svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

13 รองอธิการบดี ม.มหิดล แห่ลาออก หนีประกาศ ป.ป.ช. ต้องแจงทรัพย์สิน?

04 เมษายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณี ประกาศกำหนดตำแหน่งให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ ต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน เป็นการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยในมาตรา 40 กำหนดให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีอำนาจกำหนดตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่มีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินเพิ่มเติม จากที่กฎหมายกำหนดไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้องประกาศ ป.ป.ช. มีผลบังคับใช้ 3 เม.ย.! ใครบ้างต้องแจงทรัพย์สิน 


ซึ่งตำแหน่ง ตามประกาศนี้ได้กำหนดตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐเพิ่มเติม ซึ่งมีผลใช้บังคับ ในวันที่ 3 เมษายน 2560 นี้  มีหลายองค์กรที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่าต้องแสดงความเป็นผู้นำ ด้วยการมีหน้าที่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน เพื่อแสดงความโปร่งใส ต่อระบบราชการ หลายองค์กร เช่น.. 
-สถาบันอุดมศึกษาในสังกัดรัฐ ตำแหน่ง รองอธิการบดี ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินฯ-สถาบันอุดมศึกษาในกำกับรัฐ ตำแหน่ง รองอธิการบดี ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินฯฯลฯ  
ซึ่ง ประกาศ ป.ป.ช. ฉบับนี้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2560 โดยผู้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว ต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ 3 เมษายน 2560 ซึ่งต้องยื่นบัญชีฯ ภายในวันที่ 2 พฤษภาคม 
ช่วงนี้ได้เกิดกรณี รองอธิการบดี ม.มหิดล แห่ลาออกจากตำแหน่ง 13 คน โดย นพ.อุดม คชินทร อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ได้ลงนามในคำสั่ง มม.ที่ 976/2560 เรื่องให้พนักงานมหาวิทยาลัย 13 คน ลาออกจากตำแหน่งรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า อาจจะมาจากกรณีประกาศ ป.ป.ช. ฉบับดังกล่าว ที่กำหนดให้ตำแหน่งระดับรองอธิการบดี ต้องแสดงทรัพย์สิน? 
โดยล่าสุดวันนี้ (4 เม.ย.) นพ.อุดม คชินทร อธิการบดี ม.มหิดล ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงการลาออกจากตำแหน่งของรองอธิการบดีจำนวน 13 คน มีใจความสรุปว่า การลาออกดังกล่าวไม่ได้มีเจตนาประท้วงหรือหลีเลี่ยงการยื่นบัญชีทรัพย์สิน ตามประกาศ ป.ป.ช. ที่ได้ประกาศในราชกิจจานุกเบกษาเมื่อวันที่ 27 มีนาคม แต่อย่างใด และเนื่องจากเป็นการยากที่จะหาผู้มีความรู้ความ สามารถ และประสบการณ์มาทดแทนในตำแหน่งรองอธิการบดีโดยทันที จึงขอให้รองอธิการบดีที่ลาออกรักษาการไปก่อน เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการทำงานของมหาวิทยาลัย ซึ่งทุกคนยินดีช่วยงานต่อในตำแหน่งรักษาการซึ่งเป็นตำแหน่งชั่วคราว

logoline