svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สาวลักลอบหิ้ว"นอแรด" มูลค่ากว่า178 ล้าน มอบตัวแล้ว

27 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมุทรปราการ-จากกรณีที่สองหญิงสาวลักลอบนำเข้านอแรดจำนวน 21 นอ มูลค่ากว่า178ล้านบาทเข้ามาในประเทศไทย โดยมีข้าราชการในขบวนการยุติธรรม จังหวัดสระบุรี และเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนสองนายเข้ารอรับและอำนวยความสะดวก


ในขณะที่นำกระเป๋าที่บรรจุนอแรดทั้งหมดผ่านด่านตรวจศุลกากร แต่เจ้าที่พบพิรุธจึงนำกระเป๋าใบดังกล่าวเข้าเครื่องเอ็กซเรย์ จึงพบว่ามีนอแรดมูลค่ามหาศาลซุกซ่อนอยู่ แต่สาวทั้งสองไหวตัวทันได้อาศัยจังหวะชุลมุนหลบหนีออกมาก่อน เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 10 มีนาคม ที่ผ่านมา และกลางดึกเมื่อคืนที่ผ่านมา นางฐิติรัตน์ อาราอิ อายุ 56 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 350/2560 ลงวันที่ 11 มีนาคม 2560 ในข้อหา นำหรือพา ของที่ยังมิได้เสียภาษี หรือนำของต้องจำกัด หรือของต้องห้าม หรือยังไม่ได้ผ่านศุลกากรโดยถูกต้องเข้ามาในราชอาณาจักร,นำเข้าซึ่งซากสัตว์ป่าชนิดที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด โดยไม่ได้รับอนุญาต,นำเข้ามาซึ่งซากสัตว์ป่าชนิดที่ต้องมีใบอนุญาตหรือใบรับรองให้นำเข้า ตามความตกลงระหว่างประเทศว่าด้วยการค้าสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต,นำเข้าซากสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต(นอแรด) ได้ติดต่อประสานไปยัง พล.ต.ต.อำนาจ จันทร์เจริญ ผบก.สส.ภ.1เพื่อขอมอบตัวตามหมายจับดังกล่าว ที่ตำรวจกองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค1เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งนางฐิติรัตน์ ดูและตรวจสอบก็ยอมรับว่าตนเองเป็นบุคคลตามหมายจับนี้จริง

สาวลักลอบหิ้ว"นอแรด"
 มูลค่ากว่า178 ล้าน มอบตัวแล้ว


ต่อมา เมื่อเวลา15.00น.วันที่27มีนาคม2560พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร.ในฐานะ ผอ.ศปทส.ตร.ได้เดินทางมาทีโรงพัก สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ พร้อมเข้าสอบปากคำ นางฐิติรัตน์ อาราอิ ผู้ต้องหารายนี้ ซึ่งจากการสอบสวน เบื้องต้น นางฐิติรัตน์ ได้ให้การปฏิเสท แต่จากหลักฐานและพยานที่ได้จากกล้องวงจรปิดร่วมทั้งเจ้าหน้าที่ศุลกากรทีปฏิบัติหน้าที่อยู่ในขณะนั้น ทำให้เจ้าหน้าที่เชื่อว่านางฐิติรัตน์ กระทำความผิดจริง จึงได้คุมตัวมาชี้จุดที่เกิดเหตุตามขั้นตอนในวันที่เกิดเหตุ ตั้งแต่มารอรับกระเป๋าที่สายพาน 19 ใส่รถเข็นสัมภาระ และเข็นผ่านเข้าช่องตรวจของศุลกากร ก่อนที่จะถูกตรวจยึดนอแรดทั้งหมดไว้เป็นของกลาง และชี้เส้นทางออกที่เดินหลบหนีออกมาด้านนอก ขณะเดียวกันทางด้าน พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี ได้ยื่นค้านการประกันตัวต่อศาลจังหวัดสมุทรปราการ เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้พยานและหลักอื่น ๆ ยุ่งเหยิง ก่อนนำตัวกลับมาควบคุมตัวไว้ที่โรงพัก สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สมุทรปราการ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สาวลักลอบหิ้ว"นอแรด"
 มูลค่ากว่า178 ล้าน มอบตัวแล้ว


พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผบ.ตร.ในฐานะ ผอ.ศปทส.ตร. กล่าวว่า วันนี้ผู้ต้องหามามอบตัวเนื่องจากทนแรงกดดันจากตำรวจไม่ไหว ส่วนคำให้การของผู้ต้องหานั้น เบื้องต้นมีสิทธิ์ให้การอย่างไรก็ได้ หลังจากนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานอย่างละเอียดเพื่อสรุปสำนวน นำส่งอัยการต่อไป สำหรับการขอประกันตัวนั้น ผู้ต้องหาก็มีสิทธิ์ยื่นขอประกันตัวได้ตามขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนจะให้ประกันตัวหรือไม่นั้นอยู่ในดุลยพินิจของพนักงานสอบสวน ส่วนผู้ต้องหาที่เหลืออีก1รายอยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดี

สาวลักลอบหิ้ว"นอแรด"
 มูลค่ากว่า178 ล้าน มอบตัวแล้ว


พล.ต.ต.ธรรมนูญ ไตรทิพยพงศ์ ผบก.ภ.จ.สมุทรปราการ กล่าวว่า ในส่วนของการสอบสวนตำรวจยศ ร.ต.อ. ทั้งสองนายที่ปรากฏภาพในคลิป ตอนนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนหาข้อเท็จจริงแต่เบื้องต้นทราบว่าเป็นการอำนวยความสะดวกตามปกติ พร้อมทั้งมีคำสั่งให้ตำรวจทั้งสองนายมาช่วยราชการที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ จนกว่าการสอบสวนจะแล้วเสร็จ

logoline