svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คนไทย...รู้จักประเทศไทย จริงหรือ! สำรวจ คนไทยเกือบครึ่ง ไม่รู้.. "ไทยเสียกรุงให้พม่า 2 ครั้ง "

26 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

26 มี.ค.60 - ดร.นพดล กรรณิกา ประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำและสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจโพล " คนไทยรู้จักประเทศไทยจริงหรือ " กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวนทั้งสิ้น 1,242 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 20 25 มี.ค.ที่ผ่านมา


ซึ่งพบว่าผลสำรวจถึงร้อยละ 90.0 ที่ไม่รู้ว่า เขื่อนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ คือ เขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรีรองลงมา ร้อยละ 79.2 ไม่รู้ว่า ประเทศไทยมีคนไทยอยู่เท่าใดร้อยละ 52.4 ไม่รู้ว่า เกิดสึนามิครั้งใหญ่ล่าสุด ปลายปี 2547 ที่ภาคใต้ของไทยร้อยละ 50.6 ไม่รู้ว่า พระปรางค์สามยอด อยู่ จ.ลพบุรีร้อยละ 45.4 ไม่รู้ว่า กรุงศรีอยุธยา เสียกรุงให้พม่า 2 ครั้งร้อยละ38.6 ไม่รู้ว่า จ.ตราด อยู่ภาคตะวันออก
ส่วนรองๆลงมาคือ ไม่รู้ว่า พม่า หรือ เมียนมาร์ อยู่ทิศไหนของประเทศไทย ไม่รู้ว่า สูงสุดแดนสยาม คือ ยอดดอยอินทนนท์ และไม่รู้ว่า จ.บึงกาฬ เป็นจังหวัดตั้งใหม่ล่าสุดของประเทศและยังพบว่า ผู้ถูกศึกษาอีกจำนวนไม่น้อย คิดว่าตัวเองรู้ แต่ตอบผิดเกี่ยวกับประเทศไทยด้วยแต่ผลสำรวจยังพบว่า คนไทย ยังคงมีความภูมิใจในความเป็นไทยในหลายด้าน ซึ่งร้อยละ 44.6 ภูมิใจใน ภาษาไทย วัฒนธรรมไทย การไหว้ มารยาท ยิ้มแย้มแจ่มใส เพลงชาติ และ ศาสนารองลงมา คือ ร้อยละ 27.3 ภูมิใจในความจงรักภักดีต่อสถาบันของคนไทยร้อยละ 18.1 ภูมิใจในความเป็น เอกราช และ บรรพบุรุษ ของไทย ร้อยละ 14.9 ภูมิใจในความรักความสามัคคี มีน้ำใจ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ความเป็นมิตร ความปลอดภัย และความสงบร่มเย็นรองๆ ลงไป คือ อาหารที่อร่อย สถานที่ท่องเที่ยว

logoline