svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เศร้า อ.ระพี สาคริก ป่วย สุดว้าเหว่ ขาดการดูแลจากลูก ลูกเดือดโต้! เฝ้าดูแลตลอด 40 วัน 24 ชม.

28 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กำลังเป็นประเด็นร้อน จากอาการป่วยของ ศาสตราจารย์ ระพี สาคริก และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า แล้วมีสื่อลงข่าวซุบซิบในเชิงว่า ...นอนป่วยไร้การดูแลจากลูก ที่ไม่ได้ไปเฝ้า แต่จ้างคนเฝ้า และห้ามทุกคนเข้าเยี่ยมเด็ดขาด ล่าสุดมี ลูกศิษย์ อ.ระพี โชคดีได้เข้าไปเยี่ยม แล้วมาบอกเล่าอย่างสลดใจว่า คนไข้วัย 96 เศร้าและว้าเหว่มาก และผอมจนแขนเหลือเกือบเท่าหลอดนีออน.."

แน่นอนประเด็นการป่วยไข้ในลักษณะแบบนี้ของ ศาสตราจารย์ ระพี สาคริก ย่อมสะเทือนใจไปถึงทุกภาคส่วน เพราะ ศาสตราจารย์ ระพี สาคริก คือ ราษฎรอาวุโส นักวิจัย นักวิชาการเกษตรผู้บุกเบิกวงการกล้วยไม้ของประเทศไทยสู่เวทีโลก อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และอดีตรมช.เกษตรฯ รวมทั้งตำแหน่งอื่นๆ ที่สำคัญอีกมากมาย
ปัจจุบันแม้ ศาสตราจารย์ ระพี สาคริก จะเกษียณอายุราชการนานแล้วก็ตาม ศาสตราจารย์ ระพี สาคริก ยังได้รับความเคารพยกย่องเป็นปูชนียบุคคล โดยเฉพาะในวงการศึกษาและวงการกล้วยไม้ จนได้รับการกล่าวขานว่าเป็น บิดาแห่งกล้วยไม้ไทย

เศร้า อ.ระพี สาคริก ป่วย
สุดว้าเหว่ ขาดการดูแลจากลูก 
ลูกเดือดโต้! เฝ้าดูแลตลอด 40 วัน 24 ชม.


ซึ่งที่มาของประเด็นร้อน มาจากกรณี วันที่ 27 ก.พ. 60 หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง ได้ลงข่าวเชิงซุบซิบในคอลัมน์ "โสมชบา" ระบุว่า...
"กำลังเป็น ทอล์ก ออฟ เดอะทาวน์ ถึง ศ.ระพี สาคริก ซึ่งแอดมินอยู่ รพ.พระมงกุฎเกล้ามาหลายเดือนแล้ว และลูกซึ่งก็ไม่ได้ไปเฝ้าเอง แต่จ้างคนเฝ้าและห้ามทุกคนเข้าเยี่ยมเด็ดขาด ล่าสุดลูกศิษย์ที่โชคดีได้เข้าไป เล่าอย่างสลดใจว่า คนไข้วัย 96 เศร้าและว้าเหว่มาก และผอมจนแขนเหลือเกือบเท่าหลอดนีออน - - ต้องเชื่อว่าเรื่องกำลังใจคนไข้ สำคัญไม่แพ้เรื่องการรักษาด้วยยา ไม่ทราบว่าหมอปล่อยให้คนไข้อยู่ในสภาพนี้ได้อย่างไร"

เศร้า อ.ระพี สาคริก ป่วย
สุดว้าเหว่ ขาดการดูแลจากลูก 
ลูกเดือดโต้! เฝ้าดูแลตลอด 40 วัน 24 ชม.


ล่าสุด หนึ่งในบุตรของ อาจารย์ระพี (จากจำนวน บุตร 4 คน เป็นชาย 3 คน หญิง 1 คน) คือ นายพีระพงศ์ สาคริก ได้ออกมาชี้แจงต่อประเด็นดังกล่าว โดยยืนยันว่า..ตลอดระยะเวลาการเข้ารักษาตัวของ อาจารย์ระพี โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 59 ถึงปัจจุบัน ไม่มีวันใดเลยที่พ่อจะขาดการเฝ้าดูแลจากลูก ในช่วงระยะเวลา 40 วัน ลูกสาว ลูกชาย ได้เฝ้ายู่ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกับพยาบาลพิเศษอีก 2 คน และทุกๆ วันจะมีลูกอย่างน้อยหนึ่งคน อยู่ดูแลระหว่างวัน แม้กระทั่งคุณแม่อายุ 91 ปีก็ยังแวะเวียนไปเยี่ยม
โดย นายพีระพงศ์ สาคริก ได้ชี้แจงผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวต่อประเด็นดังกล่าวอย่างละเอียด ดังนี้..
"เมื่อวานนี้ (27 ก.พ. 60) หนังสือพิมพ์ที่มียอดขายอันดับหนึ่งของประเทศ ไทยรัฐ ในหน้า 20 คอลัมน์ โสมชบา จ๊ะจ๋า ได้ลงข่าวที่สร้างความเสื่อมเสียให้ผมและพี่น้อง โดยเนื้อข่าวที่ไม่ตรงตามความจริง เมื่อปรากฏเป็นข่าวไปแล้ว ได้มีผู้สื่อข่าวไทยรัฐได้ติดต่อเข้ามาขอสัมภาษณ์ผม

เศร้า อ.ระพี สาคริก ป่วย
สุดว้าเหว่ ขาดการดูแลจากลูก 
ลูกเดือดโต้! เฝ้าดูแลตลอด 40 วัน 24 ชม.


เขาถามว่าตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปนั้น ข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร ผมถามเขากลับไปว่า หนังสือพิมพ์คุณลงข่าวที่ไม่ตรงต่อความเป็นจริงไปก่อนแล้ว ทำให้ครอบครัวเขาเสียหาย แล้วค่อยมาถามหาความจริง มันเป็นการกระทำที่ถูกต้องเหรอ เขาพยายามจะสัมภาษณ์ผมต่อ ผมไม่มั่นใจว่าคำพูดผมจะถูกไปนำเสนอแบบไม่ตรงต่อความจริงอีกหรือไม่
ผมจึงตอบกลับไปว่า ผมกำลังจะโนติสไปยังบรรณาธิการบริหาร และบรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา ให้แก้ไขข่าวให้ถูกต้องตรงความจริง และจะร้องไปยังสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ถึงการกระทำของผู้เขียน
ผมขอเรียนว่าในเบื้องต้นไม่คิดจะเปิดเผยอาการเจ็บป่วยของคุณพ่อ เพราะคาดหวังว่าการรักษาจะสามารถทำให้ท่านกลับมาเป็นปกติได้เร็ว เนื่องจากท่านเป็นบุคคลที่มีคนรู้จักมักคุ้นอย่างมากมาย ย่อมอาจทำให้มีผู้เข้าเยี่ยมมาก และเป็นอุปสรรค์ต่อการรักษาและระวังการติดเชื้อง่ายในผู้สูงอายุได้

เศร้า อ.ระพี สาคริก ป่วย
สุดว้าเหว่ ขาดการดูแลจากลูก 
ลูกเดือดโต้! เฝ้าดูแลตลอด 40 วัน 24 ชม.


อย่างไรก็ตามในช่วงอาทิตย์แรก ก็ปรากฏผู้ที่รู้ข่าวได้เข้าเยี่ยม สิ่งที่ปรากฏขึ้นก็คือมีผู้ที่เข้าไปเยี่ยมในห้อง ICU ได้นำที่โกนหนวดเข้าไปโกนหนวดให้คุณพ่อ ซึ่งขณะนั้นคณะแพทย์ได้อยู่ระหว่างการรักษาการติดเชื้อที่ปอด จึงทำให้ลูกๆตัดสินใจที่ขอให้โรงพยาบาลติดป้าย งดเยี่ยม
ตลอดระยะเวลาการเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 59 ถึงปัจจุบัน ไม่มีวันใดเลยที่พ่อจะขาดการเฝ้าดูแลจากลูก ในช่วงระยะเวลา 40 วันแรกนั้นน้องสาวของผมคือคุณ มาลีกันยา ได้เฝ้ายู่ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกับพยาบาลพิเศษอีก 2 คน
จนกระทั่งเราได้รับคำชี้แจงจากคุณหมอว่า อาการของคุณพ่อจะยังคงทรงตัวอยู่เช่นนี้ และคุณหมอก็เป็นห่วงสุขภาพของลูกๆที่บางคนใช้เวลาดูแลตลอด 24 ช.ม เราจึงจัดหาผู้ดูแลคุณพ่อตลอด 24 ช.ม. 2 คน โดยทุกวันจะมีลูกอย่างน้อยหนึ่งคนอยู่ดูแลระหว่างวัน แม้กระทั่งคุณแม่อายุ 91 ปีก็ยังแวะเวียนไปเยี่ยม
และก่อนที่สื่อจะลงข่าวที่ไม่จริงเพียงหนึ่งวัน คุณแม่ก็ยังไปเยี่ยมคุณพ่ออยู่ วันรุ่งขึ้นเมื่อคุณแม่ทราบข่าวที่สื่อลง และก่อให้เกิดความเสียหายต่อครอบครัวที่ท่านร่วมปลูกฝังความผูกพันในครอบครัวร่วมกันมาตลอดชีวิต ทำให้ท่านเสียใจและความดันขึ้นสูงจนต้องเพิ่มยาให้อีก

เศร้า อ.ระพี สาคริก ป่วย
สุดว้าเหว่ ขาดการดูแลจากลูก 
ลูกเดือดโต้! เฝ้าดูแลตลอด 40 วัน 24 ชม.


มีคนที่รู้จักมักคุ้นได้ไลน์เข้ามาแสดงความเห็นใจกับครอบครัวเราอย่างมาก...เขาบอกว่าคุณพ่อป่วยก็คงทุกข์ใจมากอยู่แล้ว กลับต้องมาเจอสื่อแบบนี้อีก
หลังจากขอให้สื่อแก้ไขข่าวในคอลัมน์ที่ลงแล้ว ก็จะขอดูความรับผิดชอบของสื่อมวลชนต่อไป
ผมและพี่น้อง ไม่มีอะไรที่จะไปชี้แจงคนทั่วๆ ไปที่อ่านข่าวหนังสือพิมพ์นับล้านๆ คนได้อย่างทั่วถึงแน่ และอาจได้รับการดูถูกเกลียดชังจากผู้คนที่ไม่รู้จักมักคุ้น ทั้งๆที่ความจริงแล้ว คุณพ่อ คุณแม่ ได้พยายามสร้างครอบครัว สาคริก นี้ให้เป็นแบบอย่างของสังคมไทยก็ตาม
ที่พอจะทำได้ก็คงเพียงสื่อความผ่านเพื่อนๆ ญาติสนิท มิตรสหาย และผู้ที่รักความเป็นธรรม จะได้ช่วยกันแชร์เรื้องนี้ ให้ปรากฏต่อสังคมอย่างกว้างขวางเท่านั้นครับ
และลงชื่อ... พีระพงศ์ สาคริก
อย่างไรก็ตาม เจ้าของคอลัมน์ "โสมชบา" ได้ชี้แจงในไลน์กลุ่มเพื่อนๆ ต่อเรื่องนี้ว่า..
"...เราไม่รู้จริงจะเขียนได้ไง ทำข่าวมา 30 ปีแล้ว ใครจะคิดเองเขียนเอง ถ้าไม่มีมูล และรู้มา 2 เดือนแล้วว่า รักษากันตามมีตามเกิด.. ขนาดเลขาคุณลุงระพี อยู่มา 6 ปี ยังถูกไล่ไม่ให้เยี่ยม คนเฝ้าก็ไม่ใช่พยาบาลพิเศษ แต่เป็นธรรมดา พอเรื่องแดง เขาเสียหน้า เสียชื่อ ก็ดราม่า..แล้วก็ต้องโทษสื่อสิ เราโดนประจำอยู่แล้วใช่ไหม ที่จริงพยายามขอข้อมูล อาการ อ. รพี มาตลอด ตั้งแต่ลูกศิษย์ 6-7 คน มาเล่าสภาพน่าสลดของ อ.รพี และร้องไห้ สงสารอาจารย์เขา เราก็มองว่า อ.รพี เป็นบุคคลสำคัญของชาติคนหนึ่ง ด้านกล้วยไม้ระดับโลก เลยเขียนไปแบบที่เห็น ได้ผล impact very much แต่เราก็ส่งนักข่าวไปถามเขานะคะ เพื่อให้เขาชี้แจงบ้าง ตามที่สื่อควรทำ คือต้องให้ผู้ตกเป็นข่าว ได้ชี้แจงด้วย ไม่ใช่ทำข่าวข้างเดียว แต่ก็ดราม่ามาแบบนี้.."

เศร้า อ.ระพี สาคริก ป่วย
สุดว้าเหว่ ขาดการดูแลจากลูก 
ลูกเดือดโต้! เฝ้าดูแลตลอด 40 วัน 24 ชม.

logoline