svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มือโพสต์กล่าวหา"เนวิน"เป็นเจ้าของบ่อน มอบตัวพร้อมไหว้ขอโทษ อ้างไม่เจตนา

06 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(6 เม.ย. 60) หญิงมือโพสต์กล่าวหา"เนวิน"เป็นเจ้าของบ่อนเข้ามอบตัวพร้อมไหว้ขอโทษผ่านสื่ออ้างไม่เจตนา ส่วนบ่อนจะเปิดให้บริการพรุ่งนี้วันแรก

ความคืบหน้ากรณีที่มีการโพสต์ภาพและข้อความในสังคมออนไลน์ พาดพิงกล่าวหา ว่านายเนวิน ชิดชอบ อดีตนักการเมืองชื่อดังในจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นเจ้าของบ่อนการพนันในประเทศเพื่อนบ้านที่กำลังก่อสร้างจนเกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง
 วันที่ 6 เม.ย.60 น.ส.เครือวัลย์ พลพันธุ์ อายุ 45 ปี ชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้ที่โพสต์ภาพและข้อความในเฟสบุ๊กกล่าวหา นายเนวิน ชิดชอบ ได้เข้ามอบตัวพร้อมรับทราบข้อกล่าวหากับ พ.ต.ท.สิริพงษ์ ฤทธิ์ไธสง รอง ผกก.สอบสวน หัวหน้างานสอบสวน สภ.เมืองบุรีรัมย์ ตามหมายเรียกแล้ว พร้อมได้ให้การกับเจ้าหน้าที่ว่าไม่ได้มีเจตนาที่จะโพสต์ข้อความกล่าวหาหมิ่นประมาทให้เสื่อมเสียชื่อเสียงแต่ทำไปเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์และความคึกคะนอง โดยอ้างว่าเห็นข้อความโพสต์อยู่ในเฟสบุ๊ก จึงก๊อปมาวางในเฟสของตัวเองและแชร์ต่อ โดยที่ไม่ได้ตรวจสอบข้อมูลและเนื้อหาให้รายละเอียดว่า หากโพสต์ไปแล้วจะเป็นการหมิ่นประมาทบุคคลอื่นให้เสียหาย แต่ก็ยอมรับผิดกับสิ่งที่ได้กระทำลงไป พร้อมกันนี้ น.ส.เครือวัลย์ ยกมือไหว้ขอโทษนายเนวิน ชิดชอบ ผ่านสื่อ พร้อมกล่าวด้วยว่า สิ่งที่กระทำในครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญ หลังจากนี้จะไม่โพสต์ข้อความใดๆ ที่ทำให้ผู้อื่นเสียหายอีก ทั้งยืนยันว่าที่กระทำไปเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมืองอย่างแน่นอน เพราะตัวเองก็มีอาชีพทำสวนยาง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองเลย ทั้งได้ฝากถึงผู้ที่ชอบเล่นเฟสหรือไลน์ให้ใช้ความระมัดระวัง และตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียดก่อนที่จะโพส์ตหรือแชร์ข้อความใดๆ ลงไป
ส่วนนายเอกภพ เอกวุฒิภัณฑ์ อายุ 58 ปี ชาวจังหวัดนนทบุรี ผู้ที่ถูกออกหมายเรียกอีกราย ฐานโพสต์ข้อความกล่าวหานายเนวิน ทำให้เสื่อมเสีย ขณะนี้ยังไม่มีการติดต่อกับพนักงานสอบสวนแต่อย่างใด ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ทำการออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ไปแล้ว โดยให้มามอบตัวและรับทราบข้อกล่าวหาภายในวันที่ 18 เม.ย.2560 แต่หากถึงกำหนดวันยังไม่มาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก ก็จะยื่นคำร้องขออนุมัติหมายจับจากศาลจังหวัด เพื่อออกหมายจับตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป
พ.ต.ท.สิริพงษ์ กล่าวว่า กรณีของ น.ส.เครือวัลย์ พลพันธุ์ ที่ได้มามอบตัวและรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกแล้วนั้น ก็จะทำการสรุปสำนวนคดี ส่งพนักงานอัยการจังหวัดเพื่อพิจารณาสั่งฟ้องตามกระบวนการของกฎหมาย ส่วนกรณีนายเอกภพ หากไม่มาตามหมายเรียกครั้งที่ 2 ภายในวันที่ 18 เม.ย. ขออนุมัติศาลออกหมายจับตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งการกระทำของบุคคลทั้งสองเข้าข่ายฐานความผิด ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ฐานเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งอาจถูกดำเนินคดีในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับด้วย ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล ส่วนบ่อนกาสิโนที่ถูกระบุถึงนั้นตั้งบริเวณด่านชายแดนช่องสายตะกู ฝั่งประเทศกัมพูชา ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการก่อสร้าง เพื่อให้ทันเปิดให้บริการในวันพรุ่งนี้ 7 เม.ย.ที่จะถึงนี้ เป็นวันแรก ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางไปชมและเสี่ยงโชคกันอย่างคึกคัก

logoline