svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แด่น้องๆ ในวัยเรียน โลกราคาถูก แต่...อยู่ยาก?

21 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเปลี่ยนแปลงของโลกมันเร็วจนผมตามไม่ทันหลายอย่าง คอมพิวเตอร์ที่ซื้อมา ใช้งานไม่ถึง 10 เปอร์เซนต์ ของสิ่งที่มันทำได้ เรามาถึงยุคที่ราคาสิ่งของในโลกมีราคาถูกลงอย่างรุนแรง


ตั๋วเครื่องบินไปกลับ กทม. ปารีส ราคาเพียง 21,000 บาทบินตรง มีหลายสายให้เลือก
เราจ่ายค่าอินเตอร์เน็ต 700 บาทต่อเดือน ก็คุยโทรศัพท์ข้ามโลกได้ทุกวัน โดยไม่ต้องจ่ายอะไรเพิ่ม
ข่าวสารที่เคยต้องสมัครสามชิกหนังสือพิมพ์ ก็ไปรวมในค่าเน็ต อ่านฟรีออนไลน์ไปแล้ว ทีวีทั้งโลก ก็รวมในรายจ่ายนี้อีก
คนที่เรียนจบด้านสื่อสารมวลชน ลำบากนะ
เพลงและหนัง เราก็เปิดยูทูปและอีกสารพัดลิ้งค์ ก็แทบไม่ต้องจ่ายเพิ่มจากเน็ตรายเดือน หากเราอยากจ่ายเพิ่ม ก็ยังไม่แพง แต่ที่มีให้เสพฟรี ก็ไม่ไหวจะดูแล้วนะ
วิทยุออนไลน์ สารพัดแบบในโลก ฟังกันหูเปื่อย ฟรี (จ่ายรวมในค่าเน็ตแล้ว) ใครจะจ้างนักจัดรายการวิทยุอีก
หนังสือในโลกก็มาอยู่ในแทปเล็ต หรือเราจะพิมพ์มาอ่านเองก็ได้ หากคุณรู้จักภาษาหลักๆ ของโลกสักสองภาษา ความรู้มันเต็มแน่น ราคาถูก และฟรีก็มีมากมาย
กาแฟ มันไม่แพงหรอก หากเราซื้อกาสารพัดแบบ ชงเองที่บ้าน เลือกผงกาแฟดีดี ดริป ต้ม หรือแบบแรงดัน ก็ไม่เกิน 30บาทต่อแก้ว
เสื้อผ้า ราคาย่อมเยาว์และสวยงาม มีในร้านรวงใกล้บ้าน แม้แต่ร้านเสื้อชื่อดังในห้าง ดันถูกกว่าร้านในจตุจักรเพราะมีการผลิตเป็นแสนๆ ชิ้น ร้านเล็กๆ อยู่ยาก ปิดตัวกันว่าเล่น
คนทำหนังที่ต้องใช้ฟิล์ม ก็กลายมาเป็นสิ่งที่มองไม่เห็นอีกแล้ว มันมาเป็นก้อนฮาร์ดดิสเล็ก บริษัทล้างฟิล์มปิดกิจการ บริษัทขนส่ง รายได้หายไปเป็นหลายร้อยเปอร์เซนต์กับฟิล์ม 35 มม. ของทั้งโลก
ปี 2016 มีหนังยาวที่บริษัทหนังส่งลิ้งค์ให้เทศกาลดาวน์โหลดเอง ไม่ส่งแม้นกระทั่งฮาร์ดดิสก์ ปีนี้น่าจะมีหลายสิบเรื่องที่โหลดฉายเองแลัวใส่โคดปลดล้อคเอา สยองไหมหล่ะ
นักเรียน นักศึกษายุคนี้ จะหางานทำยากขึ้น เพราะเหตุที่โลกมันถูกบีบให้เล็กลง บริษัทลดขนาดลงทั้งโลก เพราะความมีประสิทธิภาพของเทคโนโลยี
4 ปีในมหาวิยาลัย มันแพงและยาวนานพอควร หากเราไม่มีความเชี่ยวชาญอะไร มันจะไปทำอะไรได้ การเรียนสิ่งที่เป็นวิชาชีพ น่าจะเป็นทางรอดมากกว่านะ ถ้าค้นพบสิ่งที่อยากทำ ก็ไปเรียนสิ่งนั้น ดีกว่ามาเรียนความรู้ทั่วไป
ผมชอบตัวละครในหนังเรื่อง Final Score ของโสรยา นาคะสุวรรณ เด็กคนนั้นอยากสอบเข้าเรียนวิชาประมง แต่ครอบครัวไม่เห็นอนาคตของลูกตัวเอง อันที่จริง เขาน่าจะไปได้ไกลกว่าคนอื่น เพราะเขาเจอความต้องการในใจของเขาแล้ว
ขอให้ทุกท่านโชคดี

logoline