svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

Nation Bike Thailand 2017 ปั่นรักษ์ป่าน่าน ปันบุญ ครั้งที่ 2

05 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น่าน - "Nation Bike Thailand 2017 "ปั่นรักษ์ป่าน่าน ปันบุญ ครั้งที่ 2" รณรงค์ให้ทุกภาคส่วน-ประชาชนภายในพื้นที่เกิดความตระหนักและร่วมมือกันในการดูแลรักษาป่าน่าน พร้อทจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ ให้โรงพยาบาลน่าน มีนักปั่นเข้าร่วมกว่า 1,000 คน

เช้าวันนี้ (5 มี.ค.)ที่บริเวณข่วงเมืองน่าน นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดงาน Nation Bike Thailand 2017 "ปั่นรักษ์ป่าน่าน ปันบุญ ครั้งที่ 2" โดยมีนายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย นายสุทธิชัย หยุ่น ผู้ก่อตั้งเนชั่น กรุ๊ปนายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจกรรมการผู้อำนวยการบริษัทเอ็นบีซี เน็กซ์วิชั่น จำกัดนายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศบาลเมืองน่าน พล.ต.ต.มณฑป แสงจำนง ผบก.ภ.จว.น่าน พ.ต.อ.พีระ เต็มแย้ม รอง ผบก.ภ.จว.น่าน พ.ต.อ.ประยูร ชำนาญคง ผกก.สภ.เมืองน่าน พ.ต.อ. ชูเกียรติ ภูกาบพลอย ผกก.สภ.ภูเพียง และนักปั่นร่วมงานกว่า 1,000 คน


ทั้งนี้ การจัดงานครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างธนาคารกสิกรไทยกับเนชั่นทีวี เพื่อรณรงค์ให้ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะประชาชนภายในพื้นที่เกิดความตระหนักและร่วมมือกันในการดูแลรักษาป่าน่าน เพราะปริมาณน้ำกว่าร้อยละ 40 ของแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของคนไทยมาจากแม่น้ำน่าน ดังนั้นการดูแลรักษาป่าต้นน้ำในจังหวัดน่าน จึงมีความสำคัญยิ่งต่อประชาชนชาวไทย ที่จะช่วยกันหยุดยั้งการทำลาย และหาทางฟื้นฟู ตลอดจนปลูกจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนได้รู้รักษาธรรมชาติผืนป่าและสายน้ำไว้


นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่มีโอกาสต้อนรับนักปั่น Nation Bike Thailand 2017 "ปั่นรักษ์น่าน ปันบุญ ครั้งที่ 2" ในวันนี้ซึ่งป่าเมืองน่านเป็นป่าต้นน้ำอีกผืนหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดของประเทศไทย เป็นหนึ่งในลำน้ำสายหลัก ที่ไหลมารวมกับแม่น้ำสายอื่นเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา สายน้ำที่หล่อเลี้ยงประเทศไทยมายาวนาน แต่กลับถูกทำลายโดยการตัดไม้ทำลายป่า และถ้าเราช่วยกันรักษา ดูแล ป่าน่านตั้งแต่บัดนี้ ป่าเมืองน่านก็จะมีแต่ความอุดมสมบูรณ์ และเป็นแหล่งต้นน้ำให้กับประเทศต่อไป


นอกจากนี้เมืองน่านยังเป็นเมือง สงบ น่ารัก และเป็นเมืองเก่าที่ยังคงมีชีวิต และมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายไม่ว่าจะเป็น ดอยเสมอดาว วัดพระธาตุแช่แห้ง บ่อเกลือ อำเภอปัว และอาหารพื้นเมืองที่เป็นต้นตำหรับขนานแท้ จึงเป็นโอกาสอันดีที่จังหวัดน่านได้มีโอกาสต้อนรับนักปั่นในวันนี้ และหากท่านมีช่วงเวลาว่างก็ขอเชิญแวะชมสถานที่ ท่องเที่ยวและจุดที่น่าสนใจในจังหวัดน่าน


นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า กิจกรรม Nation Bike Thailand 2017 "ปั่นรักษ์ป่าน่าน ปันบุญ ครั้งที่ 2" ในวันนี้ เพื่อรณรงค์ให้ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะประชาชนภายในพื้นที่เกิดความตระหนักและร่วมมือกันในการดูแลรักษาป่าน่าน เนื่องจากแม่น้ำน่านมีความสำคัญ เพราะปริมาณน้ำกว่าร้อยละ 40 ของแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของคนไทยมาจากแม่น้ำน่าน


ดังนั้นการดูแลรักษาป่าต้นน้ำในจังหวัดน่าน จึงมีความสำคัญยิ่งต่อประชาชนชาวไทย ที่จะช่วยกันหยุดยั้งการทำลาย และหาทางฟื้นฟู ตลอดจนปลูกจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนน่านได้รู้รักษาธรรมชาติป่าไม้ รวมถึงได้ร่วมทำบุญ นำเงินบริจาคซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลน่านอีกด้วย


"การที่ได้เห็นพี่น้องนักปั่นทั้งในพื้นที่ และจากจังหวัดต่างๆ มาร่วมกิจกรรม รวมพลังกันในวันนี้ ตนรู้สึกยินดีและต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน ทั้งองค์กรส่วนท้องถิ่นจังหวัดน่าน ธนาคารกสิกรไทย และพันธมิตรภาคเอกชนอื่นๆ รวมถึงเนชั่นทีวี ที่ได้มีความร่วมมือจัดกิจกรรมดีๆ ครั้งนี้ขึ้น"นายไพศาล กล่าว


โดยจุดสตาร์ทเริ่มที่ข่วงเมืองน่าน หน้าวัดภูมินทร์ เป็นอีกแลนด์มาร์คสำคัญของนักท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาด เพราะที่วัดภูมินทร์แห่งนี้เป็นวัดที่มีชื่อเสียงในเรื่องของภาพจิตรกรรมฝาผนังสีฝุ่น มีภาพโด่งดังที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีอย่างภาพ ปู่ย่าม่านกระซิบรักบันลือโลก ไปเขตอำเภอภูเพียง ข้ามแม่น้ำสบยาว ที่สะพานเมืองจังพัฒนา อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน ไหว้พระธาตุแช่แห้ง ปูชนียสถานที่สำคัญของเมืองน่าน มีอายุกว่า 600 ปี พระธาตุประจำปีเกิดของคนที่เกิดปีเถาะ แล้วข้ามแม่น้ำน่านที่สะพานพัฒนาภาคเหนือ เดิมชื่อสะพานกิตติขจร ไปสิ้นสุดที่ข่วงเมือง ระยะทาง 34 ก.ม.


ประกอบกับการขี่จักรยานในประเทศไทย กำลังได้รับความนิยมแพร่หลายสูงขึ้นตลอดเวลา จะเห็นได้จากจานวนนักปั่นและชมรมต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปีโครงการปั่นจักรยานครั้งนี้จึง เป็นภิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมให้ประชาชนได้รับรู้และตระหนักถึงการรักษาป่าน่าน รวมถึง ช่วยปลูกจิตรสำนึกการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน พร้อมช่วยลดมลพิษทางอากาศ และส่งเสริมสุขภาพ อีกทั้งเป็นการทำเพื่อสังคม โดยมีการมอบอุปกรณ์ทางการแทพย์ให้กับโรงพยาบาลน่าน


นพ.ภราดร มงคลจาตุรงค์ ผอ.โรงพยาบาลน่าน เปิดเผยว่า กิจกรรม ปั่นรักษ์ป่าน่าน ปันบุญ ครั้งที่2 ของทางเนชั่นทีวี ธนาคารกสิกรไทย และหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่จะมีการทำกิจกรรม ให้ประชาชนได้ร่วมกันบริจาคเงิน เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลน่านนั้น นับว่าเป็นเรื่องที่ดีเป็นอย่างมาก ซึ่งปกติแล้วทางโรงพยาบาลน่านก็ได้รับเงินงบประมาณจากกระทรวงสาธารณสุขให้มีการจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์มาโดยตลอด แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วยที่เข้ามารักษาตัว อีกทั้งเครื่องมือยังมีความเก่าเนื่องจากใช้งานมานาน


ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลน่านยังขาดเครื่องมือทางการแพทย์ที่จำเป็นอย่างมากสำหรับคนไข้ 1.เครื่องติดตามการทำงานของหัวใจและสัญญาณชีพอัตโนมัติพร้อมวัดความดันโลหิตและปริมารของคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นเครื่องที่ใช้สำหรับเคลื่อนย้ายผู้ป่วยหลังจากผ่าตัดเข้าห้องไอซียู ซึ่งโรงพยาบาลมีจำนวน 1 เครื่องไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วยจึงมีความต้องการเพิ่มอีกหนึ่งเครื่อง ราคาอยู่ที่เครื่องละประมาณ 350,000 บาท 2.เครื่องรัดห้ามเลือดชนิดไฟฟ้า จะใช้ในกรณีรัดแขนขาผู้ป่วยในการผ่าตัดเพื่อห้ามเลือดราคาเครื่องละประมาณ 350,000บาท


อย่างไรก็ตาม เครื่องมือทางการแพทย์ดังกล่าวมีความจำเป็นต่อโรงพยาบาล ซึ่งจะสามารถช่วยรักษาชีวิตผู้ป่วยได้อีกจำนวนมาก อย่างไรก็ตามขอขอบคุณทางเนชั่นทีวีและหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่ได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาและขออนุโมทนาบุญอย่างสูงให้กับผู้ร่วมบริจาคทุกท่าน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับผู้ที่สนใจร่วมบริจาคช่วยซื้ออุปกรณทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลจังหวัดน่านในโครงการปั่นรักษ์ป่าน่านปันบุญครั้ังที่2นี้ สามารถโอนเงินเข้าบัญชี ธนาคารกสิกรไทย สำนักราษฎรบูรณะ ชื่อบัญชีบมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น บัญชีกระแสรายวัน เลขที่ 022-3-17377-2

logoline