svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดใจทีมสัตวแพทย์ ผ่าตัดช่วยชีวิตเต่ากลืนเหรียญ

07 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวานนี้ทีมคณะสัตวแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการผ่าตัด เต่าออมสิน เพื่อนำเหรียญ น้ำหนักกว่า 5 กิโลกรัม ออกจากกระเพาะอาหารได้สำเร็จ เป็นครั้งแรกของโลกพร้อมทั้งวอนขอประชาชนอย่ามีความเชื่อผิดๆ โยนเหรียญให้โดนเต่า แล้วจะอายุยืน ติดตามรายงาน กับคุณธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย

นี่คือวินาทีผ่าตัดช่วยชีวิต เจ้าออมสิน เต่าตนุเพศเมีย อายุ 25 ปี ที่กินเหรียญจากนักท่องเที่ยวที่โยนลงไปในบ่อ โดยคณะสัตวแพทย์ได้รับตัวเจ้าออมสินมาจากบ่อเต่าแห่งหนึ่ง ในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี การผ่าตัดใช้เวลาเกือบ 7 ชั่วโมงค่ะ โดยทีมสัตวแพทย์ศัลยกรรม 5 คน ทำการเปิดกระดองส่วนท้องของเต่ายาว 10 เซนติเมตร ผ่าตัดเปิดกระเพาะอาหารส่วนที่มีสิ่งแปลกปลอมอยู่ แล้วดึงเหรียญที่อัดแน่นจำนวนทั้งหมด 915 เหรียญ ออกมาทีละเหรียญ และต้องระวังไม่ให้กระเพาะฉีกขาดด้วย ซึ่งเหรียญก็มีน้ำหนักรวมกันถึง 5 กิโลกรัม
ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยา ดร.นันทริกา บอกว่า ความเชื่อผิดๆ ของคนว่าหากโยนเหรียญไปโดนเต่าแล้ว จะมีอายุยืนยาว ทำให้เต่าจำนวนมากต้องอาศัยในบ่อร่วมกับเหรียญและธนบัตรตลอดชีวิต บ้างก็ตายก่อนสิ้นอายุขัย ดังนั้นหากจะทำบุญให้สัตว์ ควรนำเหรียญหรือธนบัตรไปหยอดตู้ที่จัดไว้ เพราะการโยนเหรียญจึงเป็นการทำบาปเสียมากกว่า
คณะสัตวแพทย์เล่าให้เราฟังว่า แรกพบเจ้าออมสินเมื่อเดือนที่แล้ว มีอาการซึม ไม่ค่อยว่ายน้ำ ลำตัวส่วนหน้าลอย ส่วนด้านหลังจมเอียงซ้าย เมื่อเอกซเรย์ผ่านคอมพิวเตอร์ พบว่า ในกระเพาะของเต่า มีเหรียญ อัดแน่นอยู่ โดยหลังการผ่าตัด เจ้าออมสิน หายใจดีขึ้นแต่ที่น่าเป็นห่วงคือต้องทำกายภาพบำบัดเป็นเวลาครึ่งปี เพื่อให้กลับมาว่ายน้ำได้เหมือนเดิม และต้องดึงสารโลหะหนักออกจากร่างกาย โดยในสัปดาห์แรกจะพักฟื้นอยู่ที่คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยภายในบ่อน้ำทะเลเทียมปลอดเชื้อ เป็นเวลา 1 เดือน ก่อนย้ายไปอยู่ในศูนย์อนุรักษ์พันธุเต่าทะเล กองทัพเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

logoline