svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พระพยอม แนะ "ยอมไม่เป็นก็เย็นไม่ได้" เดินสายกลาง จบปัญหา "ธัมมชโย"

28 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พระพยอม" ชี้ปัญหา "ธรรมกาย" "ยอมไม่เป็นก็เย็นไม่ได้" "พระพยอม" ยกคติธรรม ยอมให้เป็นก็เย็นได้ เป็นทางสายกลางจบปัญหา "ธัมมชโย" หวั่น 2ฝ่ายไม่ยอมกัน ปัญหาลุกราม ยกอดีต พระที่ทำลายราชวงศ์ ถูกสังหาร

พระราชธรรมนิเทศ (พยอม กัลยาโณ) เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ให้สัมภาษณ์รายการกรองข่าวเช้านี้ ทางคลื่น 102 เอฟเอ็ม ต่อประเด็นเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตรึงกำลังบริเวณรอบวัดพระธรรมกาย เพื่อค้นหาตัวพระธัมมชโยเพื่อดำเนินคดีทางกฎหมาย เป็นเวลากว่า 12 วัน ว่า เป็นสิ่งที่น่าเห็นใจทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ เนื่องจากหากไม่มีการประกาศใช้มาตรา 44 เจ้าหน้าที่รัฐอาจไม่กล้าดำเนินการเพราะกังวลว่าจะทำผิดกฎหมายขึ้นได้ ดังนั้นกรณีที่มีกฎหมายพิเศษเพื่อคุ้มครองการทำงาน อย่างไรก็ตามการปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่มีความรุนแรง ใช้แบบประณีประนอม ขณะที่อีกฝ่ายยังไม่อยากจะยอม ดังนั้นในทางพุทธศาสนาเรียกว่า ยอมไม่เป็นถึงเย็นไม่ได้ อย่างไรก็ตามอัตมามองว่าหากให้เหตุการณ์ไปอีกหน่อยรัฐบาลอาจจะยอมก็ได้ แต่ยังไม่เห็นทางว่าจะยอมด้วยวิธีอะไรเพื่อให้เรื่องจบลงได้ แต่ตอนนี้ยังไม่เห็นทางว่าฝ่ายใดจะยอม

พระพยอม กล่าวด้วยว่า สำหรับประเด็นของผู้สนับสนุนของวัดพระธรรมกายที่แสดงความรู้สึกต่อเหตุการณ์อย่างรุนแรงนั้น อาตมาไม่อยากให้เกิดถึงจุดนี้ เพราะศาสนาเป็นเรื่องขอความร่มเย็นเป็นสุข หากชาวพุทธที่ถือศาสนาแล้วระทมทุกข์ เพราะนับถืออาจารย์เหลือเกิน ที่จริงมีข้อคิดกัน คือว่าเรื่องของศาสดา ครู อาจารย์ ลูกศิษย์อย่าไปรักแกเลย หากท่านมีปัญหาท่านก็แก้ปัญหาของท่านได้เอง ถามว่าเมื่อพระพุทธเจ้าเผชิญมาร พระพุทธเจ้าไม่เรียกใครไปช่วย ท่านใช้บารมี ความดี ของท่านสู้มาร แต่ทำไมลูกศิษย์ต้องเดือดร้อน รับเวรความทุกข์มาแทน สิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน คือว่า ใครทำกับเราสาหัสอย่างไรก็ตาม สาวกองค์ใดที่ทำร้ายคนที่ว่าเรา คนผู้นั้นไม่ชื่อว่าเป็นสาวกของเรา

"อาจารย์สอนให้อยู่เย็นเป็นสุข สงบ ทำไมลูกศิษย์ต้องเดือดร้อนเป็นทุกข์ อีกประโยคหนึ่งที่พระพุทธเจ้าบอก คือ ว่า ธรรมะ หลักธรรมเปรียบเหมือนแพ เมื่อข้ามแม่น้ำ หรือ พ้นทุกข์ไปไปได้ ไม่จำเป็นต้องแบกแพ นั่นคือคำสอน ศาสนา ครู อาจารย์ วัด ก็ไม่ต้องแบก แต่ตอนนี้ เหมือนกับจะข้ามก็ไม่ข้าม ก็วนอยู่อย่างนี้ และยังมีคนที่แบกแพอีก ทั้งนี้มีคำสอนอยู่อย่างหนึ่งคือ เรามีรัตนตรัย แต่ไม่มีมหารัตนตรัย ซึ่งมหารัตนอุบาสิกา อุบาสก เหนือกว่าพระพุทธเจ้าอีก การยกย่องจนเลยเถิดถึงเกิดปัญหา ยึดมั่นศาสนา ยึดมั่นครูบาอาจารย์จนผูกคอตาย ขอให้เป็นรายสุดท้าย อาตมาขอบิณฑบาตร" พระพยอม กล่าว

พระพยอม ตอบคำถามต่อประเด็นทางออกของเหตุการณ์นี้อย่างสันติว่า มีทางอยู่ ระหว่างจะทุบประตูออก หรือ ออกโดยถอดกลอน หมายถึงการถอดกลอนนั้นคือความดื้อ อย่าดื้อทั้ง2ฝ่าย รู้จักโอนอ่อนผ่อนปรนถือเป็นสิ่งสำคัญ แม้ทั้ง 2 ฝ่ายขณะนี้จะถอยยาก เพราะหากฝ่ายรัฐเป็นฝ่ายถอยอาจกระทบต่อระบบนิติรัฐ ให้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย วัดอื่นๆ อาจเลียนแบบได้ รวมถึงจะทำให้การบริหารราชการล้มเหลวได้ ขณะที่วัดพระธรรมกายก็ถอยยาก เพราะได้สร้างเนื้อสร้างตัว สร้างความดีมาพอสมควร มีมวลชนเป็นจำนวนมาก

"สิ่งที่อาตมาเสนอวันก่อนที่เสนอให้พระผู้ใหญ่เข้าไปเป็นเจ้าอาวาสวัดธรรมกายแทนเพราะวัดพระธรรมกายต้องอยู่ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ตัวเจ้าอาวาส ที่ชาวบ้านติเตียน พระผู้ใหญ่เคยตำหนิ หากให้องค์ที่มีปัญหาบริหารต่อไป อาจมีปัญหาขึ้นได้ ต้องยอมรับว่าวัดพระธรรมกายสามารถดึงมวลชนไว้เป็นจำนวนมากเขาก็มั่นใจในมวลชน ส่วนทหารและตำรวจ และรัฐบาลก็มั่นใจว่าเอาอยู่ จะยอมให้ใครอยู่เหนือกฎหมายไม่ได้ แต่หากไม่สามารถจับตัวพระธัมมชโยได้ ก็อาจจะอยู่ไม่ได้ หากดูในอดีตผ่านมีกรณีที่พระสงฆ์ทำความเสียหายกับพระราชวังก็ถูกลอบสังหาร หรือพระที่เมียนมาร์ก็ถูกปราบ ศพพระลอยเกลื่อนแม่น้ำสาละวิน หรือสมัยพระเจ้าอโศก ได้ตัดหัวสังเวยไปหลายร้อยองค์ แม้หลายฝ่ายมองว่าสิ่งที่จะจบปัญหานี้เป็นไปได้ยาก แต่กรณีที่เกี่ยวข้อง อาทิ มหาเศรษฐีที่เคยเป็นผู้สนับสนุน หรือ กลุ่มคนที่เคยสนับสนุนวัดพระธรรมกายตอนนี้ก็ถอยห่างแล้ว" พระพยอม กล่าว

ที่มา :http://www.komchadluek.net/news/regional/262243

logoline