svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แม่ฮ่องสอน ไฟป่าวิกฤตหนักต่อเนื่อง

19 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอนมีคนลอบเผาป่าแทบทุกพื้นที่ ส่งผลให้หมอกควันไฟป่า เพิ่มปริมาณปกคลุมทุกพื้นที่หนาทึบ ทัศนวิสัยลดต่ำกว่า 1 กม.

ผวจ.แม่ฮ่องสอน นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ บอกว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีคนลอบเผาป่าแทบทุกพื้นที่ อย่างเมื่อวานที่ผ่านมาจากการตรวจสอบพบพื้นที่ป่าของศูนย์ถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหายเพียง 30 ไร่เท่านั้น ส่งผลให้หมอกควันไฟป่า จึงได้ระดมกำลังต้านไฟป่าที่บริเวณหน้าศาลาประชาคมจังหวัดแม่ฮ่องสอน และตามจุดเสี่ยงบริเวณ บ.ท่าโป่งแดง โดยได้สั่งกำชับเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยให้เฝ้าระวังและเอาจริงจังกับผู้ที่เผาป่า โดยการเข้าไปดักซุ่มอยู่ในพื้นที่ป่าทุกจุด หากพบให้จับกุมดำเนินคดีขั้นสูงสุด เพราะไฟป่าที่เกิดขึ้นไม่ใด้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เกิดขึ้นจากการลักลอบจุดไฟเผาป่าของประชาชน ที่ผ่านมาจับกุมผู้กระทำผิดได้เพียง 3 ราย ในพื้นที่ อ.ปาย 2 ราย และพื้นที่ อ.เมือง 1 ราย ต่อไปนี้เจ้าหน้าที่ต้องเข้มข้นมากยิ่งขึ้น
นายธนกฤต แจ้งจำรัสศิลป์ นายอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ในพื้นที่ของอำเภอปาย สถานการณ์ไฟป่ายังคงมีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง พบมีการลักลอบจุดไฟเผาป่าแทบทุกพื้นที่ เจ้าหน้าที่ต้องทำงานกันอย่างหนัก ในการเข้าไปดับไฟป่าที่เกิดขึ้นตามเทือกเขารอบตัวอำเภอปาย โดยเมื่อวันที่ 18 มี.ค.2560 ที่ผ่านมาได้ร่วมกับฝ่ายอนุรักษ์ฯอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังปฏิบัติงานภารกิจ ดับไฟป่าในท้องที่อ.ปาย จ.มส.เป็น 4 ชุดปฏิบัติการ
สำหรับสถานการณ์หมอกควันในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน วันนี้ พบว่าปริมาณหมอกควันไฟป่าได้ปกคลุมตัวเมืองหนาทึบ ทัศนวิสัยช่วงเช้า วัดได้เพียง 1,000 เมตรเท่านั้น ประชาชนต้องประสบกับอาการแสบเคืองตาและจมูก รวมไปถึงหายใจยากลำบาก

logoline