svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปลูกมะนาวสไตล์ "จ่าธัมมาภัทร์" ขายกิ่ง-ผล-แปรรูป 1 ไร่ ได้ 1 ล้าน!

07 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ต้นมะนาว 1 ต้น นำมาขยายกิ่ง ด้วยการตอน ได้ต้นละ 500 กิ่งต่อปี ขายกิ่งละ 150 บาท เฉลี่ยแล้วจะได้เงินต้นละ 7.5 หมื่นบาท ในพื้นที่ 1 ไร่ ปลูกมะนาวได้ 100 -250 ต้น ขายกิ่ง ขายผล และแปรรูป ได้เงินหลักล้านบาทต่อไร่

หลังจากที่ "จ.ส.อ.ธัมมาภัทร์ ทองมี" เจ้าของสวนมะนาว "บ้านมะนาว" หมู่ 9 ต. ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ได้ใช้เวลาว่างในวันหยุดราชการไปปลูกมะนาว พร้อมๆ กับการปรับปรุงสายพันธุ์ใหม่ จนได้ "แป้นทวายเมืองกาญจน์" (โคตรดก) ให้ผลผลิตต้นละ 3,500 -5,000 ผลต่อปี!
ประกอบกับใจชอบอาชีพด้านการเกษตร ทำให้ จ.ส.อ.ธัมมาภัทร์ ทองมี ตัดสินใจลาออกจากอาชีพข้าราชการทหาร มาเป็นเกษตรกรเต็มขั้น ปลูกมะนาว ขายผล ตอนกิ่ง และแปรรูปออกจำหน่าย
สำหรับมะนาวสายพันธุ์ "แป้นทวายเมืองกาญจน์" (โคตรดก) จ.ส.อ.ธัมมาภัทร์ บอกว่า เป็นลูกผสม 3 สายพันธุ์ เน้นทนโรค ใช้แป้นพิจิตร 1 เป็นพ่อพันธุ์ 50 % มาผสมกับแป้น เพชร และแป้นเจ้าพระยาอย่างละ 25% ผสมข้ามไปข้ามมาใช้เวลา 6 ปี จึงมั่นใจว่าสาย พันธุ์นิ่งแล้ว จึงปลูกในพื้นที่ 3 ไร่

ปลูกมะนาวสไตล์ "จ่าธัมมาภัทร์" 
ขายกิ่ง-ผล-แปรรูป 1 ไร่ ได้ 1 ล้าน!



พบว่าให้ผลผลิตสูง ดกมาก น้ำดี ผลโต กลิ่มหอม "ของผมปลูกโดยไม่ใช้ดินครับ ผมปลูกในวงยางรถยนต์เก่า ซ้อน 2 เส้น ใช้ใบก้ามปู หมัก 50 % ผสมกับปุ๋ยคอก 30 % และมิวมวล ประกอบด้วยแกลบดำ ปุ๋ยชีวภาพ 20 % แล้วผสมให้เข้ากันหมักไว้ 20-30 วัน ฆ่าหนอนด้วยจุลลินทรีย์ชีวภาพของ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จากนั้นนำไปใส่ในวงล้อยางรถรถยนต์ให้เต็ม
"เอากิ่งพันธุ์มะนาวที่เตรียมลงปลูก รดน้ำทุกวัน ให้ปุ๋ยอินทรีย์ ผสมปุ๋ยเคมีสูตรเสมอ ครั้งละ 15 วัน เพียงอายุ 8 เดือน มะนาวก็ให้ผลผลิต และพบว่า มะนาว 1 ต้น ให้ผลผลิต 3,500-5,000 ผลต่อปี" จ.ส.อ.ธัมมาภัทร์ กล่าวย้ำ
จ.ส.อ.ธัมมาภัทร์ บอกด้วยว่า ในสวนของเขามีพื้นที่เพียง 3 ไร่เท่านั้น เน้นขายผลมะนาวช่วงที่มะนาวมีราคาแพง ผลละ 6-8 บาท โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อน พอช่วงมะนาวราคาตก ก็จะนำมะนาวไปแปรรูป

ปลูกมะนาวสไตล์ "จ่าธัมมาภัทร์" 
ขายกิ่ง-ผล-แปรรูป 1 ไร่ ได้ 1 ล้าน!



ซึ่ง นางอัจฉารีย์ เชื้อจันอัด ภรรยา จ.ส.อ.ธัมมาภัทร์ บอกว่า เดิมเป็นครู เห็นสามี ตั้งใจจะยึดอาชีพเกษตร ทั้งผลิตจำหน่ายปุ๋ยชีวภาพ ปุ๋ยอินทรีย์ และปลูกมะนาว จึงลาออกราชการมาช่วยงาน โดยหน้าที่เธอ จะเน้นการแปรรูปมะนาว
โดยช่วงที่มะนาวราคาถูกผลละ 1- 2 บาท ก็จะต่อยอดนำมะนาวมาแปรรูป เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม เช่น ทำยาล้างจานจากน้ำามะนาว สบู่เหลวอาบนน้ำ น้ำยาล้างพื้น แชมพูสระผมจากเปลือกมะนาว นอกจากนี้ ยังเอามาทำมะนาวดอง น้ำมะนาวผสมดอกอัญชัญ เปลือกมะนาวแช่อิ่ม ปรากฏว่า น้ำยาล้างจานขายดีที่สุด สามารถขายได้วันละ 240 ขวด ส่วนใหญ่จะขายภายในสวน ที่ลูกค้าแวะชมสวน ขายในราคาขวดละ 10 บาท และบางส่วนแจกลูกค้า โดยเฉพาะน้ำมะนาวดอง จะเอาไว้เลี้ยงแขก และแจกให้กับลูกค้าที่มาซื้อกิ่งมะนาว
สำหรับการทำมะนาวดองที่บ้านสวนมะนาว นางอัจฉารีย์ เผยเคล็ดลับขั้นตอนคือ นำผลมะนาวที่แก่ 30 ผลมาคลึงกับเกลือเบาๆ เพื่อให้น้ำมันออกจนเม็ดเกลือสีเขียว จากนั้นนำมะนาวไปล้างให้สะอาด ต้มน้ำเดือดลวกมะนาวเพื่อให้เกลือออก จากนั้นนำมาตากแดด 4 วัน
ขั้นตอนต่อมา ต้มน้ำตาลราวครึ่งกิโลกรัม และน้ำแดงแดงครึ่งกิโลกรัมผสมเกลือ ใส่พอประมาณว่าท่วมมะนาว 30 ผล ต้มให้เดือด เทมะนาวที่ตากแดดแล้วลงไป วางไว้ให้เย็น แล้วบรรจุขวดโหล เมื่อบรรจุขวดโหลแล้วเก็บไว้ 1 เดือน จะได้น้ำมะนาวและมะนาวดองสูตรบ้านสวนมะนาว เป็นเครื่องดื่มใส่น้ำแข็ง ส่วนผลมะนาว ใช้สำหรับทำอาหาร อาทิ ต้มฝัก เป็นต้น

ปลูกมะนาวสไตล์ "จ่าธัมมาภัทร์" 
ขายกิ่ง-ผล-แปรรูป 1 ไร่ ได้ 1 ล้าน!



จ.ส.อ.ธัมมาภัทร์ บอกว่า สิ่งสำคัญสำหรับเขาคือ จะเน้นการขยายพันธุ์ คือต้นมะนาว 1 ต้น จะขยายกิ่งด้วยการตอนได้ต้นละ 500 กิ่งต่อปี ขายกิ่งละ 150 บาท เฉลี่ยแล้ว จะได้เงิน ต้นละ 7.5 หมื่นบาท พื้นที่ 1 ไร่ ปลูกได้ 100 -250 ต้น หากการขายกิ่งกับขายผล และแปรรูป ก็ได้เงินหลักล้านบาทต่อไร่ต่อปี
"บ้านสวนมะนาว" นับเป็นแปลงเกษตรสมัยใหม่ หรือที่เรียกว่า "สมาร์ท ฟาร์มเมอร์" ที่ปลูกมะนาวตั้งแต่ ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ที่สำคัญ ทั้งกิ่งมะนาว ผลมะนาว และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะนาว เขาเป็นผู้กำหนดราคาเอง!

logoline