svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุทยานฯ ธารโบกขรณี ออกประกาศขับเรือระวังชนฉลามวาฬ

25 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จ.กระบี่ ออกประกาศแจ้งเรือนำเที่ยว เรือประมง ขับเรือระวังชนฉลามวาฬ หลังพบต่อเนื่องในพื้นที่ 5 ครั้งแล้ว เพื่ออนุรักษ์ไว้ เพราะเป็นสัตว์ทะเลหายาก

วันที่ 25 มี.ค.60 นายวีระศักดิ์ ศรีสัจจัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จ.กระบี่ กล่าวว่า ด้วยในช่วงตั้งแต่ปีใหม่ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ได้สำรวจทะเลบริเวณหมู่เกาะห้อง ต.เขาทอง ต่อเนื่องมายังพื้นที่ อ.อ่าวลึก ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานฯ ได้พบฉลามวาฬขนาดใหญ่ไม่ต่ำกว่า 4-7 เมตร จำนวนกว่า 5 ครั้ง ว่ายน้ำหากินในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งฉลามวาฬเป็นสัตว์ทะเลหายากใกล้สูญพันธุ์ และการพบเจอยังเป็นตัวชี้วัดถึงความอุดมสมบูรณ์ของสภาพพื้นที่ว่า มีความสมบูรณ์มาก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการอนุรักษ์ และช่วยกันดูแล


ทางอุทยานฯ จึงได้ออกประกาศแจ้งชาวเรือนำเที่ยว เรือประมงในพื้นที่ ให้เดินเรือด้วยความระมัดระวัง ป้องกันการชนฉลามวาฬในบริเวณหมู่เกาะห้อง ซึ่งล่าสุดนี้พบว่าฉลามวาฬ ยังว่ายหากินอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวต่อเนื่อง ทั้งนี้ในปี 2559 ได้พบฉลามวาฬว่ายน้ำอยู่ในแนวชายฝั่งภายในอ่าวแห่งนี้มีการพบกว่า 10 ครั้ง ได้เก็บสถิติการว่ายหากินตามร่องน้ำกว่า 10 ตัวแล้ว ซึ่งน่าเชื่อว่าฉลามวาฬกลุ่มนี้ ไม่ได้มีการอพยพออกไป และยังคงอยู่ในพื้นที่ต่อเนื่อง

logoline