svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แรงงานไทย ควรรู้ก่อนไปไต้หวัน และบาห์เรน

01 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงแรงงาน เตือนแรงงานไทยในไต้หวัน และที่จะเดินทางไปทำงาน เลี่ยงรับประทานสัตว์ปีก ป้องกันติดเชื้อไข้หวัดนก H5N6 ส่วนประเทศบาห์เรน เข้มงวดการบังคับใช้กฎหมายต่อคนไทยผู้กระทำผิดกฎหมายคนเข้าเมือง โดยจะไม่มีการลดหย่อนทั้งโทษปรับและจำคุกเช่นที่ผ่านมา

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงานเปิดเผยว่า สำนักงานแรงงาน ณ กรุงมะนิลา (สาขาเมืองเกาสง) รายงานข้อมูลสถานการณ์ไข้หวัดนกในไต้หวัน รัฐบาลไต้หวันได้ยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อH5N6
โดยได้จัดตั้งศูนย์รับมือภัยพิบัติไข้หวัดนกอย่างเป็นทางการ เพื่อติดตามและเฝ้าระวังผู้ป่วยที่พบการติดเชื้อจำนวน 165 คน
ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเจ้าพนักงานของรัฐผู้ปฏิบัติหน้าที่กำจัดไก่ติดเชื้อ และแรงงานชาวไต้หวันที่ประกอบอาชีพฆ่าไก่
จึงขอเตือนแรงงานไทยที่จะเดินทางไปทำงาน และแรงงานไทยในไต้หวันเพิ่มความระมัดระวังในการบริโภคสัตว์ปีกในช่วงนี้ เพื่อป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดนกH5N6 ขณะพำนักอยู่ในไต้หวัน
ทั้งนี้ แรงงานไทยที่ทำงานในไต้หวันสามารถสอบถามข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่ สนร.เกาสง โทร. (07)392-7620
ด้านสำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดีอาระเบีย (กรุงริยาด) แจ้งให้ทราบว่า ประเทศบาห์เรน ได้เพิ่มความเข้มงวดการบังคับใช้กฎหมายต่อคนไทยผู้กระทำผิดกฎหมายคนเข้าเมือง
ซึ่งขณะนี้มีคนไทยถูกจับกุมและควบคุมตัวอยู่จำนวน 126 คน ข้อหาพำนักเกินกำหนดวีซ่าท่องเที่ยว มีค่าปรับรวมกันคิดเป็นเงิน147,635 ดีนาร์ หรือเท่ากับประมาณ 14,025,325 บาท (ไม่รวมค่าบัตรโดยสารเครื่องบินกลับประเทศ)
ทั้งนี้ ค่าปรับการอยู่เกินระยะเวลาตามวีซ่าเดือนละ50 ดีนาร์บาร์เรน หรือเท่ากับ 4,750บาท (อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดีนาร์เท่ากับประมาณ 95 บาท)
จึงขอเตือนคนไทยที่จะเดินทางเข้าบาร์เรนผ่านช่องทางVisa on Arrival (มีสิทธิอยู่ได้ 14วัน) แล้วลักลอบทำงานในประเทศบาร์เรนจะไม่มีการลดหย่อนทั้งโทษปรับและจำคุกเช่นที่ผ่านมา
ซึ่งผู้ที่ประสบปัญหาสามารถติดต่อได้ที่ สนร.กรุงริยาด โทร.482-7977

logoline