svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบ"เสือดำ"ป่าอุ้มผาง สะท้อนความสมบูรณ์ป่าเริ่มฟื้น

20 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดภาพเสือดำในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จ.ตาก พบบริเวณถนนเส้นคลองลาน-อุ้มผาง หรือถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1117 โดยนายมงคล คำสุข หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จ.ตาก ระบุว่า เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง สามารถบันทึกภาพวิดีโอของเสือดำจากกล้องดักถ่ายภาพบริเวณถนนเส้นคลองลาน-อุ้มผาง หรือถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1117

ซึ่งเป็นถนนที่อยู่ระหว่างอุทยานแห่งชาติแม่วงก์และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จ.ตาก โดยเสือดำเป็นสัตว์ 1 ใน 10 ชนิด ได้แก่ เสือโคร่ง เสือดาวเสือดำ ช้าง สมเสร็จ เก้งหม้อ กวาง เลียงผา กระทิง วัวแดง หมี ที่อยู่ระหว่างการติดตามการฟื้นกลับซึ่งแสดงถึงความสมบูรณ์ของสัตว์ป่าที่กระจายตัวในป่าแถบนี้ หลังการปิดใช้ถนนเส้นดังกล่าวในปี 2520 เพื่อให้ธรรมชาติกลับมาสมบูรณ์ดังเดิมหลังจากที่ก่อนหน้านี้ถนนเส้นนี้ได้ใช้เป็นยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงในการปราบปราบขบวนการคอมมิวนิสต์ ในเขต อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร และ อ.อุ้มผาง จ.ตาก
ภาพวิดีโอเสือดำเป็นหลักฐานนี้ชี้ให้เห็นป่ามีความสมบูรณ์มากขึ้่น โดยเฉพาะสัตว์ที่อยู่ระดับบนของห่วงโซ่อาหารกระจายตัวมากขึ้นในพื้นที่ทั้ง เสือโคร่ง เสือดาวเสือดำ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าความสมบูรณ์ของป่าเริ่มฟื้นกลับมาและควรเพิ่มการอนุรักษ์มากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้การเก็บข้อมูลก็พบรอยตีน มูล ภาพนิ่ง และเมื่อมีภาพเคลื่อนไหว ก็เป็นหลักฐานชัดเจนว่าต้องให้ความสำคัญในการอนุรักษ์มากขึ้น
นายมงคล บอกเพิ่มเติมว่า นอกจากเสือดำแล้ว เจ้าหน้าที่ยังสามารถบันทึกภาพครอบครัวเสือโคร่งที่มีสมาชิกรวม 4 ตัว ที่พบเมื่้อ 3 ปีก่อนและสามารถบันทึกภาพเคลื่อนไหวได้อีกในครั้งนี้ซึ่งเป็นการขยายอาณาเขตจากอุทยานแห่งชาติมาแม่วงก์มายังอุ้มผาง ซึ่งจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับป่าอุ้มผางเช่นเดียวกันเนื่องจากมีการกระจายตัวของสัตว์มาในพื้นที่มากขึ้น
โดยป่าอุ้มผางมีพื้นที่กว่า 1.6 ล้านไร่ ขณะที่มีเจ้าหน้าที่ในการดูแลเพียง 170 คนเท่านั้น ขณะที่อัตรากำลังอยู่ที่ 320 คน

logoline