svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มติเอกฉันท์ ปลดออก "สุภัฒ" รองอธิบดีลักภาพวาด

15 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการสอบสวนความผิดวินัยร้ายแรง มีมติเอกฉันท์ให้ปลดออก "รองฯสุภัฒ" ระบุตรวจสอบประวัติรับราชการ 30 ปีไม่เคยด่างพร้อย หลังก่อเหตุสำนึกผิด จึงเป็นเหตุบรรเทาโทษ



15 มี.ค.60. พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนความผิดทางวินัยร้ายแรง กรณีนายสุภัฒ สงวนดีกุล รองอธิบดีกรม ทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ก่อคดีลักภาพวาดในโรงแรมประเทศญี่ปุ่นว่า คณะกรรมการมีความเห็นให้ไล่ออกนายสุภัฒ โดยเหตุผลในการก่อคดีทั้ง 2 ครั้งในโรงแรมเดียวกันที่นายสุภัฒนำมาชี้แจงว่าก่อเหตุเพราะไม่พอใจการให้บริการของโรงแรมนั้นฟังไม่ขึ้น ไม่ว่าจะอ้างเหตุผลใดก็ฟังไม่ขึ้น. แต่หลังจากถูกกล่างหาว่ากระทำความผิด นายสุภัฒรับสารภาพกับตำรวจและอัยการญี่ปุ่น พร้อมชดใช้ค่าเสียหายให้กับโรงแรม ซึ่งกฎหมายต่างประเทศไม่ดำเนินคดีเพราะเห็นว่าผู้กระทำผิดสำนึกแล้วจึงให้โอกาสกลับตัว.เนื่องจากนายสุภัฒสำนึกผิดแล้ว . ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบประวัติการรับราชการกว่า 30 ปี นายสุภัฒไม่เคยกระทำความผิดทางวินัยหรือสร้างรวามเสียหายให้แก่ทางราชการแม้ครั้งแต่เดียว คณะกรรมการจึงมีความเห็นเป็นเอกฉันท์ให้ลงโทษปลดออกแทนการไล่ออก. โดยนายสุภัฒจะยังมีสิทธิรับบำเหน็จบำนาญรวมถึงสิทธิในการรักษาพยาบาลเมื่อเจ็บป่วย
"คณะกรรมการชุดนี้พิจารณาทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายอย่างละเอียด. พบว่าเมื่อนายสุภัฒเดินทางถึงประเทศไทยได้ทำหนังสือขอโทษ แสดงให้เห็นว่ามีความสำนึกในการกระทำความผิด. เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับข้าราชการระดับสูงหลายรายที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยร้ายแรง หรือยักยอกทรัพย์ของทางราชการ แต่ปฏิเสธข้อกล่าวหามาโดยตลอด แม้จะถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดแต่รอการลงอาญาไว้. ปัจจุบันคนเหล่านี้ก็ยังรับราชการอยู่ ดังนั้นโทษปลดออกสำหรับนายสุภัฒจึงถือว่าสาสมกับเหตุ"พ.ต.อ.ดุษฎีกล่าว

logoline