svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชื่นชม ! กู้ภัยเกาะลิบง ช่วยทำคลอด ปลอดภัยทั้งแม่-ลูก

23 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - ชาวบ้านชื่นชมชุดปฏิบัติการทางน้ำ หลังช่วยทำคลอดหนูน้อยรายหนึ่งบนบ้านพักเกาะลิบง ตำบลเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง

(ตรัง)-ชื่นชมจนท.ช่วยทำคลอดที่เกาะลิบง จ.ตรังปลอดภัยทั้งแม่ลูกสำนักข่าวเนชั่นคนิตา สีตอง
ตรัง-ชาวบ้านชื่นชมชุดปฏิบัติการทางน้ำหลังช่วยทำคลอดหนูน้อยรายหนึ่งบนบ้านพักเกาะลิบง ตำบลเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง
เวลา 11.45 น. วันนี้ (23 เม.ย.2560) นายสุวิทย์ สารสิทธิ์ หัวหน้าชุดปฏิบัติการทางน้ำเกาะลิบง เปิดเผยว่า หลังจากที่ตนเองนำภาพและคลิปการทำคลอดหนูน้อยรายหนึ่งซึ่งได้คลอดฉุกเฉินภายในบ้านพักบนเกาะลิบง ที่บ้านเลขที่ ม.7 บ้านทรายแก้ว ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ได้อย่างปลอดภัย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 01.30น. วันที่ 22 เมษายน 2560 ก็มีคนสนใจโทรศัพท์มาสอบถามอาการของเด็กและแม่ของเด็กจำนวนมาก
นายสุวิทย์ กล่าวว่า เมื่อวันเวลาดังกล่าวหน่วยปฏิบัติการกู้ชีพทางน้ำเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ได้รับแจ้งว่ามีผู้ป่วยเจ็บท้องคลอดที่บ้านเลขที่47/4 ม.7 บ้านทรายแก้ว ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง หลังรับแจ้งจึงไปในที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย นางมัยหยุหรี จิเหลา อสม.ประจำตำบลเกาะลิบง และเป็นอาสากู้ชีพทางน้ำเกาะลิบง รีบไปเอากระเป๋าปฐมพยาบาลเบื้องต้นและรุดเดินทางไปที่บ้านหลังดังกล่าวเพื่อจะพาลงเรือไปส่งที่ รพ.กันตัง อำเภอกันตัง เพื่อให้แพทย์ทำคลอด
แต่เมื่อไปถึงพบว่าเด็กได้โผล่ศีรษะออกมาจากช่องคลอดของแม่คือ น.ส.เพ็ญปกา จิเหลา อายุ 19 ปี แล้ว จึงต้องช่วยกันทำคลอดให้แม่เด็กแบบฉุกเฉิน ใช้เวลาตั้งแต่ 01.30-02.40 น. หรือประมาณ 1 ชม. ก็ทำคลอดสำเร็จ ช่วยชีวิตทั้งเด็กและแม่ได้ไว้อย่างปลอดภัย
โดยเด็กคลอดออกมาเป็นผู้หญิง มีน้ำหนัก 3,400 กรัม สุขภาพแข็งแรงดี เบื้องต้นได้คีบสายสะดือและรกเด็กเอาไว้ก่อน และดูดเสมหะให้เด็ก ก่อนรีบพาแม่และเด็กลงเรือที่ท่าเรือและนำขึ้นฝั่งไปส่งที่ รพ.กันตัง ล่าสุดทราบว่าปลอดภัยดีทั้งแม่และลูก นอนรักษาตัวอยู่ที่ รพ.กันตัง
นายสุวิทย์ กล่าวว่า แม่เด็กมีลูกมาแล้ว 1 คน การคลอดครั้งนี้เป็นการคลอดลูกคนที่ 2 ซึ่งนับว่าโชคดีที่แม่เด็กแข็งแรงดี หลังคลอดก็ไม่เวียนศีรษะ หรือมีการตกเลือด ทำให้นำตัวส่งโรงพยาบาลได้ง่ายดาย ซึ่งในปี 2560 นับว่าเป็นครั้งแรกในการช่วยทำคลอดแบบฉุกเฉินบนเกาะลิบง ซึ่งที่ผ่านมาแต่ละปี ก็เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินในลักษณะแบบนี้บ่อยครั้ง ซึ่งเคสนี้ แพทย์ รพ.ตรัง ได้นัดทำคลอดวันที่ 23 เม.ย. 2560 และแม่ท้องแก่มีกำหนดเดินทางไปโรงพยาบาลในช่วงเช้าวันที่ 22 เม.ย. 2560 แต่มาเจ็บท้องคลอดก่อนไปโรงพยาบาล
"โดยที่ตนและนางมัยหยุหรี จิเหลา อสม.ประจำตำบลเกาะลิบงและเป็นอาสากู้ชีพทางน้ำเกาะลิบง ได้ผ่านการฝึกอบรมการแพทย์ฉุกเฉินและการทำคลอดฉุกเฉินมาแล้ว ประกอบกับมีประสบการณ์หลายครั้งทำให้ไม่รู้สึกตื่นเต้นกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และดีใจที่ช่วยชีวิตแม่และลูกคู่นี้ไว้ได้ และต้องขอขอบคุณทุกคนที่สอบถามกันเข้ามา แต่มีเรื่องเดียวที่เป็นห่วงคือ ปัจจุบันรถตู้กู้ชีพชุดปฏิบัติการทางน้ำเกาะลิบง เสียมานานกว่า 1 เดือน แต่ไม่มีเงินซ่อมแซม จึงอยากขอบริจาคจากผู้ใจบุญช่วยตรงส่วนนี้ด้วย"

logoline