svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดี้ โพสต์ อย่าได้บังอาจเลี้ยงพิตบูลเทอเรีย ถ้าไม่มั่นใจและมีความรู้ดีพอที่จะเลี้ยง

21 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณี สุนัขพันธุ์อเมริกันพิทบูล เทอร์เรีย กัดเจ้าของจนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (15 เม.ย.) สุนัขอเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย อายุ 2 ปี ที่เจ้าของเลี้ยงมากับมือ แค่เอามือไปลูบหัวขณะที่มันกำลังกินข้าว ถูกกัดได้รับบาดเจ็บ และเจ้าของกันไม่ให้มันไปกัดแฟน เจอมันกัดจนได้รับบาดเจ็บ

ล่าสุด ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค อดีตสมาชิกและหัวหน้าวงวงเฉลียง ก็ได้ออกมาโพสต์ผ่านเฟสบุ๊ค Nitipong Honark ถึงกรณีเหตุการณ์ดังกล่าว โดยระบุว่า "เห็นใจทั้งเจ้าของ สงสารทั้งหมา...ข่าวก็ออกมาบ่อยๆ..ไม่รู้กันบ้างเลยหรือ ว่า หมาพันธุ์นี้เป็นแบบนี้..เห็นใจเจ้าของหมานะที่บาดเจ็บ แต่สุดท้าย แผลก็จะหายเจ็บ แต่หมาที่โดนทิ้ง แผลในใจมันหายยากมาก"
ทั้งนี้เนื้อหาทั้งหมดภายในโพสต์ระบุว่า...
"กรณีหมาพิตบูลกัดเจ้าของจนบาดเจ็บ แล้วประกาศไม่ขอเลี้ยงต่อไป...ฝากไว้ที่โรงพยาบาล จนกว่าจะมีคนมารับไปเลี้ยงนั้น...ฉันเห็นข่าวแล้วเศร้าใจเห็นใจทั้งเจ้าของ สงสารทั้งหมา แต่ถ้าจะพูดตามตรง น้ำหนักใจของฉันออกไปทางสงสารหมามากกว่า...จริงๆนะ แม่ประไพ...พิตบูลเป็นหมาที่มีสัญชาตญาณต่อสู้สูง พลังมาก ภาษาชาวบ้านเรียกว่าเป็นหมาดุ...ข่าวก็ออกมาบ่อยๆ ที่หมาพันธุ์นี้กัดเด็กหรือคนโตๆ บาดเจ็บสาหัสถึงตาย ก็มีบ่อยๆ...ไม่รู้กันบ้างเลยหรือ ว่า หมาพันธุ์นี้เป็นแบบนี้ ถึงได้มีข่าวซ้ำซากมาตลอดคิดอะไร ถึงเลี้ยงพิตบูล...นึกว่าตัวเองจะเอาอยู่งั้นหรือพิตบูลเป็นหมาที่คนเลี้ยงต้องเข้าใจเขามากๆ มีวินัยในการเลี้ยง ไม่ใช่ไว้เลี้ยงประดับบารมีและพิตบูลก็เหมือนหมาพันธุ์อื่น ซื่อสัตย์ รักเจ้าของ ใช้เฝ้าบ้านอย่างไว้ใจได้ เพียงแต่สัญชาตญาณเขาเป็นแบบนี้ ต้องการการฝึกที่เข้มแข็ง เราต้องเลี้ยงจนเราเป็นจ่าฝูงนำมันได้การเลี้ยงหมามาเป็นเวลานานแล้วต้องการจะทอดทิ้ง หรือให้คนอื่น เป็นทุกข์สูงสุดของหมา ...เห็นใจเจ้าของหมานะที่บาดเจ็บ แต่สุดท้าย แผลก็จะหายเจ็บ แต่หมาที่โดนทิ้ง แผลในใจมันหายยากมากที่สำคัญคือ สัตว์เลี้ยง..ไม่เคยเป็นฝ่ายผิด ไม่ว่ามันจะทำอะไรที่คนตัดสินว่ามันผิด...สงสารหมาแก่ๆ ตัวหนึ่ง ที่ถูกเลี้ยงมานาน ต้องถูกจับขังในกรง จนกว่าจะมีคนใหม่ใจดีและเข้าใจวิธีการดูแล ซึ่งไม่รู้จะนานสักเพียงไหน...ใครที่พอเข้าใจการเลี้ยงหมาพันธุ์นี้ มีกำลังดูแลได้ ฉันจะกราบงามๆ สักครั้ง ถ้ารับ "ปาเกียว" ไปดูแลสักตัว....แล้วขอให้ข่าวนี้ เป็นอุทาหรณ์สักทีเถิด ว่าอย่าได้บังอาจเลี้ยงพิตบูลเทอเรีย..ถ้าไม่มั่นใจและมีความรู้ดีพอที่จะเลี้ยง..ไม่งั้น ชาวบ้านหรือไม่ก็ตัวเอง จะเดือดร้อนหมามันไม่เสียหมาหรอกแต่คนเลี้ยงน่ะจะเสียหมา เสียเงิน และเสียหน้า..."

logoline