svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือนปิดเทอมฤดูร้อน ระวังเด็กเล่นน้ำจมน้ำเสียชีวิต

20 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จังหวัดอุบลราชธานี (สคร.10) เตือนช่วงปิดภาคเรียนระมัดระวังบุตรหลานในการเล่นน้ำมีสถิติการจมน้ำในช่วงฤดูร้อนสูงกว่าทุกปีสาเหตุเพราะเด็กจะชวนกันไปเล่นน้ำเพื่อคลายร้อนโดยไม่มีผู้ปกครองดูแลทำให้เกิดจมน้ำเสียชีวิตหมู่มาแล้ว

ที่จังหวัดอุบลราชธานีในช่วงกลางวันสภาพอากาศร้อนจัดอุณหภูมิสูง 34-37 องศาเซลเซียส ทำให้ประชาชนพาครอบครัวมาเล่นน้ำคลายร้อน ตามแหล่งพักตามอากาศริมแม่น้ำมูล เช่น หาดคูเดื่อ หาดศรีภิรมย์ ซึ่งตั้งอยู่ชานเมืองจำนวนมาก ทำให้ร้านขายอาหารตามชายหาดมีรายได้เพิ่มขึ้นกว่าปกติถึงเท่าตัว
นางศุภศรัย สง่าวงศ์ นักวิชาการสาธารณสุขเชี่ยวชาญ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จังหวัดอุบลราชธานี (สคร.10) กล่าวว่า ในปี 2559 มีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จมน้ำเสียชีวิตถึง 699 คน ช่วงปิดเทอมระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคม มีเด็กจมน้ำสูงถึง 197 คน จึงถือเป็นช่วง 90 วันอันตรายของเด็กที่ไปเล่นน้ำตามแหล่งน้ำสาธารณะ เช่น แม่น้ำ ลำคลอง หนองน้ำ บึง รองลงมาคือ สระว่ายน้ำ และอ่างเก็บน้ำ ที่เป็นแหล่งมีเด็กจมน้ำเสียชีวิตมากที่สุด
ส่วนจังหวัดอุบลราชธานี เมื่อปี 2559 มีเด็กจมน้ำเสียชีวิตตามแหล่งน้ำสาธารณะที่ตั้งอยู่ใกล้บ้านเกือบ 20 ราย ซึ่งลดลงจากสถิติปี 2558 ซึ่งมีถึง 23 ราย การช่วยเหลือ หากเด็กจมน้ำเพื่อนไม่ควรลงไปช่วยกันเอง เพราะไม่รู้วิธีการช่วยคนตกน้ำอย่างถูกต้อง ทำให้มีการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น ควรตะโกนเรียกผู้ใหญ่ หรือหาวัสดุลอยน้ำได้ อาทิ แกลลอน ถังใส่น้ำ เชือก ไม้ยาวๆ ให้เพื่อนเกาะลอยเข้าหาฝั่ง จึงขอให้ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานให้ดีในช่วงปิดเทอมนี้ด้วย
สำหรับการจมน้ำหมู่มีเด็กอายุ 3-6 ขวบเสียชีวิตพร้อมกัน 4 ศพ เกิดเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.2559 ที่หนองน้ำสาธารณะของหมู่บ้านกลางน้อย ต.ค้อวัง อ.เขื่องใน โดยกลุ่มเด็กพากันนั่งเล่นริมหนองน้ำ และเด็กหนึ่งในสี่เกิดลื่นไถลตกลงไปในหนองน้ำ เด็กทั้งหมดพยายามลงไปช่วย ทำให้จมน้ำเสียชีวิตทั้งหมด

logoline