svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หวนคำนึงถึง "กองทราย" กับวัยรื่นรมย์และไม่เร่งรีบ

15 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ห้างสรรพสินค้าใกล้บ้าน เขามีกองทรายให้เด็กสมัยนี้เล่น ตั้งแต่ห้างเปิดจนถึงเวลาปิด ที่ตรงนี้..ไม่เคยว่างเว้นจากเด็ก เด็กแค่กำทราย โกยทราย ตักไปตักมา เล่นอยู่แค่นี้นานสองนาน "กองทราย" คือสวนสนุก..ราคาถูกที่สุด (เล่นฟรี) มาแต่ไหนแต่ไร แต่เดี๋ยวนี้..ไม่ใช่จะหาเล่นได้ง่ายๆ


สมัยผมตั้งไข่..(ใบน้อยแสนน่ารัก)..อยู่ที่ยศเส หลังวัดเทพศิรินทร์ เรามีกองทรายให้เล่นอยู่เสมอ เพราะชุมชนดั้งเดิม ที่เป็นบ้านไม้ หรือเป็นชุมชนแออัด กำลังถูกเปลี่ยนเป็นอาคารพาณิชย์ หรือบ้านจัดสรร
รถสิบล้อบรรทุกทรายมาเทเป็นกองๆ อยู่ในชุมชน เด็กอย่างพวกเราก็ได้กระโดดโลดเต้น ขุดทรายปั้นทรายกันเสมอ ไม่ได้กังวลอย่างผู้ใหญ่หรอกว่า ทรายนั้นจะถูกผสมปูนสร้างตึกแถว แทนบ้านไม้ของเรา!

หวนคำนึงถึง "กองทราย"
กับวัยรื่นรมย์และไม่เร่งรีบ


ไม่เล่นกองทราย ก็ยังมีลานวัดให้วิ่งเล่น ถ้าช่วงไหนมีงานวัด มีหนังกลางแปลงด้วยละก็ ได้เพลิดเพลินจนแม่ต้องถือไม้เรียวมาตามเข้าบ้าน
ผมทันได้วิ่งเล่นอยู่หน้ากุฏิ "ท่านเจ้าคุณนรฯ" พระอรหันต์กลางกรุงแห่งวัดเทพศิรินทร์ อดีตองคมนตรีในสมัยรัชกาลที่ ๖ พระที่สละทุกสิ่งทุกอย่างออกอุปสมบท เพื่ออุทิศพระราชกุศลถวาย แด่สมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในงานถวายพระเพลิงพระบรมศพ

หวนคำนึงถึง "กองทราย"
กับวัยรื่นรมย์และไม่เร่งรีบ


ท่านเจ้าคุณนรฯ ไม่ออกนอกวัดเพื่อไปในงานหรือกิจการใด ไม่พบปะพูดคุยกับผู้ใดนัก อยู่แต่ในกุฏิหรือในเขตวัด ตลอด 46 ปี ที่ท่านอยู่ในสมณเพศ ไม่มีวันใดเลยที่ท่านจะว่างเว้นจากการ กรวดน้ำอุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
ท่านมรณภาพ ปี 2514 ผมโชคดี ที่โตทันให้ท่านดุ เพราะไปเล่นหนวกหูอยู่หน้ากุฏิท่าน

หวนคำนึงถึง "กองทราย"
กับวัยรื่นรมย์และไม่เร่งรีบ


สมัยก่อนกลับจากโรงเรียน ก็จะรีบทำการบ้าน แล้วออกมาวิ่งเล่นกันให้เจี๊ยวใหญ่กันทั้งซอย แต่ละบ้านมีลูกกันเป็นโขยง แม่ผมมีลูก 6 คน บ้านอาซิ้มขายน้ำปลามี 7 คน บ้านท้ายซอยมีน้อยหน่อย 5 คน ความจริงมี 6 แม่บอกว่า ตายไปหนึ่ง คุณแม่สมัยก่อนยังไม่ค่อยมีความรู้ด้านการผดุงครรภ์ จึงมักมีการแท้งลูกอยู่เสมอ
เด็กทุกคนพอตกเย็น ก็จะไม่มีใครอยู่ในบ้าน เพราะทีวียุคนั้น จะเริ่มเปิดสถานีตอนค่ำ ทุกคนจึงออกมาเล่นกระโดดหนังยาง, รีรีข้าวสาร, หมากเก็บ, ดีดลูกหิน, ซ่อนแอบ หรือโป้งแปะ, ตั้งเต หรือแถวบ้านผมเรียก เม็ดล่อ, ทอยเส้น...ฯลฯ

หวนคำนึงถึง "กองทราย"
กับวัยรื่นรมย์และไม่เร่งรีบ


ผิดกับสมัยนี้ บ้านเมืองถูกสร้างหมดแล้ว..ไม่มีกองทราย หลายบ้านไม่มีลูก หลายบ้านมีลูกคนเดียว ไม่มีเสียงเจี๊ยวจ๊าวในหมู่บ้าน เด็กเลิกเรียนแล้วต้องเรียนพิเศษต่อ เพื่อรอแม่ไปรับ หรือแวะห้างระหว่างทาง กลับบ้านแล้วก็อยู่แต่ในบ้าน เล่นเกม เล่นโทรศัพท์มือถือ
ปิดเทอม หรือเปิดเทอม ก็ไม่แตกต่างกัน ในหมู่บ้านจะเงียบมาก เด็กเล่นแต่มือถือ ทั้งวันทั้งคืน..จนหลับ

หวนคำนึงถึง "กองทราย"
กับวัยรื่นรมย์และไม่เร่งรีบ

หวนคำนึงถึง "กองทราย"
กับวัยรื่นรมย์และไม่เร่งรีบ







logoline