svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รายงานพิเศษ... แนวโน้ม! หญิงไทย "โสด" ไม่แต่งงานมีลูก

14 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเทศไทย เข้าสู่สังคมผู้สุงอายุมาตั้งปี 2548 ปัจจุบันผู้สุงอายุส่วนใหญ่ ยังอยู่ในความดูแลของลูกหลาน แต่ในอนาคต มีแนวโน้มว่าผู้สูงอายุจะต้องอยู่ตัวคนเดียวมากขึ้น เพราะว่าสถิติที่ยังยันว่าจำนวนการจับคู่ของประชากรหญิงชายลดลง และผู้หญิงมีแนวโน้มครองตัวเป็นโสดมากขึ้น

ที่เป็นแบบนั้น ส่วนหนึ่งก็เพราะว่าผู้หญิงมีสถานะทางสังคมที่สูงขึ้น รวมถึงความหลากหลายทางเพศ ก็มีส่วนให้การจับคู่ของประชากรชาย หญิงลดลงด้วยเช่นเดียว ที่ว่ามานี้มีงานวิจัยรองรับด้วย

วันนี้ทีมข่าวจะไปพูดคุยกับคุณผู้หญิงท่านหนึ่งที่ เกษียรอายุราชการแล้ว ยังครองตัวเป็นโสด และอาศัยอยที่คอนโดผู้สูงอายุ สวางคนิเวศ ที่บางปู จังหวัดสมุทรปราการ มุมมองของเธอเรื่องนี้ ค่อนข้างน่าสนใจทีเดียว
ในอนาคตเราจะได้เห็นผู้สูงอายุแบบกลุ่มนี้มากขึ้น เนื่องจากสัดส่วนการครองโสดถาวรของประชากรชายและหญิงอายุ 50 ปีขึ้นไป ที่มีการสำรวจตั้งแต่ปี 2513 2553 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี ทั้งยังมีสัดส่วนการครองโสดของประชากรหญิงมีมากกว่าประชากรชายด้วย
สาเหตุการครองโสดถาวรของประชากรที่มีแนวโน้มมากขึ้น มาจากความไม่สมดุลของอัตราส่วนเพศที่จำนวนผู้หญิงมีมากกว่าผู้ชาย และการมีสถานภาพที่สูงขึ้นของผู้หญิงในสังคม รวมถึงความหลากหลายทางเพศ โดยเฉพาะเพศชายที่มีประมาณการตัวเลขของกลุ่มชายรักชายอยู่ที่ 3 17 เปอร์เซ็นของจำนวนผู้ชายทั้งประเทศ

logoline