svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วอนช่วยยายวัย 71 ถูกทิ้งอยู่ลำพัง ไร้ญาติ-หลานดูแล

21 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบหญิงชราวัย 71 ปี ถูกทิ้งให้อยู่เพียงลำพังในห้องเก็บของ ในศาลาประชาคมหมู่บ้านมานานกว่า 12 ปี ประทังชีวิตจากเงินเบี้ยยังชีพเดือนละ 600 บาท สุดอนาถา ! ไร้บ้าน ไร้ญาติ ลูกหลานทอดทิ้ง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 21 เม.ย.2560 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายสว่าง คานทอง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 บ้านค้อ ต.น้ำเขียว อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ว่ามีหญิงชราชื่อคุณยายอมร พึ่งพา อายุ 71 ปี มาอาศัยอยู่ในศาลาประชาคมในหมู่บ้านมานานกว่า 12 ปีแล้ว ปัจจุบันยังไม่มีบ้านอยู่ ถูกลูกหลานทอดทิ้งให้อยู่ลำพัง ต้องอาศัยเงินเบี้ยยังชีพเดือนละ 600 บาท และเงินจากการเหลาก้านมะพร้าวขายมีรายได้เพียงเดือนละ 100 บาท ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากคนในหมู่บ้าน ให้ข้าวให้น้ำกินไปวัน ๆ อย่างไร้จุดหมาย บั้นปลายชีวิตไม่รู้จะอยู่อย่างไร
หลังจากรับแจ้งผู้สื่อข่าว ได้เดินทางไปยังศาลาประชาคมในหมู่บ้าน ที่หมู่ 4 บ้านค้อ ต.น้ำเขียว อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ พบว่าที่อาศัยหลับนอนของคุณยายอมร พึ่งพา อาศัยอยู่ที่ด้านหลังของศาลาประชาคมซึ่งเป็นห้องเก็บของขนาด 3 คูณ 3 เมตร คุณยายอมร พึ่งพา กำลังนั่งอยู่ที่ริมรั้วด้านหลังติดกับห้องพักจึงได้เข้าไปพูดคุยสอบถาม
คุณยายอมร ได้เปิดเผยว่าได้เข้ามาอาศัยอยู่ที่ห้องเก็บของในศาลาประชาคมหมู่บ้านนี้มานานกว่า 12 ปีแล้วโดยไม่มีลูกหลานหรือว่าญาติพี่น้องมาดูแล โดยเดิมทีเมื่อ 12 ปีก่อน ตนได้อาศัยอยู่ที่บ้านของลูกสาวในหมู่บ้านนี้ ที่บ้านเลขที่ 37 หมู่ที่ 4 แต่พอลูกสาวมีครอบครัวก็ได้ขายที่และบ้านไปอยู่กับสามี ทิ้งให้ตนอยู่ตามลำพังโดยไม่กลับมาอีกเลย หลังจากนั้นตนก็ได้ย้ายออกมาอาศัยอยู่ที่ศาลาประชาคมในหมู่บ้านเนื่องจากคนที่เขาซื้อที่ของลูกสาวเขาจะเข้ามาอยู่
คุณยายอมร ยังได้เปิดเผยอีกว่าชีวิตความเป็นอยู่ของตนก็ได้อาศัยเงินช่วยเหลือจากเบี้ยยังชีพเดือนละ 600 บาทและรายได้จากการเก็บก้านมะพร้าวมาเหลาขายอีก 100 บาทต่อเดือน ส่วนเรื่องอาหารการกินก็ได้รับความช่วยเหลือจากคนในหมู่บ้านบ้างและบางทีก็นำเอาข้าวสารและอาหารมาให้พอได้กินไปวัน ๆ อนาคตยังไม่รู้ว่าจะอยู่อย่างไรต่อไปเพราะตนก็อายุมากแล้ว
ด้าน นางเตือนใจ กำลังกล้า อายุ 43 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 อีกคนที่คอยดูแลช่วยเหลือนางอมรก็ได้กล่าวว่า ตนอยากวอนขอความช่วยเหลือเพื่อให้นางอมรได้มีเงินใช้จ่ายเป็นค่าอาหารการกินและจัดหาเครื่องใช้ในบ้าน เช่น เสื้อผ้า อุปกรณ์หุงหาอาหาร เพราะปัจจุบันแทบใช้การไม่ได้ บ้านก็ไม่มีญาติพี่น้อง และลูก ๆ ก็ไม่มีใครมาดูแล โดยในตอนนี้ตนและคณะกรรมการหมู่บ้าน สมาชิก อบต. ก็ได้จัดตั้งคณะกรรมขึ้นมาเพื่อดูแลในเรื่องเงินค่าใช้จ่ายให้แล้ว หากมีผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเงินช่วยเหลือมาโดยเปิดบัญชีให้คุณยายอมรชื่อบัญชี นางอมร พึ่งพา ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) สาขารัตนบุรี บัญชีออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 020113685837โดยให้ คุณยายอมร พึ่งพา เป็นผู้ถือบัญชี หากจะมีการเบิกจ่ายก็จะมีคณะกรรมการมาร่วมพิจารณา และไปดำเนินการเบิกเงินมาให้พร้อมจัดหาสิ่งของเครื่องใช้มาให้ตามความประสงค์ของคุณยาย
ส่วนความช่วยเหลือจากทางอำเภอโดยนายสมชาย อัมพันกาญจน์ นายอำเภอรัตนบุรี ก็ได้กล่าวว่า ตนทราบเรื่องนี้แล้วและกำลังประสานขอความช่วยเหลือจากทางกาชาดเพื่อนำสิ่งของไปบริจาค และกำลังดูในเรื่องเงินช่วยเหลือต่าง ๆ อยู่ โดยจะรีบนำไปช่วยเหลือเป็นการด่วนและยังจะหาทางช่วยเหลือในระยะยาวอีกด้วย

logoline