svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตร.ขอความเป็นธรรม หลังโซเชียลพิพากษา แชร์คลิปทำเกินกว่าเหตุ จับชายถ่ายคลิปจราจร

23 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 23 เมษายน มีรายงานว่าทาง พ.ต.ท.ศิรณวิชญ์ อินทร สว.งานสายตรวจ 2 กก.1 บก.จร. ได้ทำหนังสือชี้แจงต่อผู้บังคับบัญชา หลังจากมีโลกโซเชียลมีเดียได้ทำการแชร์คลิปตำรวจจราจรทำเกินกว่าเหตุจับกุมชายที่ถ่ายคลิปขณะปฏิบัติหน้าที่ จนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในด้านลบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ


พ.ต.ท.ศิรณวิชญ์ เปิดเผยว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 21 เมษายน ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 09.00 น. มี ร.ต.ต.ณรงค์ ศรีแก้ว รอง สว.งานสายตรวจ 2 กก.1 บก.จร. พร้อมกำลังรวม 4 นาย ไปทำการกวดขันวินัยจราจรบริเวณถนนพระราม 4 ขาเข้า หน้าตลาดไก่ คลองเตย เนื่องจากมีการร้องเรียนการจอดรถกีดขวาง ทำให้จราจรติดขัด โดยขณะปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวได้มีชาย 1 คน เข้ามาถ่ายภาพการปฏิบัติหน้าที่ ลักษณะเป็นรบกวนการทำงาน จากนั้น ร.ต.ต.ณรงค์ จึงเดินเข้าไปสอบถาม พร้อมขอเรียกตรวจสอบบัตรประชาชน ซึ่งเข้าใจว่าอาจเป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในตลาดคลองเตย จังหวะนั้นชายดังกล่าวได้วิ่งหลบหนีไป พร้อมใช้มือผลักตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้ ร.ต.ต.ณรงค์ กับพวกวิ่งไล่จับ แล้วทำการใส่กุญแจมือ แต่ใส่ได้เพียงข้างเดียวก็ถอดออก เนื่องจากพบว่าชายดังกล่าวเป็นคนไทย

พ.ต.ท.ศิรณวิชญ์ กล่าวอีกว่า ขณะวิ่งไล่จับชายดังกล่าวมีชนกระจกชาวบ้านได้รับความเสียหาย ภายหลังตรวจสอบพบว่าเป็นคนไทยชื่อ นายปาโมกข์ รอดเที่ยง อายุ 47 ปี มีอาการเมาสุรา และเมื่อสอบถามก็รับว่าเพิ่งดื่มสุรามาจริง โดยขณะนั้นได้มีชาวบ้านเข้ามุงและถ่ายภาพ จึงได้พากันไปพบพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ และได้ลงประจำวันไว้ ซึ่งนายปาโมกข์ยินยอมชดใช้ค่าเสียหายให้กับเจ้าของกระจกไปเรียบร้อย ส่วนประเด็นการใช้กุญแจมือพบว่าเป็นการเข้าใจผิด เนื่องจาก ร.ต.ต.ณรงค์ เข้าใจว่าเป็นต่างด้าว ไม่แสดงเอกสารและวิ่งหลบหนี อีกทั้งมีผลักตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย อย่างไรก็ตามนายปาโมกข์รับว่าดื่มสุรามาจริงและคึกคะนอง จึงนำกล้องมาถ่ายภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยได้มีการขอโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจและชดใช้ค่าเสียหายเรียบร้อย ก่อนจะแยกย้ายกันกลับไป

"ต่อมาเมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 19.00 น. ได้มีเฟซบุ๊กชื่อ "เจมส์ บอนด์" โพสต์คลิปขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวนายปาโมกข์ โดยใช้ข้อความโพสต์ว่า "แบบนี้ก็ได้เหรอ?????? ประชาชนถ่ายรูปตำรวจ แต่ถูกจับเยี่ยงอาชญากร รับชมและตัดสินเอาเองครับ ประเทศไทยเริ่มอยู่ยากขึ้นทุกวัน ถ้าไม่มีชาวบ้านเข้ามาช่วย ชายคนนี้ไม่รู้จะเป็นยังไงบ้าง แอดมินเจมส์" ซึ่งปรากฏตามโซเชียลมีเดีย ถือว่าเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง สร้างความเสียหายให้กับภาพลักษณ์ตำรวจ โดยเบื้องต้นผมได้สั่งการให้ ร.ต.ต.ณรงค์ เขียนรายงานชี้แจงขึ้นมา พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริงในวันนี้(23 เม.ย.) และ จะได้เชิญตัวนายปาโมกข์มาซักถามข้อเท็จจริง จึงอยากให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบที่มาที่ไปและข้อเท็จจริง อย่าเพิ่งตัดสินตามกระแสโซเชียลมีเดียอย่างเดียว" พ.ต.ท.ศิรณวิชญ์ กล่าว

logoline