svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พี่เลี้ยง"ชัยภูมิ ป่าแส" ถูกข่มขู่

25 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อังคณา นีละไพจิตร" เก็บข้อมูลวิสามัญนักกิจกรรมชาวลาหู่ เผยพี่เลี้ยง "ชัยภูมิ ป่าแส"ถูกข่มขู่ ก่อนแนะนำให้ไปลงบันทึกประจำวัน ที่สภ.นาหวาย เตรียมเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากคดีวิสามัญฆาตกรรมนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ ทำให้สังคมให้ความสนใจกับเรื่องดังกล่าวเป็นจำนวนมาก และหลายหน่วยงานออกมาวิพากษ์เรื่องดังกล่าวกันอย่างกว้างขวาง และในคดี ดังกล่าวนี้ นายสุมิตรชัย หัตถสาร ทนายความจากศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชน เข้ามารับทำคดีดังกล่าวนี้แล้ว
ในขณะที่วันนี้ ทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยนางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้เดินทางลงพื้นที่ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวว่า ในวันนี้ได้ลงพื้นที่บ้านเกิดนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ เพื่อตรวจสอบกรณีนายไมตรี จำเริญสุขสกุล ซึ่งเป็นพี่เลี้ยงของนายชัยภูมิ ถูกข่มขู่ โดยแนะนำให้มาลงบันทึกประจำวันไว้เพื่อเป็นหลักฐานไว้ที่ สภ.นาหวาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

พี่เลี้ยง"ชัยภูมิ ป่าแส" ถูกข่มขู่

โดยนายไมตรีได้ให้ข้อมูลกับคณะกรรมการสิทธิฯว่า หลังจากที่นายชัยภูมิเสียชีวิต คืนวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา ได้มีเสียงดังอยู่บริเวณหน้าบ้าน สักพักจึงออกไปดูที่หน้าบ้านพบกระสุนปืนวางอยู่ 1 นัด และก่อนหน้านี้ได้มีผู้ชาย 2 คนมาที่บ้านซึ่งไม่ได้แสดงตัวว่าเป็นใคร แต่มาบอกว่าให้หยุดเคลื่อนไหว หยุดพูดเรื่องนายชัยภูมิ ทำให้เกิดความกลัวเกรงว่าตัวเองไม่ปลอดภัย เนื่องตัวเองเป็นคนใกล้ชิด สำหรับวันนี้ที่ลงพื้นที่ไม่พบกับพยานคนอื่น ส่วนคนในพื้นที่เองยังคงกลัวไม่กล้าที่จะให้ข้อมูลมากนัก
หลังจากนี้ ทางคณะกรรมการสิทธิฯจะเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าในกรณีเช่นนี้ เจ้าหน้าที่จะเข้าไปดูแลอย่างไรเพื่อไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องกับคดีเกิดความกลัว ในส่วนคดีเจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการต่อไปตามพยานหลักฐานที่มี
อย่างไรก็ตามใ นส่วนของพยานหลักฐานต่างๆ คณะกรรมการสิทธิฯ มีอำนาจในการขอดูวัตถุพยานทุกอย่าง โดยเฉพาะในเรื่องรายงานผลชันสูตร กล้องวงจรปิด ซึ่งขณะนี้กรรมการสิทธิฯกำลังรวบรวมพยานหลักฐานซึ่งต้องใช้เวลา สำหรับคดีนี้อยู่ในความดูแลของคณะกรรมการสิทธิฯแล้ว

logoline