svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ แจงกรณี "มูลนิธิเพื่อนช้าง" เห็นใจ ช่วยเหลือ ไม่ได้นิ่งดูดาย

17 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายธัญญา เนติธรรมกุล ได้ส่งหนังสือขอชี้แจง กรณีมีสื่อสำนักต่างๆ ร่วมถึง เว็บไซต์สำนักต่างๆ นำเสนอข่าว..

"กรณี น.ส.โซไรดา ซาลวาลา ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง เปิดเผยว่าขณะนี้การดำเนินภารกิจช่วยเหลือช้างในประเทศไทยได้ประสบปัญหาด้านการเงินอย่างหนัก บัญชีงบดุลขาดดุลมากว่า 11 ปีแล้ว อาจต้องปิดมูลนิธิฯลง อยากให้ภาครัฐยื่นมือเข้ามาช่วยผ่านกองทุนช้าง เพราะภาครัฐมีเงินที่จะสนับสนุนมูลนิธิต่างๆ อยู่แล้ว อีกทั้งประชาชนไม่สามารถบริจาคแล้วนำไปลดหย่อนภาษีได้ ทำให้บริษัทต่างๆ ไม่เลือกที่จะบริจาคให้มูลนิธิฯ ขณะที่เพจ Drama-addict ได้หยิบยกมาเป็นประเด็นวิจารณ์กรณีที่นักร้อง/นักแสดงออกมาร่วมบริจาคเงินให้แก่มูลนิธิฯ ว่าภาครัฐควรเป็นผู้นำในการยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือองค์กร/มูลนิธิที่ช่วยเหลือช้างในประเทศไทยเป็นลำดับแรก เพื่อกระตุ้นภาคประชาสังคมให้ตื่นตัวและเห็นความสำคัญการช่วยเหลือช้าง"
นายธัญญา เนติธรรมกุล บอกว่า ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตรวจสอบแล้ว ขอเรียนว่าในส่วนของกรมฯเอง มีความรู้สึกยินดีที่บุคคลและองค์กรต่างๆ ได้เข้ามาสนับสนุนและช่วยเหลือแก้ไขปัญหาเรื่องช้างอย่างจริงใจตลอดมา 
และปัจจุบันมีหลายองค์กรให้ความช่วยเหลือช้างป่าและช้างบ้าน อาทิเช่น  มูลนิธิกองทุนรักษ์ช้าง มูลนิธิช่วยช้างเร่ร่อน มูลนิธิช้างชรา มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม มูลนิธิคืนช้างสู่ธรรมชาติ สถาบันคชบาลแห่งชาติ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย (ออป.)  โรงพยาบาลช้าง
"สำหรับกรณีมูลนิธิเพื่อนช้าง ซึ่งก่อตั้งโดย น.ส.โซไรดา ซาลวาลา ได้ให้ความช่วยเหลือช้างโดยเฉพาะช้างบ้าน และได้ตั้งโรงพยาบาลช้างขึ้นที่ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ทำให้มีรายจ่ายเกิดขึ้นมากมายทั้งที่ช่วยเหลือโดยตรงและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ณ โรงพยาบาลช้าง โดยมูลนิธิเพื่อนช้างได้รับอนุญาตให้จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 19 ต.ค.2536 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ช่วยเหลือช้างให้มีความเป็นอยู่ที่ดีดำรงพันธุ์และปรับตัวได้ 2) ช่วยเหลือผู้ที่มีอาชีพเกี่ยวกับช้าง เช่น ผู้เลี้ยงช้าง นักวิจัยช้าง สัตวแพทย์ช้าง และ 3) รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับช้าง"
อย่างไรก็ตามปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าว กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ประสานงานกับสถาบันคชบาลแห่งชาติ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) ทำให้ทราบว่า เดิมสถาบันคชบาลแห่งชาติ เคยทำงานร่วมกับ น.ส.โซไรดา ซาลวาลา ซึ่งในเวลาต่อมาได้แยกกันทำงาน โดยสถาบันคชบาลแห่งชาติ ยังคงยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือ กรณีช้างที่บาดเจ็บ ซึ่งเป็นช้างที่อยู่ในความดูแลของมูลนิธิเพื่อนช้าง และที่เกิดเหตุทั่วไป
สำหรับกรณี มูลนิธิเพื่อนช้าง ได้รับการบริจาคเงิน และช่วยเหลือจากนักแสดง/นักร้อง แต่ได้รับการบริจาคจากบริษัทและประชาชนน้อยลง เหตุผลจากการที่ไม่สามารถนำไปลดหย่อนภาษี ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจ โดยเงื่อนไขที่เกิดจากการไม่สามารถนำเงินบริจาคไปลดหย่อนภาษีได้นั้น ควรจะได้ประสาน และหารือกับกรมสรรพากร เพื่อขอความช่วยเหลือต่อไป
ทั้งนี้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาช้างไทย ทั้งช้างป่าและช้างบ้านมาโดยตลอด มีการทำงานร่วมกับองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคประชาชน ปัจจุบันมีการตั้งกองทุนช่วยเหลืออาหารช้างป่าแห่งประเทศไทย โดยรับเงินบริจาคจากบุคคลและองค์กรทั่วไป มีการดำเนินการช่วยเหลือเป็นกรณีๆ ไป รวมทั้งการช่วยเหลือในเรื่องวิชาการ ประสานงานและสนับสนุนบุคลากร ตลอดจนทรัพยากรที่จำเป็น ตลอดมา

logoline