svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สุเทพ" หนุน "บิ๊กตู่" ลุยปฏิรูป ชี้อยู่ต่อก็ไม่มีปัญหา เชื่อ ปชช. ไม่รีบ ลต. รอปฏิรูปเสร็จก่อน

17 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุเทพ" หนุน "บิ๊กตู่" ลุยปฏิรูป ชี้อยู่ต่อก็ไม่มีปัญหา ถ้าตั้งใจทำงาน เชื่อ ปชช. ไม่รีบ ลต. รอปฏิรูปเสร็จก่อน

17 มี.ค. "สุเทพ" หนุน "บิ๊กตู่" ลุยปฏิรูป ชี้อยู่ต่อก็ไม่มีปัญหา ถ้าตั้งใจทำงาน เชื่อ ปชช. ไม่รีบ ลต. รอปฏิรูปเสร็จก่อน
เมื่อวันที่ 17 มี.ค. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศ (มปท.) กล่าวภายหลังจากเข้าหารือกับคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นเพื่อเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดอง ในคณะกรรมการ ป.ย.ป. ที่มี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธานอนุกรรมการฯว่า หลังจากการหารือว่าตนได้นำข้อเสนอการปฏิรูปเข้าหารือกับประธานอนุกรรมการฯ ซึ่งตนมองว่าวันนี้คำสั่งต่างๆของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) รวมไปถึง ม.44 ไม่ถือว่าเป็นอุปสรรคต่อการปฏิรูปประเทศ แต่กลับถือว่าเป็นโอกาสดีที่ คสช. มีอำนาจอย่างเต็มที่ในฐานะรัฎฐาธิปัตย์ เพราะจะได้ใช้อำนาจปฏิรูปได้อย่างเต็มที่ และประชาชนก็สนับสนุน คสช. เช่นเดียวกับพวกตน กปปส. ที่แสดงจุดยืนว่าสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช.ให้ดำเนินการปฏิรูปประเทศอย่างเต็มที่และเปิดเผย ไม่มีลับๆล่อๆ ทั้งนี้ขอชื่นชมที่มีการเปิดโอกาสให้ฝ่ายต่างๆได้มาแสดงความคิดเห็น เพราะคนที่ทำงานจะได้เข้าใจปัญหาต่างๆอย่างชัดเจน ทั้งนี้ขอให้การทำงานของคณะกรรมการ ป.ย.ป.นั้นมีความเหมาะสมกับขนบธรรมเนียมต่างๆของประเทศไทยเมื่อถามถึงจุดยืนของ กปปส.ในเรื่องการปฏิรูปประเทศก่อนเลือกตั้งว่าในปีหน้า ถ้าหากยังปฏิรูปไม่เสร็จ จุดยืนของ กปปส.จะเป็นอย่างไร นายสุเทพกล่าวว่าตนได้กล่าวกับประธานอนุกรรมการฯ ไปว่าเท่าที่รับฟังความเห็นประชาชนในวันนี้ ประชาชนไม่ได้เรียกร้องให้มีการกำหนดวันเลือกตั้ง สิ่งที่ประชาชนเรียกร้องก็คือให้ทำการปฏิรูปให้เสร็จสิ้นเรียบร้อย เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ ทั้งนี้ตนไม่ขัดข้องหากการปฏิรูปยังไม่เสร็จแล้วรัฐบาล คสช.จะต้องอยู่ต่อไป แต่ว่าถ้าอยู่ก็ต้องทำงาน ก็ต้องปฏิรูป เมื่อถามถึงอะไรจะเป็นตัววัดว่าการปฏิรูปได้เสร็จสิ้นนั้น นายสุเทพกล่าวว่าตัววัดก็จะเห็นเอง เหมือนกับเวลาที่เราเขียนรัฐธรรมนูญ เขียนกฎหมายพรรคการเมือง เขียนกฎหมายเลือกตั้ง กฎหมายต่างๆ ก็จะเห็นว่ามีการกำหนดกรอบกันอย่างไรบ้าง แล้วเวลาพรรคการเมืองๆไปปฏิบัติตามกฎหมายที่ถูกร่างขึ้นมานั้น ก็จะเห็นผลการปฏิรูปอย่างชัดเจน
เมื่อถามถึงกรณีการเลื่อนโรดแมปออกไปจะส่งผลกระทบและสร้างแรงกดดันให้กับทางรัฐบาลหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่าก็เป็นเรื่องของทางรัฐบาลที่จะต้องฟังความเห็นทุกฝ่าย ฟังความเห็นของประชาชนว่าจะเป็นอย่างไร ในวันนี้ประชาชน คนไทยเขาคิดถึงเรื่องความอยู่รอดปลอดภัยของประเทศ และเขาอาจจะคิดไปไกลกว่านักการเมืองหรือกลุ่มการเมืองก็ได้ เมื่อถามอีกว่าได้มีการพูดคุยกันหรือไม่ว่าหลังจากการเลือกตั้งแล้ว จะต้องยอมรับผลการเลือกตั้ง และจะไม่มีการออกมาเคลื่อนไหว ออกมาประท้วงอีกนั้น นายสุเทพกล่าวว่าเขาไม่ได้ถาม และพวกตนก็ไม่ได้คิดว่าจะไปประท้วงใคร ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎเกณฑ์กติกา ถ้ากฎกติกานั้นแข็งแรงพอ และยอมรับได้ ผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นอย่างไร ทุกคนก็ต้องเคารพผลนั้น ส่วนถ้าหากผู้ชนะการเลือกตั้งเป็นพรรคไทยแล้วจะเป็นอย่างไร ตรงนี้ตนตอบแทนพรรคเพื่อไทยไม่ได้
ในส่วนของการทำสัญญาประชาคมร่วมกันนั้น นายสุเทพกล่าวว่าไม่ได้พูด แต่พวกตนคิดว่าถ้าหากปฏิรูปตามแนวทางที่ได้เสนอไปนั้นสิ่งที่เป็นความขัดแย้งก็จะหายไปเอง พวกตนนั้นมีจุดยืนชัดเจนว่าประเทศจะต้องยึดหลักนิติรัฐ นิติธรรม ส่วนที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีได้เคยเสนอให้มีการทำสัญญาประชาคมร่วมกันโดยไม่ต้องลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) เรื่องนี้ตนตอบไม่ได้ ต้องไปถาม พล.อ.ประวิตร ว่ารายละเอียดนั้นเป็นอย่างไร

logoline