svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สวดอภิธรรมโลงศพเปล่า ชาวบ้านลือคนขโมยศพหลวงพ่อ ไปลนทำน้ำมันพราย

21 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านร่วมงานสวดโลงศพเปล่าคืนแรกเงียบเหงา ส่วนญาติและชาวบ้านยังควานหาร่างหลวงพ่อตามร่างทรงบอก ชาวบ้านลือคนขโมยศพหลวงพ่อไปลนทำน้ำมันพราย ด้านตำรวจมุ่งปมประเด็นความขัดแย้ง และการนำร่างไปทำไสยศาสตร์

ที่วัดศิริมงคล บ้านหนองหญ้าปล้อง ต.พังโคน อ.พังโคน จ.สกลนคร ชาวบ้านจัดพิธีสวดอภิธรรมศพพระครูโสภณธรรมาภิวัฒน์ หรือ หลวงพ่อมหายนต์ อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอพังโคน อดีตเจ้าอาวาสวัดศิริมงคล ที่มรณภาพลงด้วยโรคชราและก่อนจะมีกำหนดพิธีเคลื่อนสรีระสังขาร เมื่อวันที่19เมษายน ที่ผ่านมา แต่กลับพบว่า ศพของหลวงพ่อมหายนต์ ได้หายไปจากโลงเย็น ทำให้ต้องงดงานพระราชทานเพลิงศพ ในวันเสาร์ที่22เมษายน โดยจัดเป็นงานประชุมเพลิงแทน และใช้หมายกำหนดเดิม คือ สวดอภิธรรมศพ คืนแรกวันที่20และวันที่21เมษายน ส่วนวันที่22เมษายน จะเป็นพิธีประชุมเพลิง และวันที่23เมษายน เป็นการทำบุญเก็บอัฐิ
สำหรับบรรยากาศการสวดอภิธรรมศพคืนแรก เป็นไปอย่างเงียบเหงา มีพระครูประสิทธิ์ สิทธิธรรม รักษาการเจ้าคณะอำเภอพังโคน มาเป็นประธานสงฆ์ มีเพียงกรรมการวัด และชาวบ้านประมาณ30คน มาร่วมฟังสวดขณะที่บริเวณวัดหลายจุดยังมืดสนิท ระหว่างการสวดอภิธรรมศพ ก็ยังมีการเดินสายไฟ และตกแต่งสถานที่ไปพร้อมๆกัน
คณะกรรมการจัดงาน ระบุว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดในวันเคลื่อนสรีระสังขารที่ไม่พบร่างหลวงพ่อ จึงยังจับต้นชนปลายไม่ถูกและไม่ได้เตรียมจัดงานต่อ แต่เมื่อวันที่สองคือวัน วันที่20เม.ย.จึงมีมติตัดสินที่จัดงานต่อ เพราะมีการเตรียมพร้อมทุกอย่างไว้แล้ว ทั้งการจัดสร้างเมรุชั่วคราว การจัดเต็นท์ และสิ่งของทำบุญ เครื่องสังฆทาน และยังมีค่าใช้จ่ายที่ดำเนินการไปแล้ว จึงเปลี่ยนมาเป็นการจัดงานประชุมเพลิง และทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับหลวงพ่อมหายนต์
ด้านชาวบ้าน และญาติ ยังคงออกตามหาศพหลวงพ่อมหายนต์ ตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งมีร่างทรงหลายสำนัก ให้ไปดูตามสถานที่ต่างๆ ระบุว่า หลวงพ่อถูกฝังไว้ในที่แคบๆ ส่วนใหญ่เป็นตามวัดและป่าช้าโดยญาติๆยังมีความหวังว่า จะนำศพมาบำเพ็ญกุศลตามประเพณีให้ได้ส่วนชาวบ้านก็ต่างมีเสียงร่ำลือว่า มีคนขโมยศพหลวงพ่อ เพื่อไปลนทำน้ำมันพราย และเผากระดูกไปทำส่วนผสมคุณไสย
ส่วนของความคืบหน้าของคดีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน แบ่งชุดกันลงพื้นที่ มุ่งเน้นไปที่ประเด็นความขัดแย้งในพื้นที่ แต่ยังไม่ตัดประเด็นการนำศพไปเกี่ยวกับด้านความเชื่อ ตอนนี้ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานเต็มที่ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน คาดว่าจะคลี่คลายเรื่องดังกล่าวได้ในที่สุด

logoline