svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลุ้นอาการ "ออมสิน" หลังผ่าตัดฉุกเฉิน

20 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ จุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์ผ่านเฟสบุคถึงอาการของ "เต่าออมสิน"ล่าสุดเจอภาวะลำไส้บิดตัว ต้องผ่าตัดฉุกเฉินเพื่อลดปริมาณแก๊สในตัว ต้องพักฟื้นในห้องไอซียู

เมื่อวานนี้(19มี.ค.) ชาวโซเชียลต้องเอาใจช่วย "เต่าออมสิน" เต่าตนุ อายุ 25 ปีที่เข้ารับการผ่าตัดจากการกินเหรียญ 915 เหรียญนั้น ล่าสุดเฟชบุ๊กของ รศ.ดร.สพ.ญ.นันทริกา ชันซื่อ ผอ.ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ คณะสัตวแพทย์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ระบุว่าเจ้าเต่าออมสิน มีอาการซึม และปวดท้อง ซึ่งทีมสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำฯรู้สึกกังวล เพราะเมื่อวันศุกร์(17 มี.ค.60) ที่ผ่านมาเริ่มกินอาหารได้แล้ว
โดยเริ่มให้อาหารแค่ 2-3 ชิ้นก่อน และว่ายน้ำกินได้ดี จึงรีบทำการตรวจอย่างละเอียด พบว่า มีอาการแทรกซ้อนจากลำไส้บิดตัวรัดกันเอง ซึ่งน่าจะมาจากการพยายามฟื้นตัวของกล้ามเนื้อลำไส้ในช่องท้องที่มีพื้นที่มากขึ้นจากก่อนผ่าตัด ทำให้มีแก๊สเพิ่มขึ้นมากเกิดอาการปวดท้อง และสูญเสียโปรตีนทำให้ทีมศัลยแพทย์และหมอสัตว์น้ำฯจุฬาลงกรณ์ เร่งช่วยกันผ่าตัดฉุกเฉินเพื่อแก้ปมลำไส้และลดปริมาณแก๊สออกโดยด่วน ผลปรากฏว่าลำไส้รัดกันซับซ้อนมาก และมีน้ำในช่องท้องที่เกิดจากการรัดตัวกันมากด้วย
ในเฟสบุคของรศ.ดร.สพ.ญ.นันทริกา ยังระบุด้วยว่าขณะนี้ยังอยู่ ICU ห้ามเยี่ยมอยู่ และขอให้ช่วยกันส่งกำลังใจให้ออมสินด้วย...พร้อมกับบอกว่าหนักใจค่ะ "อุตส่าห์ช่วยกันคุมการติดเชื้ออย่างดี แผลหายสนิท ว่ายน้ำได้ กินได้แล้ว ..ไม่สามารถควบคุมสิ่งที่ร่างกายเขาจัดการตัวเองได้"

logoline