svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขายแน่! สถานทูตอังกฤษ 2 ล้านบาท/ตารางวา!!!

29 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลอังกฤษตัดสินใจขายสถานทูตอังกฤษที่ตั้งอยู่บนถนนวิทยุ เขตปทุมวันแน่นอนแล้ว คว้าราคาไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาทต่อตารางวา

นายไบรอัน เดวิดสัน เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เปิดเผยกับ "คมชัดลึก" ว่าการขายพื้นที่ 23 ไร่ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานทูตอังกฤษเกิดจากนโยบายของรัฐบาลอังกฤษที่ต้องใช้ประโยชน์สูงสุดจากทรัพย์สินที่มีอยู่ทั่วโลก
นายเดวิดสันกล่าวว่าถึงแม้จะมีข่าวลือมากมาย แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการทำสัญญาซื้อขายแต่อย่างใด
แต่ยืนยันว่ารัฐบาลอังกฤษได้มีมติที่จะขายพื้นที่แห่งนี้แน่นอนแล้ว
สถานทูตอังกฤษเป็นสถานทูตที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย และตั้งอยู่ในทำเลทองที่มีมูลค่าที่ดินสูงที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร บริษัทนายหน้าที่ได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทนขายที่ผืนนี้ประเมินราคาอยู่ที่ 2 ล้านบาทต่อตารางวา ทำให้มูลค่าการซื้อขายจะสูงถึง 18,000 ล้านบาท
ก่อนหน้านี้เนื้อที่ประมาณ 9 ไร่ของสถานทูตถูกเฉือนขายให้กับ "เซ็นทรัล กรุ๊ป" ในราคาเกือบ 1 ล้านบาทต่อตารางวา และพื้นที่ดังกล่าวได้กลายเป็นที่ตั้งของห้าง "เซ็นทรัล เอ็มบาสซี่" ในปัจจุบัน
เชื่อกันว่า "เซ็นทรัล กรุ๊ป" เป็นกลุ่มที่จะซื้อที่ดินที่เหลือของสถานทูต
แหล่งข่าวในสถานทูตอังกฤษเปิดเผยกับ "คมชัดลึก" ว่าน่าจะมีการประกาศเรื่องการขายสถานทูตในอีกประมาณเดือนกว่าๆ ข้างหน้า
ด้วยสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ต้นไม้ใหญ่ที่ให้ความร่มรื่น และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหน้าตาขึงขังชาว "กูรข่า" สถานทูตอังกฤษได้กลายเป็นภาพคุ้นตาคนไทยเป็นอย่างดี และเป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่างสองประเทศกว่า 160 ปีนับตั้งแต่การลงนามในสนธิสัญญาเบาว์ริ่ง
คำถามใหญ่ที่ตามมาก็คือ สถานทูตอังกฤษจะไปอยู่ที่ไหน ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่ายังจะอยู่ในพื้นที่เดิมต่อไปเพื่อรักษาประวัติศาสตร์ของสถานที่แห่งนี้ไว้ แต่ทูตเดวิสันยืนยันว่าสถานทูตอังกฤษจะย้ายไปอยู่ที่ใหม่
"เราจะไปอยู่ที่แห่งใหม่แน่นอน เพราะเราคงไม่พยายามติดยึดกับอดีต" ทูตเดวิดสันกล่าว
แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่เห็นด้วยการตัดสินใจครั้งนี้ โดยเฉพาะชาวอังกฤษที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยที่เชื่อว่าสถานทูตอังกฤษเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ที่ควรรักษาไว้ ชาวอังกฤษเหล่านี้ได้ช่วยกันรณรงค์ผ่านเว็บไวต์ change.or ภายใต้สโลแกน Save the British Embassy Bangkok คัดค้านการขายสถานทูต และมีผู้เข้าไปร่วมลงชื่อแล้วว่า 370 คน
"การขยายสถานทูตเป็นการดูถูกคนไทย ที่ดินผืนนี้ถูกมอบให้คนอังกฤษ การปิดสถานทูตเพียงเพื่อหาเงินเป็นเรื่องน่ารังเกียจ มันทำให้ผมอายที่เป็นคนอังกฤษ"
เป็นข้อความที่โพสต์โดยชาวอังกฤษคนหนึ่งที่บอกว่าเขาเดินทางเข้าออกประเทศไทยมาเป็นเวลากว่า 20 ปี

logoline