svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อธิบดีกรมอุทยานฯ แจง! กรณีหมีควายตก ฮ. อยู่ระหว่างรอผลสอบสวน

19 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปราจีนบุรี - อธิบดีกรมอุทยานฯแจงอยู่ระหว่างรอผลสอบสวนหมีควายตกเฮลิคอปเตอร์ ที่ข่าวออกตะขอหลุดจนหมีตกมาตายเป็นผลสอบของผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯที่สอบนักบิน

ความคืบหน้า หลังจากที่นายอดิศร นุชดำรงค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เปิดเผยจากกรณีเหตุการณ์หมีควายตกเฮลิคอปเตอร์ตาย ระหว่างที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กำลังลำเลียงเพื่อนำไปปล่อยในป่าธรรมชาติกลางอุทยานฯ เขาใหญ่ ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง โดยสรุปว่า นักบินปลดตะขอที่หิ้วหมีควายป่าตกลงมาตาย เนื่องจากแรงของเฮลิคอปเตอร์ตกและระหว่างผ่านหน้าผา เกรงอันตรายอุบัติเหตุตกทั้งลำ
เมื่อเวลา 12.30 น. วันนี้ (19เม.ย.60) นายวิรัช จตุพนาพร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์1 (ปราจีนบุรี) กล่าวถึงกรณี ผลสอบสวนกรณีการนำหมีควายป่า ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เพื่อปล่อยกลับคืนป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลก ( ในพื้นที่รอยต่อ4จังหวัด จ.ปราจีนบุรี,นครนายก,นครราชสีมา และ จ.สระบุรี) แต่หมีตกจากเฮลิคอปเตอร์ลงมาตาย และมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน ตามที่เป็นข่าวนั้น ว่า "ไม่มีอะไรพูด เพิ่มเติมเนื่องจาก ผลการสอบสวนและรายละเอียดผู้ตรวจฯให้ข้อมูลหมดแล้ว"
ต่อมาเวลา 13.15 น. ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ได้ติดต่อสัมภาษณ์นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าว่า " กรณีที่นายอดิศร นุชดำรงค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ กล่าวถึงผลสอบสวนด้านนักบินนั้น เป็นส่วนที่ดูแล ของฝ่ายราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ
ส่วนในกรณี ของทางพนักงานเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง ในการนำหมีควายปล่อยคืนกลับสู่ธรรมชาติ อาทิ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 1 (ปราจีนบุรี),หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หรือนายสัตวแพทย์ เป็นเรื่องของทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ดูแลในเรื่องดังกล่าวในการตั้งคณะกรรมการสอบสวน โดยขณะนี่ทางกรมอุทยานฯ กำลังเร่งสอบสวน เหลือการสอบเพียง 1 -2 ปาก"

logoline