svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยุติสอบ! ผู้ตรวจฯ ไม่พบหลักฐาน "ศานิตย์" รับเงินไทยเบฟฯ

14 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยุติสอบ!! ผู้ตรวจฯ ไม่พบหลักฐาน "ศานิตย์" รับเงินไทยเบฟฯ สำนักข่าวเนชั่น ชนิกานต์ พุ่มหิรัญ ผู้ตรวจฯ-14มี.ค.60- มติผู้ตรวจฯ ยุติสอบปม"ศานิตย์" รับเงินที่ปรึกษาไทยเบฟฯ หลัง ไม่พบหลักฐานเชื่อมโยง พร้อมเตือน ขรก.ชั้นผู้ใหญ่ ยื่นแจงบัญชีทรัพย์สิน อ้าง ผิดหลงไม่ได้

เมื่อเวลา 14.30 นที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายรักษเกชา แฉฉาย เลขาธิการผู้ตรวจฯ ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติให้ยุติเรื่องกรณีที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยขอให้ตรวจสอบ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แจ้งบัญชีทรัพย์สิน ต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ว่า รับเงินจาการเป็นที่ปรึกษา บริษัท ไทยเบฟเวอเรจจำกัด(มหาชน)เดือนละ 50,000 บาท เข้าข่ายผิดจริยธรรมหรือไม่
เนื่องจากเห็นว่ายังไม่ปรากฏหลักฐานที่ชัดเจนว่า พล.ต.ท.ศานิตย์ รับเงินดังกล่าวจริง เพราะแม้พล.ต.ท.ศานิตย์ จะแจ้งต่อป.ป.ช. ก็เป็นเพียงแค่เอกสารประกอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ป.ป.ช. ก็ให้ข้อมูลต่อผู้ตรวจฯว่า ป.ป.ช.จะตรวจสอบก็ต่อเมื่อพ้นจากตำแหน่ง จึงจะนำทรัพย์สินมาเปรียบเทียบว่ามีหนี้สินและทรัพย์สินเพิ่มขึ้นหรือลดลงจริงตามที่ได้มีการแจ้งหรือไม่ ประกอบกับทั้งพล.ต.ท.ศานิตย์ และบริษัท ไทยเบฟฯ ก็มีหนังสือแจ้งผู้ตรวจฯว่า ไม่ได้จ้างพล.ต.ท.ศานิตย์ และพล.ต.ท.ศานิตย์ ก็ได้แจ้งว่าที่มีหนังสือแจ้งต่อ ป.ป.ช.นั้นเป็นการผิดหลงในข้อมูล เพราะให้คนอื่นเป็นผู้ทำเอกสาร
"ผู้ตรวจฯ เห็นว่าแม้จะไม่ปรากฏหลักฐานดังกล่าว แต่ก็มีข้อสังเกต เพื่อตักเตือนไปยังพล.ต.ท.ศานิตย์ ว่า การเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ต้องมีความรอบคอบแม้ให้เจ้าหน้าที่ทำเอกสารให้ แต่ตัวเองต้องเป็นผู้เซ็นต์รับรอง เพื่อยื่นเอกสารนั้นให้กับหน่วยงานสำคัญ การจะมาอ้างเรื่องผิดหลงจึงไม่สมควร เพราะการเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดี อีกทั้งโดยตำแหน่งมีหน้าที่เรื่องกำกับดูแลเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การแจ้งข้อมูลที่ผิดหลงดังกล่าวจึงเป็นแบบอย่างที่ไม่ดี หมิ่นเหม่ ล่อแหลม อาจทำให้ถูกกล่าวหาได้ว่ามีผลประโยชน์กับบริษัทเครื่องดื่ม ซึ่งจะกระทบต่อภาพลักษณ์ จึงขอให้การดำเนินการในอนาคตต้องระมัดระวังมากกว่านี้ ซึ่งทั้งนี้ ผู้ตรวจฯจะเขียนคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการแจ้งไปยังผู้ร้อง รวมทั้งผู้บังคับบัญชาของ พล.ต.ท.ศานิตย์ ในฐานะ ผบช.น. และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ด้วย"นายรักษเกชา กล่าว
นายรักษเกชา กล่าวด้วยว่า คำวินิจฉัยของผู้ตรวจฯในครั้งนี้ ไม่ได้บอกว่าผิดหรือไม่ผิด เพราะผู้ที่จะชี้ว่าพล.ต.ท.ศานิตย์ เป็นที่ปรึกษาจริงหรือไม่เป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช. ส่วนทางผู้ตรวจฯพิจารณาในเรื่องของจริยธรรมเท่านั้น เมื่อยังไม่ปรากฏหลักฐานที่ชัดเจนจึงไม่สามารถบอกได้ แต่ถ้าในอนาคตปรากฏว่าทางพล.ต.ท.ศานิตย์ เป็นที่ปรึกษาจริงจะต้องพิจารณากันอีกครั้ง

logoline