svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประวัติศาสตร์มีชีวิต "หมุดคณะราษฏร"

18 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมุดของคณะราษฏร คือสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข


หมุดนี้ถูกฝังอยู่บนพื้นบริเวณพระบรมรูปทรงม้าด้านหน้าสนามเสือป่า ซึ่งเป็นจุดที่หัวหน้าคณะราษฏร พระยาพหลพลพยุหเสนา ยืนอ่านประกาศคณะราษฏรฉบับที่ 1 เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2475 เมื่อครั้งที่พระยาพหลพลพยุหเสนา ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะราษฏร มีนโยบายให้ปักหมุดสีทองเหลืองลงบนพื้นที่ดังกล่าวในวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2479
โดยฝังข้อความลงหมุดว่า "24 มิถุนายน 2475 เวลาย่ำรุ่ง ณ ที่นี้ คณะราษฎรได้ก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญเพื่อความเจริญของชาติ"
โดยมีวัตถุประสงค์ให้เป็นบันทึกทางประวัติศาสตร์ให้คนรุ่นหลังได้รับรู้เกี่ยวกับการปฏิวัติสยาม ควบคู่ไปกับสัญลักษณ์อื่นๆ ของคณะราษฏร เช่น
อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และการกำหนดให้วันที่ 24 มิถุนายนของทุกปีเป็นวันชาติมีบันทึกทางประวัติศาสตร์ที่ระบุว่า อดีตนายกรัฐมนตรี จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ เคยมีคำสั่งให้รื้อถอนหมุดคณะราษฏรออกไปจากพื้นถนน รวมถึงมรดกต่างๆ ของคณะราษฏร
เพราะในมุมมองของผู้มีอำนาจในช่วงเวลานั้น เชื่อว่า ประชาธิปไตยในแบบของคณะราษฏรคือสิ่งที่นำเข้ามาจากต่างประเทศโดยไม่สอดคล้องกับบริบทของไทย
อย่างไรก็ตาม เมื่อขั้วการเมืองเปลี่ยนก็ได้มีการนำหมุดคณะราฏษรกลับมาไว้ที่เดิม
คาดการณ์กันว่า ผู้นำหมุดกลับมาติดไว้คืออดีตเลขาธิการรัฐสภา ประเสริฐ ปัทมสุคนธ์เมื่อมาถึงยุคสมัยปัจจุบัน ที่ตั้งของหมุดคณะราฏษรได้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมทางการเมืองหลายครั้ง โดยเฉพาะการรำลึกถึงการปฏิวัติสยามเมื่อปี 2475 ต่อมาวันที่ 14 เมษายน 2560 มีรายงานว่า หมุดคณะราฏษรถูกเปลี่ยนชิ้นใหม่ โดยมีข้อความว่า
"ขอประเทศสยามจงเจริญยั่งยืนตลอดไป ประชาชนสุขสันต์ หน้าใส เพื่อเป็นพลังของแผ่นดิน"

logoline