svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เพชรบูรณ์เจอพายุหนักสุดในรอบ 100 ปี พัดบ้านพังกว่าพันหลังคาเรือน

24 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพชรบูรณ์ - "ลมพายุพัดกระหน่ำซ้ำยาวถึงศรีเทพถล่มหล่มสักราบพณาสูรย์บ้านราษฎรพังยับพันกว่าหลังคาเรือน มีเจ้าของบ้านทรงไทยค่านับล้านถูกบ้านพังทับรอดตายปาฏิหาริย์ ผู้เฒ่าหลายหมู่บ้านยันตรงกันถือเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่รุนแรงที่สุดในรอบ100 ปี "

จากเหตุการณ์วาตภัยพายุฝนฤดูร้อนถล่มอำเภอหล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 23 เม.ย.60 ที่ผ่านมาจนทำให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงทั้งในเขตเทศบาลเมืองหล่มสักและทุกตำบลบ้านราษฎรชาวบ้านได้รับความเสียหายนับพันหลัง ต้นไม้หักโค่นทับบ้านรถยนต์รถจักรยานยนต์ได้รับความเสียหายหลายสิบคัน แม้กระทั่งบ้านพักนายอำเภอก็ถูกพายุพัดพาหลังคากระเจิง ไฟฟ้าดับใช้งานไม่ได้หลายชั่วโมง ตามที่ได้รายงานข่าวไปแล้วนั้น

เพชรบูรณ์เจอพายุหนักสุดในรอบ 100 ปี
พัดบ้านพังกว่าพันหลังคาเรือน


วันนี้เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 24 เมษายน 2560 นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผวจ.เพชรบูรณ์ พร้อมด้วยนางอังคนา หัตถกิจโกศล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเพชรบูรณ์พร้อมคณะเดินทางไปตรวจสอบและมอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชนในพื้นที่อำเภอหล่มสักซึ่งถูกพายุฝนถล่มในช่วงเย็นเมื่อวานนี้เพื่อเป็นการบรรเทาทุกข์ในเบื้องหลังโดยมี นายชนก มากพันธุ์ นอภ.หล่มสัก ให้การต้อนรับ

เพชรบูรณ์เจอพายุหนักสุดในรอบ 100 ปี
พัดบ้านพังกว่าพันหลังคาเรือน


นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า พายุฝนในครั้งนี้กินบริเวณกว้างคลอบคลุมไป 3 อำเภอมีบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างได้รับความเสียหายจำนวนมากโดยเฉพาะอำเภอหล่มสักพื้นที่ประสบความเสียหายเกือบทั้งอำเภอจำนวนกว่า 1,100 หลัง อำเภอหล่มเก่า 100 หลัง อำเภอเมือง 10 หลัง ส่วนทรัพย์สินและมูลค่าความเสียหายอยู่ระหว่างการประเมินตรวจสอบซึ่งจังหวัดจะได้หาแนวทางในการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป ซึ่งความเสียหายจากพายุฤดูร้อนในครั้งนี้คนเก่าแก่ของ อ.หล่มสัก เช่น นายเสวก ศรลัมพ์ อายุ 73ปี รองนายกเทศมนตรี เทศบาลตาลเดี่ยว และนายกสมาคมเครือข่ายผู้สื่อข่าวส่วนภูมิภาค ซึ่งคร่ำหวอดกับการทำข่าวมากว่า 40 ปี กล่าวว่าครั้งนี้ถือเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เลวร้ายที่สุดของเมืองมะขามหวาน อาจกล่าวได้ว่าเลวร้ายและเสียหายมากที่สุดกว่าทุกครั้งในรอบ 100 ปีเลยทีเดียว

เพชรบูรณ์เจอพายุหนักสุดในรอบ 100 ปี
พัดบ้านพังกว่าพันหลังคาเรือน



ด้านนายศุภกร เบ้าสารี อายุ 34ปี อยู่บ้านเลขที่ 153 หมู่ 1 ต.ตาลเดี่ยว อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์เจ้าของบ้านทรงไทยหลังงามมูลค่ากว่า 2.5 ล้านบาทถูกลมพายุพัดพังลงมากองกับพื้นเสียหายทั้งหลังกล่าวว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านทรงไทยทำด้วยไม้สักเกือบทั้งหลัง สร้างมากว่า 5 ปีแล้ว ที่ผ่านมาก็มีลมพายุพัดรุนแรงแต่บ้านก็ไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด แต่ในครั้งนี้ลมได้พัดกระหน่ำมาจากทุกทิศทุกทางคล้ายกับลมพายุหมุน จนตัวบ้านได้ค่อย ๆ เอนลงและพังครืนลงมา ซึ่งในขณะนั้นภรรยาของตนเองก็อยู่บนบ้าน ทำให้ถูกบ้านพังทับจนสลบไสลแต่ไม่เสียชีวิตอย่างเหลือเชื่อได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

เพชรบูรณ์เจอพายุหนักสุดในรอบ 100 ปี
พัดบ้านพังกว่าพันหลังคาเรือน



โดยพายุฤดูร้อนพัดถล่มในครั้งนี้ได้สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ได้รับความเสียหาย รายละเอียดสำรวจเบื้องต้น จำนวน 11 ตำบล 1,107 ครัวเรือน ดังนี้ 1.ต.ตาลเดี่ยว จำนวน 73 หลังคาเรือน 2.ต.หนองไขว่ จำนวน 60 หลังคาเรือน 3.ต.สักหลง จำนวน 208 หลังคาเรือน 4.ต.บ้านหวาย จำนวน 111 หลังคาเรือน 5.ต.ฝายนาแซง จำนวน 195 หลังคาเรือน 6.ต.บ้านติ้ว จำนวน 33 หลังคาเรือน 7.ต.น้ำก้อ จำนวน 70 หลังคาเรือน 8.ต.ปากช่อง จำนวน 8 หลังคาเรือน 9.ต.วัดป่า จำนวน 180 หลังคาเรือน 10.ต.บ้านโสก จำนวน 150 หลังคาเรือน 11.ต.หล่มสัก อยู่ระหว่างสำรวจ

เพชรบูรณ์เจอพายุหนักสุดในรอบ 100 ปี
พัดบ้านพังกว่าพันหลังคาเรือน

logoline