svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วีระ สมความคิด"มอบตัว ปอท. หลังถูกออกหมายจับ ทำโพลในเฟซบุ๊กปชช.ไม่มั่นใจรัฐบาล

15 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีเมื่อวันที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมาศาลอาญา รัชดาภิเษก ที่จ.642 /2560 ออกหมายจับ นายวีระ สมความคิด อายุ 59 ปี ในข้อหา นำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ปลอม ไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 หลังนายวีระโพสต์โพล8 ข้อที่อ้างว่าเป็นการทำโพลเพื่อวัดว่าประชาชนเชื่อมั่นต่อรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ก่อนจะสรุปผลโพลจากจำนวนผู้เข้ามาตอบในเฟซบุ๊ก"วีระ สมความคิด" ทำนองว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่เชื่อมั่นต่อรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี จากนั้นนำไปโพสต์แสดงผลโพลที่หน้าเฟซบุ๊กเพจ ชื่อ "Veera Somkwamkid" ซึ่งเฟซบุ๊กทั้ง2 บัญชีนั้นเป็นของนายวีระ

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.15 น. วันที่ 15 มีนาคม ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรม ทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) นายวีระ สมความคิด พร้อมนายบุญธร อุปนันท์ ทนายความ เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.สัณห์เพ็ชร หนูทอง รองผกก.(สอบสวน)กก.3 บก.ปอท. ร.ต.อ.กง ไม่เศร้า รองสว.(สอบสวน) กก.3บก.ปอท. เพื่อมอบตัวแสดงความบริสุทธิ์ หลังถูกออกหมายจับในคดีดังกล่าว โดยมีมวลชน กว่า 30 คนเดินทางมาให้กำลังใจ พร้อมตะโกนและชูป้าย "วีระ สู้ๆ"นายวีระ กล่าวว่า ตนมาแสดงตนเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่า การกระทำของตนนั้นเป็นการเปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น และเป็นความเห็นที่หลากหลาย ซึ่งยืนยันว่าตนไม่ได้มีเจตนาจะทำให้บุคคลใดต้องเสื่อมเสีย ทุกอย่างเป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นเท่านั้น ซึ่งเฟซบุ๊กทั้ง 2 บัญชีนั้นเป็นของตนจริง อย่างไรก็ตามตนยังไม่ทราบว่าถูกแจ้งข้อหาใดบ้าง จะต้องพบพนักงานสอบสวนเสียก่อน ทั้งนี้ตนยอมรับว่าน้อยใจเรื่องที่พนักงานสอบสวน ปอท.ออกหมายจับตน แทนที่จะออกหมายเรียกเสียก่อน เนื่องจากตนก็เป็นที่รู้จัก และมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่ได้หลบหนี เหตุใดจึงไม่ออกหมายเรียกมายังตนก่อน ตนก็พร้อมที่จะเข้าพบพนักงานสอบสวน และชี้แจงข้อเท็จจริง ตามกระบวนการ ทั้งนี้จะสู้คดี ไม่หนีไปไหน
นายวีระ กล่าวอีกว่า วันนี้(15 มี.ค.)ตนและทนายเตรียมหลักทรัพย์มายื่นประกันตัว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยจำนวนได้ โดยหลักทรัพย์ดังกล่าวเป็นเงินที่เพื่อนๆจากสถาบันพระปกเกล้าระดมเงินกันมา ซึ่งเมื่อประกันตัว และเรื่องเรียบร้อยก็จะนำไปคืน ในส่วนของทีมทนายก็เป็นเพื่อนที่เรียนด้วยกันมาช่วยเช่นกัน"รัฐบาลอยากเห็นการปรองดอง สนับสนุนให้ประชาชนรักกัน แต่สิ่งที่ทำอยู่นี้เป็นเหมือนการปิดปากผม มันไม่ใช่การปรองดอง เพราะการปรองดองหมายถึง การเป็นมิตร การช่วยเหลือ พึ่งพากัน เหมือนที่เพื่อนๆสถาบันพระปกเกล้าช่งยกันระดมเงินเพื่อช่วยผม" นายวีระกล่าว

logoline