svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตรวจคลินิกอุ้มบุญแห่งที่ 3 ไม่พบความผิด

24 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สบส. ตรวจสอบเจตนินคลินิก สถานพยาบาลรักษาผู้มีบุตรยากแห่งที่ 3 เบื้องต้นยังไม่พบความผิด ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่สถานพยาบาลยืนยัน หลอดอสุจิ ไม่ได้มาจากเจตนินคลีนิกอย่างแน่นอน

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) บอกว่าจากการตรวจสอบเอกสารต่างๆ ของเจตนินคลินิก ศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก เบื้องต้นไม่พบว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.อุ้มบุญ และ พ.ร.บ.สถานพยาบาล น้ำเชื้ออสุจิทั้ง 6 หลอด ไม่ได้มาจากเจตนิน นอกจากนี้ตามรายงานที่ส่งมาจากขอนแก่น ระบุว่า อสุจิ 6 หลอด เป็นอสุจิของคนเพียง 2 คน
ด้านนายแพทย์ภิญโญ หรรษาจารุพันธ์ ผู้ดำเนินการสถานพยาบาลโรงพยาบาลเจตนิน และเจ้าหน้าที่ บอกว่าก่อนหน้านี้ มีคนไข้สัญชาติจีน แจ้งความประสงค์ขอตรวจเลือด และคนไข้สัญชาติเวียดนาม ขอตรวจอสุจิ เพื่อรักษาการมีบุตรยากแต่ทั้ง 2 ราย ได้ยุติการรักษาที่เจตนิน และขอรับเพียงผลการตรวจเลือดและอสุจิกลับไป ยืนยันว่าหลอดบรรจุอสุจิ ไม่ได้มาจากเจตนินคลินิกอย่างแน่นอน
นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า ตามหลักของเจตนิน หากมีการขอรับน้ำเชื่ออสุจิออกจากสถานพยาบาล ผู้รับจะต้องเป็นเจ้าของน้ำเชื่อเท่านั้น และต้องเซ็นเอกสารรับทราบว่า การนำอสุจิ ไข่ ตัวอ่อน ออกนอกประเทศ ถือเป็นความผิดทางกฎหมาย

logoline