svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม สร้างรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานสะอาด ช่วยโรงครัวสนามหลวง

06 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม ต.ห้วยยาง อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ส่งรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานสะอาด ช่วยโรงครัวสนามหลวงขนส่งอาหารบริการประชาชน

ที่โรงเรียนศรีแสงธรรม ต.ห้วยยาง อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี พระครูวิมลปัญญาคุณ เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม พร้อมด้วยนักเรียนสำรวจความเรียบร้อยรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานโซล่าเซลล์ หลังจากได้รับการประสานจากทางโรงครัวท้องสนามหลวงว่าต้องการรถขนส่งอาหารเพื่อบริการประชาชนที่จะเข้ามาสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ณ.พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง พระครูวิมลปัญญาคุณ ได้รับการติดต่อจากโรงครัวสนามหลวงว่า รถขนส่งอาหารที่แจกจ่าย ปชช. ที่มาสักการะพระบรมศพไม่เพียงพอ ขอให้ช่วยจัดรถไฟฟ้าพลังงานสะอาด มาสนับสนุน พร้อมกับมอบเงินทุน 20,000 บาท เพื่อให้ทางโรงเรียนทำรถไฟฟ้าพลังงานสะอาด
สำหรับรถบรรทุก 4 ล้อ ที่ประดิษฐ์ขึ้นมาครั้งนี้เป็นรถต้นแบบ ทำความเร็วได้ 40 ก.ม./ชั่วโมง บรรทุกได้ 500 กิโลกรัม ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ใช้แผงโซล่าเซลล์ 4 แผง ให้กำลังไฟฟ้า 600 วัตต์ สำรองพลังงานด้วยระบบไฟฟ้า 220 โวลต์ ข้อดี คือ ขับเคลื่อนได้โดยไม่ต้องใช้พลังงานจากแบตเตอรี่รถยนต์ ใช้แบตเตอรรี่ในการเดินเครื่องขณะออกตัวเท่านั้น หลังจากนั้นสามารถตัดระบบไฟจากแบตเตอรรี่ใช้แต่พลังงานแสงแดดได้ นอกจากนี้ตัวรถยังติดตั้งระบบไฟเพื่อชาร์ทโทรศัพท์มือถือได้พร้อมกัน 2 เครื่อง มีระบบไฟหน้า ไฟเลี้ยว ไฟท้าย และไฟเบรก เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ขณะทำงานเหมือนรถกอล์ฟราคาหลายแสน พระครูบอกว่า ในอนาคตจะพัฒนาต่อยอดให้รถคันนี้เป็นรถบรรทุกโดยสาร เสริมเบาะที่นั่งเพื่อรับส่งนักเรียนหรือชาวบ้านที่จะเดินทางมาวัด ไปโรงเรียนพร้อมกับตั้งชื่อรถยนต์เอนกประสงค์คันนี้ว่า "รุ่นพระทำ"
สำหรับพระครูวิมลปัญญาคุณ เป็นพระนักประดิษฐ์ ที่ได้รับการชื่นชมจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ในรายการเดินหน้าประเทศไทย ในการนำเศรษฐกิจพอเพียงและนโยบายเข้มแข็งของรัฐบาลมาประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยได้นำโซล่าเซลล์มาใช้ผลิตไฟฟ้าในโรงเรียนเน้นการสอนให้นักเรียนพึ่งพาตนเองในทุกๆด้าน รวมทั้งการผลิตพลังงานใช้เองด้วยพลังงานแสงอาทิตย์100% ผลงานที่ได้รับการยอมรับและมีการดูงานมากที่สุดคือ การทำรถเข็นนอนนาให้เกษตรกรไปใช้ตามทุ่งนา อีกด้วย

logoline