svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อีก 2 วัน (28 มี.ค.60) คณะสงฆ์จันทบุรี จะปิดประเพณีการขึ้นเขาคิชฌกูฎ

26 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จันทบุรี-เหลือเวลาแค่อีก 2 วัน คณะสงฆ์จันทบุรี จะปิดประเพณีการขึ้นเขาคิชฌกูฎ ในการนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง ด้วยกับทำพิธีเปิดป่า เพื่อให้สัตว์นานาชนิดได้ออกจากป่ามาหากินได้ตามปกติสุข

เสียงจากการประชาสัมพันธ์ของเจ้าหน้าที่บนเขาคิชฌกูฎระบาทพลวง ถูฏประกาศเป็นระยะตลอดเวลา ว่า ในวันอังคาร ที่ 28 มีนาคม2560 นี้ ทางคณะสงฆ์ จะประกอบพิธีทางศาสนาพุทธและพิธีพราหมณ์ ในการเปิดป่าและหยุดประเพณีขึ้นเขาเพื่อนมัสการรอบพระพุทธบาทพลวง ในปี 2560 นี้ ที่มีการขออนุญาตจากกรมอุทยานแห่งชาติ เป็นระยะเวลานานถึง60วันหรือ2เดือนจนเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมานานกว่า50ปี การทำพิธีเปิดเขาเพื่อเป็นการหยุดให้ธรรมชาติได้ฟื้นตัว หลังจากที่ถูกมนุษย์เดินทางขึ้นเขาคิชฌกูฎ เพื่อไปสักการะรอยพระพุทธบาทำพลวง ที่จะมีการนำสิ่งของขึ้นไปสักการะ การขับถ่ายปลดทุกข์บนเขา จนสร้างสิ่งปฎิกุลจนธรรมชาติเกิดการเสียสมดุลย์
เนื่องจากหลังจากนี้จะเข้าสู่ช่วงฤดูมรสุม นำฝนจะสร้างความชุมชื้นแก่เขาแห่งนี้ที่เป็นภูเขาหินแกรนิตที่ซ้อนกันเป็นก้อน เมื่อถึงฤดูมรสุมรถยนตั้ขึ้นเข่าจะสร้างความเสียหายให้ดินเกิดการยุบตัวและอาจส่งผลให้ดินบนเขาเกิดยุบตัวและเป็นแลนด์สไลน์จนเกิดเป็นสาเหตุเขาพังได้ นอกจากนี้ยังเป็นการให้เขามีความสงบสัตว์ป่าจะได้ออกมาหากิน สร้สงความสมดุลกับระบบนเวศน์ และเป็นเรื่องที่แปลกในช่วงระยะกลางของประเพณีขึ้นเขาเพื่อนมัสกาลรอยพระพุทธบาทพลวงไม่ค่อยมีประชาชนจะขึ้นมานมัสการ จนเหลือเพียงแค่สองสัปดาห์สุดท้ายผู้คนก็จะหลั่งไหลกันขึ้นมา

logoline