svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ใช้กฎ มส. 21 เอาผิด "ธัมมชโย" ตั้งเจ้าอาวาสวัดธรรมกายรูปใหม่ ไม่คืบหน้า! เหมือนขยายเวลาไปวันๆ

29 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากผลการประชุมหารือ ระหว่าง พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กับ พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เพื่อดำเนินการกับกรณีวัดพระธรรมกาย ทั้งกับ พระธัมชโย และวัดธรรมกาย วานนี้ (28 มี.ค.) ต้องยอมรับว่า

ไม่มีความคืบหน้าใดๆ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านพระและการศาสนาพุทธ รวมถึง นักวิเคราะห์ ต่างวิพากษ์วิจารณ์ ตรงกันว่า เป็นการซื้อเวลาไปวันๆ สำหรับกรณี พระธัมมชโย และ วัดธรรมกาย
เพราะ ผลการหารือระหว่าง ผอ.สำนักพุทธฯ กับ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เป็นเหมือนที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าจะออกมาในรูปนี้ นั่นคือ การดำเนินการทางพระวินัยกับ พระธัมมชโย ตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับ 21 และ การตั้งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายรูปใหม่ จะเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่
1.ความพยายามในการใช้ กฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 21 เพื่อให้ พระไชยบูลย์ สุทธิผล หรือ พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาในคดีสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจรคดียักยอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น สละสมณเพศ
ประเด็นใช้ กฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 21 เพื่อพิจารณาวินัยพระผู้ใหญ่ 2 รูป คือพระธัมมชโย และพระทัตตชีโว ทาง ผอ.สำนักพุทธฯ ชี้แจงว่า เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ได้สั่งการไปยัง พระวิเทศภาวนาจารย์ รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และได้รับรายงานตอบกลับมาว่า ผู้ถูกร้องตามกฎที่ 21 คือ พระธัมมชโย ยังไม่พบตัว การดำเนินการตามกฎที่ 21 ขั้นแรก จำเป็นต้องพบตัวเพื่อแจ้งเตือนก่อน แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่พบตัว ทำให้ยังไม่มีความคืบหน้า
ส่วนกรณีของ พระทัตตชีโว แม้ไม่ได้หนีหายไปไหน แต่ต้องรอทางบ้านเมืองก่อนว่า หลักฐานการแจ้งข้อกล่าวหาต่างๆ เป็นอย่างไร จึงจะดำเนินการต่อไป
2.การตั้ง พระสงฆ์นอกวัดพระธรรมกาย มาเป็นเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายรูปใหม่ ประเด็นนี้ ทาง ผอ.สำนักพุทธฯ บอกว่า พระเทพรัตนสุธี (เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี) เห็นว่า ควรให้รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย (พระวิเทศภาวนาจารย์ เป็นผู้รักษาการเจ้าอาวาสฯ) ดำรงตำแหน่งต่อไปก่อน จะเป็นทางออกที่ดีกว่าการแต่งตั้งให้พระสงฆ์จากวัดอื่นมาเป็นเจ้าอาวาส
จึงให้ รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายรูปปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งต่อไปจนครบวาระ (ถึง 5 ธันวาคม 2560) โดยที่เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี จะลงมาดูแลควบคุมด้วยตัวเอง และเมื่อผ่านวันที่ 5 ธันวาคมไปแล้ว ค่อยมาพิจารณาตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่ต่อไป
สรุปรวมความจนถึงขณะนี้ มาตรการทางฝ่ายปกครองสงฆ์ 2 ประเด็น คือ ใช้กฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 21 เพื่อพิจารณาวินัย พระธัมมชโย สละสมณะเพศ และ การตั้งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายรูปใหม่ เพื่อมาดำเนินการ จัดการสิ่งต่างๆ ที่อาจไม่ชอบมาพากลในวัดพระธรรมกาย ต้องบอกว่า ณ ปัจจุบันนี้ เหมือนเพิ่งเริ่มต้นนับหนึ่งกันใหม่

logoline