svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวสุรินทร์ กว่า 3,000 ชีวิตรำบวงสรวง

12 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศบาลเมืองสุรินทร์ (ถิ่นเมืองช้าง) จัดงานสืบศรัทธาพระยาสุรินทร์ที่ยิ่งใหญ่อลังการชาวสุรินทร์กว่า 3,000 ชีวิต พร้อมใจกันแต่งกาย นุ่งผ้าถุงและโสร่งไหม เสื้อสีเขียว คาดด้วยผ้าสีดำ รำบวงสรวงสืบศรัทธาฉลองพระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวางเจ้าเมืองคนแรก และงานสมโภชหลักเมือง พร้อมกับงานเทศกาล มหาสงกรานต์ ประจำปี 2560

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 11 เม.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา06.30น.วันที่ 11 เม.ย. 2560 ที่บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดี ศรีณรณงค์จางวาง ผู้สร้างเมืองสุรินทร์ มี นายอรรถพร สิงหวิชัย ผวจ. สุรินทร์ เป็นประธานในการประกอบพิธีเซ่นไหว้ พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง ผู้สร้างเมืองสุรินทร์ คนแรก โดยมีนายสมเมือง ตัณฑเลขา รองนายกเทศมนตรีเมืองสุรินทร์ รักษาการแทนนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุรินทร์ ประธานจัดงาน"ฉลองสืบศรัทธาพระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง ครั้งที่ 6" พร้อมงานสมโภชหลักเมือง และเทศกาล งานมหาสงกรานต์ ประจำปี 2560" ระหว่างวันที่ 11 13 เม.ย. 2560 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อค้า ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ชาวจังหวัดสุรินทร์ และนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ ได้เข้าร่วมพิธีเซ่นไหว้ สักการะบูชา และรำบวงสรวงพระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง เจ้าเมืองสุรินทร์คนแรก เป็นจำนวนหลายหมื่นคน
โดยเทศบาลเมืองสุรินทร์จัดงานฉลองสืบสภาพระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง สมโภชหลักเมือง และงานเทศกาล มหาสงกรานต์ ประจำปี 2560ในช่วงเวลาเดียวกัน คือ ในช่วงเดือนเม.ย.2560 เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของเจ้าเมืองสุรินทร์คนแรก คือ พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ประเพณี และวัฒนธรรมของจังหวัดสุรินทร์ เพื่อประสานความร่วมมือ เสริมสร้างความสามัคคีระหว่างข้าราชการ ประชาชน ชุมชน โรงเรียน และหน่วยงานต่างๆ ในเครือข่ายประเพณีและวัฒนธรรมมี เทศบาล อำเภอ และจังหวัด เป็นศูนย์ประสานงาน เพื่ออนุรักษ์ส่งเสริมสืบสานศิลปวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ชุมชน ในเขตเทศบาล เพื่อส่งเสริมบ้าน วัด โรงเรียน และทำกิจกรรมร่วมกัน มีการส่งเสริมงานประเพณี และเพื่อเพิ่มรายได้และช่องทางการตลาดให้กับชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์งานนี้ มีผู้ร่วมในพิธีรำบวงสรวง นุงผ้าถุงและโสร่งไหม ไหม เสื้อสีเขียว คาดด้วยผ้าสีเหลือง จำนวนกว่า 3,000 คน ที่ ลานอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์อย่างสวยงาม
และในวันที่ 12 เม.ย. 2560 เวลา 18.30 น. พิธีสมโภชและบวงสรวงหลักเมืองสุรินทร์ พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ การแสดงดนตรีพื้นบ้านสมโภชน์ ศาลหลักเมืองสุรินทร์ และวันที่13 เม.ย. 2560 งานเทศกาลหาสงกรานต์ จะมีพิธีทำบุญตักบาตรเพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทย ณ บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง พิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ณ เวทีไผทสราญ การประกวดขบวนแห่ จาก 3 เขตเลือกตั้ง และขอเชิญร่วมสรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดสุรินทร์ (พระพุทธนวราชบพิตร หลวงพ่อพระชีว์ พระพุทธสุรินทรภักดี หลวงปู่ดุลย์ อตุโล และหลวงปู่สาม อกิญจโน) เริ่มขบวนแห่จากบริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง ไปตามถนนสายต่าง ๆ รอบเมืองสุรินทร์ เพื่อประชาชนได้ร่วมสรงน้ำเพื่อเป็นศิริมงคล
ในขณะที่เทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งจังหวัดสุรินทร์ เทศบาลเมืองสุรินทร์ ตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ จะเน้นเข้มงวดเป็นพิเศษโดยเฉพาะปัญหาอุบัติเหตุ การซื้อขายเครื่องดื่มที่มีแฮลกอฮอและดื่มสุราแล้วขับขี่ เพื่อป้องกันการสูญเสียที่จะเกิดขึ้น ซึ่งจะเน้นทั้งก่อนและหลังสงกรานต์นี้

logoline