svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

DSI ยื่นคำขาด พรุ่งนี้! ถ้าไม่ใช่พระวัดธรรมกาย นิมนต์กลับกุฏิ

28 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปทุมธานี - เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 28 ก.พ. 60 พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แถลงชี้แจงความคืบหน้าปฏิบัติการณ์ตรวจค้นวัดพระธรรมกาย ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.60 จนถึงวันนี้ เป็นวันที่ 13 ที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี


ด้านพ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า หลังจากการประชุมติดตามสถานการณ์วัดพระธรรมกายที่ผ่านมา พบว่ามวลชนภายในวัดพระธรรมกายประกอบไปด้วยพระสงฆ์สามเณร จำนวน800รูป และประชาชน1,300คน ส่วนของบริเวณตลาดกลางคลองหลวง มีพระสงฆ์และสามเณรประมาณ150รูป ประชาชนประมาณ700คน ไม่มีความเคลื่อนไหวที่รุนแรงแต่อย่างใด

สืบเนื่องจากในช่วงเช้า ทางโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้แถลงข่าวว่าจะมีการเคลื่อนกำลังของพระและประชาชนเพื่อไปกดดันเจ้าหน้าที่ หลังจากทางเราที่ได้นำเสนอข้อมูลไป ทำให้การกระทำดังกล่าวเปลี่ยนรูปแบบ เป็นบิณฑบาตแทน
ส่วนมาตรการทางสงฆ์ ด้านพระเทพรัตนสุธี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขตและเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ได้สั่งการในวันพรุ่งนี้โดยจะมีหนังสือจากเจ้าคณะจังหวัดไปยังรักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย จำนวน4ประเด็นประกอบด้วย
1.ให้ทางรักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย นิมนต์เชิญพระวัดพระธรรมกายที่ออกไปปฏิบัติกิจอยู่นอกพื้นที่วัดพระธรรมกาย โดยเฉพาะบริเวณตลาดกลางคลองหลวงให้กลับเข้าวัดพระธรรมกาย
2.มีหนังสือให้ รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย นิมนต์พระที่ไม่ได้อยู่ในสังกัดวัดพระธรรมกายโดยอยู่ภายในวัดพระธรรมกายขณะนี้ ให้ออกจากพื้นที่วัดพระธรรมกายและกลับไปยังวัดต้นสังกัด
3.จะทวงถามหนังสือที่ทางสำนักงานของเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี มีถึง รักษาทักการแทนเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เลขที่ 35/2560 ลงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2560 ซึ่งเป็นหนังสือที่ทางเจ้าคณะจังหวัดขอทราบจำนวนพระที่สังกัดวัดพระธรรมกายทั้งหมด ปัจจุบันยังไม่มีผลตอบรับจากทางวัดพระธรรมกายกลับมา เนื่องจากเจ้าคณะจังหวัดจะได้จัดให้เจ้าหน้าที่ประสานเรื่องภัตตาหารเข้าไปให้เพียงพอกับพระและสามเณรภายในวัดพระธรรมกาย ซึ่งปัจจุบันการแจ้งข้อมูลอย่างเป็นทางการจากวัดมายังผู้ปกครองสงฆ์ยังไม่มีเลย
4.ทางเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีได้แจ้งไปยัง รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ว่ากรณีที่ต้องมีการเจรจากับเจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ไม่ว่าจะเป็นกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือหน่วยงานปฏิบัติการต่างๆในครั้งนี้ขอให้ พระวินยาธิการหรือตำรวจพระ เจ้าคณะอำเภอ ผู้แทนสำนักพระพุทธศาสนา เข้าร่วมในการดำเนินการด้วย เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างเรียบร้อยมีทั้งฝ่ายพระและฝ่ายฆราวาส เพื่อเป็นที่ยอมรับทั้งสองฝ่าย
นอกจากนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษยืนยันแม้ว่าหมายค้นจะหมดไปแล้ว แต่ยังมีอำนาจตามมาตรา 44 สามารถเข้าตรวจค้นภายในวัดพระธรรมกายได้ จนกว่าจะพบผู้ต้องหาตามหมายจับ หรือจนกว่าจะตรวจค้นแล้วพบว่าไม่พบผู้ต้องหาตามหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายทุกขั้นตอน.




logoline