svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดร.ธรณ์ เดือด! "อย่ายอมแพ้คนเลว" อ.จุฬาปลูกปะการังที่ชลบุรีนาน 5 ปี ถูกขโมยเรียบ 30 กอ

21 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ เดือด แชร์โพสต์ปะการังที่ อ.จุฬา พยายามปลูกถึง 5 ปี แต่กลับถูกขโมยหายเรียบ 30 กอ พร้อมระบุ "สำหรับผม นี่คือการทำร้ายทะเลอย่างร้ายแรง...อย่ายอมแพ้คนเลว"

โดยปะการังที่ถูกขโมยเป็นปะการังที่ ดร.เปิ้ล อาจารย์ภาคมารีนจุฬาฯ พยายามเพาะปลูกมาอย่างยาวนาน ซึ่ง ดร.ธรณ์ คาดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของมนุษย์ และเป็นการทำร้ายทะเลอย่างร้ายแรง โดยเนื้อหาทั้งหมดระบุว่า...
"สำหรับผม นี่คือการทำร้ายทะเลอย่างร้ายแรง และไม่ใช่เพียงแค่ทะเล ยังหมายถึงคนที่ทำงานให้ทะเล เมื่อปะการังที่ดร.เปิ้ล อาจารย์ภาคมารีน จุฬา เพาะฟักและนำมาติดไว้ที่แท่นโครงสร้างที่เกาะจาน ชลบุรี ปะการังอายุ 7 ปี จำนวนมากกว่า 30 กอ กลับหายไปหมด #อย่ายอมแพ้คนเลวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะเกิดจากฝีมือของมนุษย์ ผมไม่ทราบว่าทำเช่นนี้เพื่ออะไร ? เก็บไปขายจะได้กี่บาท ? แล้วเคยคิดถึงทะเลบ้างไหม คิดถึงใจคนทำบ้างไหม ?ปะการังเหล่านี้คืองานวิจัยยาวนาน ความพยายามศึกษาสายพันธุ์ที่ทนน้ำร้อน ไม่ฟอกขาวเมื่อเกิดปรากฏการณ์เอลนิโญ่ และที่ผ่านมาพวกเธอก็ทนมาได้ตลอด เป็นอีกความหวังของการศึกษาวิจัยเพื่อช่วยทะเลไทยแต่พวกเธอทนขโมยไม่ได้ ทนคนใจร้ายไม่ได้อยากเรียกร้องให้หน่วยงานในพื้นที่ ทำการตรวจสอบในเรื่องนี้โดยเร่งด่วน และยกระดับการดูแลรักษาทรัพยากร เพราะขนาดปะการังของนักวิจัยยังไม่เหลือ แล้วเราจะเหลือความหวังอะไร ?ให้กำลังใจเปิ้ล เรายังจะเจออะไรอีกมากมาย ความใจร้ายของคนเป็นสิ่งหนึ่งต้องเผชิญแต่ในทะเลยังมีคนดีอยู่มาก เรายังมีหวัง จงกล้า จงอย่าท้อในฐานะที่เป็นคนที่เปิ้ลบอกว่าเป็นไอดอลของหนู อยากบอกสั้นๆ 5 คำว่าอย่า-ยอม-แพ้-คน-เลว"

logoline