svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดีเอสไอ แนะศิษย์ธรรมกายป่วย แจ้งช่วงเริ่มอาการ อย่ารอโรคสะสม ย้ำรถฉุกเฉิน-ทีมแพทย์เทียบเท่า รพ.ย่อยๆ

03 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดีเอสไอ"นำหน่วยกู้ชีพชี้แจงขั้นตอนการช่วยเหลือผู้ป่วยในพื้นที่ควบคุม ย้ำรถฉุกเฉิน-ทีมแพทย์มีมาตรฐานเทียบเท่ารพ.ย่อยๆ แนะ"พระ-ปชช."หากมีโรคประจำตัว เจ็บป่วยควรแจ้งขอความช่วยเหลือ 1669 ตั้งแต่เริ่มมีอาการ อย่าให้อาการสะสม

   3 มี.ค. 60 - พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ในฐานะโฆษกดีเอสไอ นำอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ประจำรถกู้ชีพมูลธิปอเต็กตึ้ง ร่วมกตัญญู ชี้แจงขั้นตอนการช่วยเหลือผู้ป่วยและประชาชนในพื้นที่ควบคุม โดยยืนยันว่า กระบวนการช่วยเหลือทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยมีขั้นตอนการแจ้งขอความช่วยเหลือผ่านศูนย์ 1669 ซึ่งได้มีการวางแผนเตรียมการมาตั้งแต่วันที่ 16 กพ. ที่ผ่านมา โดยร่วมมือกับเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและซักซ้อมแผนมาตลอด ซึ่งการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ มีรถกู้ชีพ 7 คัน พร้อมอุปกรณ์ช่วยชีวิตครบครันเทียบเท่าโรงพยาบาลย่อยๆ หากได้รับขอความช่วยเหลือผ่านศูนย์ฯ ก็จะออกไปทันที ซึ่งกรณีการเข้าช่วยเหลือ นางสาวพัฒนา เชียงแรง ในวันเกิดเหตุก็เป็นไปตามขั้นตอน เจ้าหน้าที่มาถึงหน้าประตู 7 ใช้เวลา เพียง 2 นาที และยืนยันว่าไม่ได้ขัดขวางหรือละเลย ในการช่วยเหลือผู้ป่วย
   โฆษกดีเอสไอ กล่าวอีกว่า ส่วนการที่เคลื่อนรถกู้ชีพไปจอดที่ตลาดกลางคลองหลวงนั้น ยืนยันว่าไม่มีการปฏิบัติการอะไรเป็นพิเศษ เพียงแค่เป็นความห่วงใยจากเจ้าหน้าที่เนื่องจากสภาพอากาศค่อนข้างร้อน ในการเข้าเคลียร์พื้นที่ตลาดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาจนถึงช่วงบ่าย ก็ยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาทางด้านทีมแพทย์ ฝากไปยังเตือนประชาชน ศิษย์ที่ยังอยู่ภายในวัด หากมีโรคประจำตัว ก็ควรพกยาติดตัว และบอกคนใกล้ชิดให้ทราบถึงข้อมูล รวมทั้งหากประชาชนท่านใด ที่เจ็บป่วยต้องการขอความช่วยเหลือควรแจ้งแพทย์ตั้งแต่เริ่มมีอาการและสามารถ แจ้ง 1669 ได้ทันที เพราะหากปล่อยให้เจ็บป่วยสะสมเป็นเวลานานแม้รถพยาบาลจะเข้าถึงตัวผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็วแต่อาการอาจหนักจนไม่สามารถช่วยเหลือได้ทัน

logoline