svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เหยื่อรถฟอร์ด ทุบรถ เรียกร้องความรับผิดชอบ

14 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อนจากการใช้รถยนต์ฟอร์ด รุ่นเฟียสต้าและโฟกัส ยื่นหนังสือต่อสำนักนายกรัฐมนตรีให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของ สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) หลังร้องเรียนไปไม่มีความคืบหน้า พร้อมทั้ง ทุบรถฟอร์ด ประท้วงเรียกร้องความรับผิดชอบ ติดตามจากรายงาน คุณธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย

ผู้บริโภคที่ขับขี่รถยนต์ฟอร์ด ทุบรถของตัวเอง หน้าสำนักงานใหญ่ ของบริษัท ฟอร์ด ประเทศไทย จำกัด หลังพบปัญหาหลายอย่างเช่น เช่นเกียร์กระตุก รถสั่น และที่ร้ายแรงที่สุดคือเบรกไม่อยู่
ตัวแทนผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อน บอกว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา ได้ยืนหนังสือร้อวเรียน ไปยังสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ)ซึ่งทาง สคบ. รับปากว่า จะดำเนินการให้เร็ว ต่อมาวันที่ 16 กุมภาพันธุ์ ทางกลุ่มจึงเดินทางไปสอบถามความคืบหน้า ได้รับคำตอบว่า วันที่ 27 กุมภาพันธ์ จะนัดทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหาข้อสรุปร่วมกัน แต่ก็ถูก สคบ ยกเลิกในภายหลังโดยไม่แจ้งสาเหตุ ล่าสุดวันนี้ 14 มีนาคม มีการแถลงการณ์ โดย สคบ ฟอร์ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าทำการทดสอบรถยนต์ที่สนามแข่งแห่งหนึ่ง ได้ผลที่น่าพอใจ
กลุ่มผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อน จากรถยนต์ฟอร์ด จึงขอตั้งถามถึงความจริงใจในการแก้ไขปัญหาของ สคบ. และมีข้อสงสัยว่า สคบ. และฟอร์ด มีผลประโยชน์ทับซ้อนกันหรือไม่ จึงได้ยื่นหนังสือให้ สำนักนายกรัฐมนตรี ตรวจสอบการทำหน้าที่ของ สำนักงาน ผู้บริโภค
ยังเรียกร้อง ให้ผู้บริหารบริษัทฟอร์ดมีจิตสำนึกความรับผิดชอบ และมีจรรยาบรรณในการทำธุรกิจ และขอให้ฟอร์ดแสดงความรับผิดชอบโดยการรับซื้อสินค้ารถยนต์ที่บกพร่องคืนจากผู้บริโภคในราคาที่เป็นธรรม
ตลอดเวลาของการทำกิจกรรมประท้วง ไม่มีตัวแทนของฟอร์ดเข้าเจรจา มีการเจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารองค์ เดินแจกเอกสารคำชี้แจง ระบุว่า ฟอร์ดไม่อาจทราบถึงสาเหตุที่กลุ่มลูกค้า ไม่ยินยอมนำรถเข้ามาเปลี่ยนอุปกรณ์ เครื่องยนต์ที่มีปัญหาใหม่ ที่ได้รับการพิสูจน์ว่าแก้ปัญหาอย่าได้ผล ซึ่งข้อเรียกร้องให้ฟอร์ดซื้อรถคืนในราคา ร้อยละ 80 ของราคารถยนต์ใหม่ นั้นบางคันมีอายุการใช้งาน มา 4-5 ปีแล้ว
อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ กลุ่มเหยื่อรถฟอร์ดที่รวบรวมผู้เดือดร้อน จากปัญหาคล้ายกัน จะเดินทางเฟ้องศาลปกครอง เรียกร้องความเป็นธรรม ต่อไป

logoline