svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขสมก.เลิกสัญญาซื้อรถเมล์NGV 489 คัน มูลค่า 3.3 พันล้านกับเบสท์ริน อ้างส่งมอบช้า

12 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขสมก.บอกเลิกสัญญาจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน มูลค่า 3.3 พันล้านบาทกับ บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ปแล้ว เหตุส่งมอบล่าช้า ค่าปรับทะลุ 800 ล้านบาท เกินวงเงินค้ำประกัน

รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการ ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. สมศักดิ์ ห่มม่วง ระบุ ได้ลงนามยกเลิกสัญญาจัดซื้อรถโดยสารเอ็นจีวี 489 คัน มูลค่า 3,300 ล้านบาท กับบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ปแล้ว
เพราะบริษัทไม่สามารถส่งมอบรถภายในกำหนดที่ระบุในสัญญา คือวันที่ 29 ธันวาคม 2559 และค่าปรับกรณีส่งมอบล่าช้าจนถึงขณะนี้สูงถึง 800 ล้านบาท หรือเกินวงเงินค้ำประกันคือ 330 ล้านบาทแล้ว
รักษาการ ผอ.ขสมก. บอกว่า หากปล่อยให้เหตุการณ์ยืดเยื้อต่อไป คาดว่าเบสท์รินจะยังไม่สามารถส่งมอบรถได้ครบ 489 คัน และขสมก.จะไม่มีรถโดยสารใหม่มาให้บริการ โดยฝ่ายกฎหมายจะดำเนินการกับบริษัทเรื่องค่าปรับที่สูงเกินวงเงินค้ำประกันต่อไป
ส่วนข้อพิพาทเรื่องแหล่งกำเนิดรถเอ็นจีวี ระหว่างเบสท์รินกับกรมศุลกากรนั้น เป็นเรื่องที่เบสท์รินจะต้องเจรจากับกรมศุลกากร
และกรณีที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ ขสมก. ตรวจรับรถเอ็นจีวีจากเบสท์รินจำนวน 389 คัน ที่ได้นำออกจากอารักขาของกรมศุลกากรอนุญาตไว้ชั่วคราวจนกว่าศาลมีคำพิพากษา หรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่นนั้น แม้ ขสมก.จะตรวจรับ แต่สุดท้ายก็จะไม่สามารถตรวจรับได้ เพราะขัดกับสัญญาตามเหตุผลขั้นต้น ซึ่งขสมก.ได้อุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองไปแล้ว
หลังจากนี้ ขสมก.จะทำหนังสือแจ้งเบสท์รินว่า ได้ทิ้งงาน ทำให้บริษัทไม่สามารถทำสัญญารับงานอื่นๆ ของภาครัฐได้อีก
ขสมก.จะรายงานให้คณะกรรมการรับทราบการบอกเลิกสัญญาในวันที่ 26 เมษายนนี้ พร้อมเสนอแนวทางจัดซื้อรถใหม่ให้ที่ประชุมพิจารณา โดยจะเสนอให้พิจารณารถโดยสารไฟฟ้าและรถโดยสารไฮบริด เพื่อเป็นแนวทางเลือก คาดว่าเงื่อนไขการประมูลหรือทีโออาร์จะแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายนนี้
ด้านประธานบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป คณิสสร์ ศรีวชิระประภา ยืนยันว่า บริษัทดำเนินการตามสัญญาทุกประการ และมีข้อสังเกตว่าในเมื่อศาลปกครองกลางสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ขสมก.รับมอบรถเอ็นจีวี แต่ขสมก.บอกยกเลิกสัญญาบริษัทได้อย่างไร ซึ่งจะใช้กระบวนการทางกฎหมายตรวจสอบว่าฝ่ายใดผิดฝ่ายใดถูก และบริษัทพร้อมจะฟ้องร้องคดีแพ่งและคดีอาญาควบคู่กัน

logoline