่องยนต์ที่ไม่ต้องพึ่งอากาศจากผิวน้ำเพื่อยืดเวลาการอยู่ใต้น้ำ และเป็นอิสระต่อการเข้าฝั่งมากขึ้นกว่าเดิม / เป็นเครื่องยนต์สเตอร์ลิงที่จีนซื้อต้นแบบมาจากสวีเดนมาพัฒนา มีตอร์ปิโด 6 ท่อยิง กำลังพล 65 นาย ถือว่ามีความทันสมัยที่สุดรองจากเรือดำน้ำนิวเคลียร์
เปรียบเทียบเขี้ยวเล็บเพื่อนบ้าน
"มาเลเซีย" ใช้เรือดำน้ำรุ่นสกอร์เปี้ยน สามารถยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือได้ แต่ไม่มีระบบ AIP"อินโดนีเซีย" ใช้เรือดำน้ำ Chang Bogo-class รุ่น DW1400 ยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือ หรือ ASM ไม่ได้ และยังไม่มีระบบ AIP ด้วย"สิงคโปร์" ใช้เรือดำน้ำที่สั่งต่อเอง รุ่น 218 SG ยิง ASM ไม่ได้ แต่มีระบบ AIP"เวียดนาม" ใช้เรือดำน้ำที่ซื้อจากรัสเซีย คลาส Kilo สามารถยิงขีปนาวุธต่อต้านเรือได้ แต่ไม่มีระบบ AIP

logoline