svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดตัว..(คุณสมบัติ) เจ้าอาวาสวัดธรรมกายรูปใหม่

22 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ (22 มี.ค.) พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ขณะนี้สำนักพุทธฯ ได้ส่งหนังสือขอให้พิจารณาแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ตามกฎมหาเถรฯ ฉบับที่ 24 โดยได้ส่งหนังสือไปยัง พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เรียบร้อยแล้ว

สำหรับการใช้กฎมหาเถรฯ ฉบับ 24 ผอ.สำนักพระพุทธฯ บอกว่า ได้หารือกับนักวิชาการพระพุทธศาสนาทั้งหมดแล้ว โดยเจ้าอาวาสรูปใหม่ของวัดพระธรรมกาย ขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจและผู้พิจารณาแต่งตั้ง คือ เจ้าคณะตำบล อำเภอ และจังหวัด ซึ่งพระภิกษุที่จะได้รับการแต่งตั้งต้องมีพรรษา 5 ขึ้นไป เป็นที่เคารพนับถือยอมรับ โดยกฎมหาเถรฯ ไม่ได้ระบุว่า จะต้องมาจากวัดใด ซึ่งอาจจะเป็นพระในวัด หรือนอกวัดก็ได้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเจ้าคณะปกครอง

และคาดว่าในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 23 มี.ค.) พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  จะเข้าพบเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ด้วยตัวเอง เพื่อขอหารือ และสอบถามความคืบหน้าการดำเนินการเกี่ยวกับวัดพระธรรมกาย

"การแต่งตั้งขึ้นอยู่กับเจ้าคณะปกครอง ที่สำคัญเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายรูปใหม่ ต้องไม่เป็นพระภิกษุที่ถูกดำเนินคดี และต้องไม่มีส่วนได้ส่วนเสียกับเรื่องร้องเรียนทั้งพระธรรมวินัย และคดีความต่างๆ ของพระธัมมชโย รวมทั้งต้องเป็นกลางกับทุกปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อให้วิกฤติวัดพระธรรมกายผ่านพ้นไปได้ อีกทั้งจะทำให้ภาพลักษณ์ออกมาดีตามไปด้วย แต่ถ้าเจ้าอาวาสรูปใหม่ เป็นผู้มีส่วนได้เสีย ก็จะเกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์คณะสงฆ์ตามมาได้"

พร้อมกันนี้ ผอ.สำนักพุทธฯ กล่าวยังย้ำอีกว่า การตั้งกรรมการบริหารวัดพระธรรมกาย กรรมการบริหารวัด จะต้องให้เป็นอำนาจของเจ้าอาวาสรูปใหม่แต่งตั้ง และเน้นย้ำว่า เรื่องกรรมการบริหาร ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของสำนักพุทธฯ ซึ่งการจะทำสิ่งใด สำนักพุทธฯ จะยึดตามกฎมหาเถรฯ ยึดการทำงานตามกฎหมาย โดยเฉพาะ พ.ร.บ.คณะสงฆ์เป็นหลัก 

อนึ่ง.."เนชั่นทีวี" ได้สืบค้น กฎมหาเถรฯ ฉบับที่ 24 ประเด็น การแต่งตั้งเจ้าอาวาส (วัดพระธรรมกาย) สรุปความได้ดังนี้.. 

พระภิกษุผู้จะดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ต้องมีคุณสมบัติโดยเฉพาะอีกส่วนหนึ่ง ดังนี้(๑) มีพรรษาพ้น ๕ และ (๒) เป็นผู้ทรงเกียรติคุณเป็นที่เคารพนับถือของบรรพชิตและคฤหัสถ์ในถิ่นนั้น

ในการแต่งตั้งเจ้าอาวาสนอกจากพระอารามหลวงในตำบลใด ให้เป็นหน้าที่ของเจ้าคณะอำเภอ รองเจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล รองเจ้าคณะตำบล เจ้าสังกัด ถ้าไม่มีรองเจ้าคณะอำเภอ ไม่มีรองเจ้าคณะตำบล ให้เจ้าคณะอำเภอเลือกเจ้าอาวาสในตำบลนั้น รวมกันทั้งหมดไม่น้อยกว่า ๓ รูป ร่วมกันพิจารณาคัดเลือกพระภิกษุผู้มีคุณสมบัติ แล้วให้เจ้าคณะอำเภอรายงานเสนอเจ้าคณะจังหวัดเพื่อพิจารณาแต่งตั้ง..

logoline