svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตร.ย้ำเข้มกม.จราจรรัดเข็มขัดนิรภัย-ห้ามนั่งท้ายกระบะ เตือนอย่าฝ่าฝืน-ชี้ผ่อนปรนนั่งแคปเป็นกรณี

05 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 5 เมษายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.สุวิระ ทรงเมตตา ที่ปรึกษา (สบ.10) พล.ต.ท.วิทยา ประยงค์พันธุ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ประชุมร่วมกับกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค(บช.ภ.)1-9 ศชต. และหน่วยต่างๆที่เกี่ยวข้อง ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อวางมาตรการดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 และการบังคับใช้กฎหมายจราจร โดยใช้เวลาประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง

พล.ต.ท. วิทยา เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า เน้นย้ำการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด หลังจากมีคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่14-15/2560 เกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายจราจรของรถยนต์ส่วนบุคคลและรถสาธารณะ และให้เริ่มบังคับใช้จริงจังตามคำสั่งดังกล่าวและกฎหมายจราจรที่เกี่ยวข้อง โดยวันนี้(5 เม.ย.)เป็นวันแรก ตั้งแต่เช้าวันนี้เป็นต้นมายังไม่ได้รับรายงานการจับ ปรับตามกฎหมาย คาดว่าช่วงเย็นวันนี้จะมีข้อมูลรายงานตัวเลขเบื้องต้นเข้ามา
พล.ต.ท.วิทยา กล่าวอีกว่า การบังคับใช้กฎหมายในวันนี้เน้นเป็นพิเศษในเรื่องการไม่สวมหมวกนิรภัยสำหรับรถจักรยานยนต์ การไม่คาดเข็ดขัดนิรภัยสำหรับรถยนต์ทุกประเภท รวมถึงการไม่มีใบอนุญาตขับขี่ เมาแล้วขับ และ ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยให้กวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดทั้งรถส่วนบุคคลและรถของหน่วยงานราชการด้วย ไม่มีข้อยกเว้น โดยเท่าที่ตนสังเกตเห็นในช่วงเช้าที่ผ่านก็พบว่าประชาชนทำตามกฎหมายมากขึ้น โดยเฉพาะการนั่งท้ายรถกระบะก็เห็นน้อยลงมาก 
อย่างไรก็ตามสำหรับประเด็นการคาดเข็มขัดนิรภัยและสวมหมวกกันน็อคนั้น หากพบผู้ฝ่าฝืนไม่คาดเข็มขัดถือมีโทษปรับตามกฎหมายไม่เกิน 500 บาท แต่ที่ประชุมวันนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีนโยบายว่า ช่วงแรกจะผ่อนปรน โดยถ้าหากประชาชนฝ่าฝืนไม่ทำตามกฎหมาย จะมีโทษปรับเพียง 100-200 บาท ทั้งนี้ค่าปรับที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่เช่นในกทม.กับต่างจังหวัดก็แตกต่างกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นผู้ใช้ดุลพินิจ จะปรับในอัตรานี้ไประยะหนึ่ง จุดประสงค์เพื่อตักเตือนประชาชนก่อน จะบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เมื่อประชาชนปรับตัวกับข้อบังคับก็จะเข้มงวดขึ้น ส่วนในรถโดยสารสาธารณะ จะเน้นการบังคับใช้กับผู้โดยสารที่ไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ขับขี่ เพราะถือเป็นเจตนาของผู้โดยสารในการละเมิดกฎหมาย พร้อมขอความร่วมมือผู้รถใช้ถนนในการคาดเข็มขัดนิรภัย และ สวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่หรือซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ เพื่อให้เป็นมาตรฐานสากล ลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน
"สำหรับประเด็นที่ประชาชนส่วนใหญ่ยังวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการห้ามใช้รถผิดประเภท หรือ การบรรทุกคนบริเวณท้ายกระบะ รวมแคปหลังของรถกระบะแบบ 2 ประตู นั้น ไม่สามารถทำได้ แต่เจ้าหน้าที่จะมีการผ่อนปรนการบรรทุกผู้โดยสารภายในแคปเป็นกรณี โดยหากพิจารณาว่ามีความจำเป็นและเดินทางไม่ไกลจะใช้การตักเตือน แต่หากพบการบรรทุกในเชิงรับจ้างขนส่ง เช่นรถที่ดัดแปลงให้คนนั่ง 2 ชั้นตรงกระบะท้าย เช่นนี้เจตนาขนคนชัดเจน ก็จะถูกจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนใช้รถขนส่งสาธารณะในการเดินทางกลับภูมิลำเนา แทนการเดินทางไปภายในแคปของกระบะ หรือกระบะท้าย เพื่อความปลอดภัย ซึ่งข้อกฎหมายทั้งหมดเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้หมดแล้ว ทั้งนี้กรณีที่เจ้าของรถไปติดตั้งเข็มขัดนิรภัยที่แคปหลังนั้น ก็ต้องผ่านการตรวจรับรองประเภทรถจากกรมขนส่งทางบกก่อน ถ้าได้รับการรับรองว่าสามารถให้คนโดยสารได้ตามกฎหมายก็นั่งได้ แต่ถ้าไม่มีการรับรองหากเจ้าหน้าที่พบก็ต้องจับกุม ถือว่าผิดกฎหมายต้องปรับคนขับ"พล.ต.ท.วิทยา อธิบาย
พล.ต.ท.วิทยา กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในช่วงเริ่มต้น โดยเฉพาะเทศกาลสงกรานต์นี้ จะกวดขันการไม่อนุญาตให้คนนั่งท้ายกระบะตั้งแต่ต้นทาง จุดแรกก็จะตักเตือนก่อนว่าผิดและต้องนำคนออกให้ไปโดยสารวิธีอื่นที่ถูกกฎหมาย มีทางเลือกอื่นที่ทำได้ เช่นรถสาธารณะ โดยไม่ทำการเปรียบเทียบปรับ แต่หากผ่านต้นทางไปสู่จุด 2 จุด 3 แบบนี้ถือว่าเจตนาละเมิดกฎหมายแล้ว ก็ไม่อนุญาตให้ขนคน จึงขอย้ำว่าให้ทำตามกฎหมายตั้งแต่ต้นดีกว่า เพื่อความปลอดภัย 
ทั้งนี้แม้กระแสสังคมระบุว่ากฎหมายห้ามนั่งกระบะหลังและแคปไม่เอื้อกับคนรายได้น้อยนั้น ก็ต้องบอกว่าต้องไปแก้กฎหมาย ในเมื่อกฎหมายออกมาเช่นนี้ ตำรวจต้องทำตาม บังคับใช้กฎหมายนี้ ตนจะบอกให้ตำรวจทั่วประเทศละเว้นกฎหมายคงไม่ได้หรอก
พล.ต.ท.วิทยา กล่าวด้วยว่า สำหรับการเล่นน้ำสงกรานต์ ตนเน้นย้ำประชาชนห้ามเล่นน้ำบนท้ายรถกระบะขณะรถเคลื่อนที่โดยเด็ดขาด แต่สามารถขึ้นเล่นน้ำบนรถกระบะได้หากรถจอดในบริเวณที่จัดไว้สำหรับเล่นน้ำ หรือเคลื่อนตัวในจุดที่ปิดถนนเล่นน้ำกัน เช่นในซอยต่างๆ ไม่ใช่ถนนใหญ่ จะพากันขึ้นท้ายรถกระบะแล้วข้ามซอย ข้ามเขต แล้วรถแล่นไปตามถนนใหญ่ไม่ได้ หากฝ่าฝืนถือมีโทษใช้รถผิดประเภท อีกทั้งยังถือว่าคนขับประมาทปล่อยให้มีผู้โดยสารในภาวะอันตราย อย่างไรก็ตามมาตรการคาดเข็มขัดนิรภัยขณะโดยสารรถสาธารณะ ไม่ได้มีการบังคับครอบคลุมถึงรถประจำทางในกทม. แต่จะบังคับใช้ในรถโดยสารระหว่างจังหวัดเท่านั้น
ด้าน พล.ต.อ.สุวิระ กล่าวว่า ยืนยันว่าการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวไม่ได้เป็นการเปิดช่องทางให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างกฎหมายเพื่อเรียกค่าปรับจากประชาชน ถ้าหากพบเห็นสามารถถ่ายคลิปแล้วส่งมาร้องเรียนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ อาทิช่องทางสายด่วน 1599 ของตร. 
โดยในที่ประชุมวันนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ได้ออกคำสั่งให้ผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องลงไปตรวจตราการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ โดยต้องไม่ลุแก่อำนาจ บังคับใช้กฎหมายโดยดุลพินิจอย่างเป็นธรรม โดยให้ผู้บังคับบัญชาควบคุมพฤติกรรมของตำรวจในกรณีนี้เป็นพิเศษ และยืนยันว่าการออกหมายนี้ตำรวจไม่ได้หวังรางวัลส่วนแบ่งค่าปรับ เพราะส่วนแบ่งรายได้ค่าปรับมีเพดานขั้นสูงกำหนดอยู่แล้ว ว่า ต้องไม่เกิน 300 บาทต่อตำรวจ 1 นายต่อวัน ซึ่งค่าปรับที่เหลือก็เข้ารัฐทั้งหมด ทั้งนี้มาตรการทุกอย่างต้องบังคับใช้กฎหมายเพื่อหวังลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุ แต่คงตอบไม่ได้ว่าจะลดลงได้มากน้อยเพียงใด แต่การทำเช่นนี้เพื่อควบคุมไม่ให้มีการสูญเสียมากขึ้น
พล.ต.อ.สุวิระ กล่าวอีกว่า ในเทศกาลสงกรานต์ได้เน้นย้ำไปยังผู้ประกอบการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเยาวชน ห้ามจำหน่ายสุรานอกเวลาที่กำหนด ห้ามดื่มและจำหน่ายสุราในที่สาธารณะในช่วงเทศกาลโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งเรื่องนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. แสดงความเป็นห่วงและกำชับไปยังทุกกองบัญชาการให้สอดส่อง ดูแล ด้วยความเข้มงวด

logoline