svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ธรรมกาย" ขอพระ 5 รูป เลิกอดอาหารประท้วง

28 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัดพระธรรมกาย วันนี้ ได้ออกมาขอร้องให้ พระสงฆ์ 5 รูป ที่อดอาหารประท้วง ยกเลิกภารกิจเพราะมีความป็นห่วง ขณะที่สำนักงานพระพุทธศาสนา ได้นำป้ายงดพระสงฆ์-สามเณรเข้าร่วมขุมนุม มาติดประกาศไว้ ติดตามรายละเอียดกับคุณอโนทัย สกุลทอง

ความเคลื่อนไหววัดพระธรรมกาย เช้าวันนี้ กลุ่มพระสงฆ์ และลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย ยังคงแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ในการเรียกร้องความช่วยเหลือ ของการขาดแคลนอาหาร โดยได้นำ ป้ายขนาดใหญ่ ที่มีข้อความเป็นภาษาอังกฤษ ระบุว่า 'มีพระสงฆ์และประชาชนที่อยู่ภายในวัดพระธรรมกาย ต้องการอาหารและยา ซึ่งพวกเรา ต้องช่วยพวกเขา' มาติดไว้ที่บริเวณตลาดกลางคลองหลวง
และวันนี้เข้าสู่วันที่ 7 แล้ว ที่พระสงฆ์ทั้ง 5 รูป อดอาหารประท้วง ให้ยกเลิกมาตรา44 ซึ่งกลุ่มลูกศิษย์วัดพระธรรมกายได้ทำกิจกรรม อาราธนาขอชีวิตพระภิกษุที่อดอาหารมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว กลับมารวมพลังปกป้องพระพุทธศาสนา ที่ตลาดกลางคลองหลวงแห่งนี้ เพื่อขอให้พระสงฆ์ทั้ง 5 รูปที่อดอาหารประท้วงขอให้ยกเลิก มาตรา 44 นั้น กลัยมาปฏิบัติกิจของสงฆ์ตามเดิม เพราะทางลูกศิษย์มีความเป็นห่วง

ด้านพระสนิทวงศ์ วุฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมกาย ได้บอกถึงพระสงฆ์ทั้ง 5 รูป ขอให้ยุติภารกิจการอดอาหารประท้วง เพราะทางวัดมีความเป็นห่วง

พระนพคุณ ยัติคุโณ วัดพระธรรมกาย หนึ่งในพระสงฆ์ที่อดอาหารประท้วง บอกว่า ตลอด 7 วันที่ผ่านมา ทีร่างกายอ่อนล้าบ้าง ก็ต้องถนอมร่างกายในการอดอาหาร และฉันท์น้ำวันที่ 3-4 ลิตร ทั้งนี้จะยกเลิกในการอดอาหารหรือไม่ ต้องขอหารือและสงวนท่าทีไว้ก่อน
ขณะที่วันนี้ ทั้งบริเวณประตู 7 ซึ่งเป็นประตูทางเข้าออกที่มีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ สำนักงานพระพุทธศาสนา และฝ่ายปกครองทางสงฆ์ เป็นกรรมการในการพิจารณา สิ่งที่จะนำเข้าออกอยู่บริเวณนี้ วันนี้สำนักงานพระพุทธศาสนา ก็ได้นำป้ายที่มีข้อความ งดพระภิกษุ-สามเณร ชุมนุมในพื้นที่วัดพระธรรมกาย เป็นความผิดทางกฎหมาย ซึ่งเป็นป้ายขนาดใหญ่ เห็นเด่นชัด และมี 3 ภาษา คือภาษาไทย อังกฤษ และจีน มาวางไว้หน้าประตู 7 ด้วย

ส่วนบริเวณจุดคัดกรอง ตลาดกลางคลองหลวง ที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ได้ร่วมกับ ฝ่ายปกคอง สำนักงานพระพุทธศาสนา และทหาร ร่วมกันคัดกรอง พระสงฆ์ที่จะผ่านเข้าไปยังตลาดกลางคลองหลวง
นายพลังชาติ เหมือนแก้ว พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ชำนาญการพิเศษ 8 ดีเอสไอ บอกว่า ตั้งแต่ช่วงเช้ามีพระสงฆ์ที่ได้เข้ามาในพื้นที่ และทำการตรวจสอบใบสุทธิไปแล้วทั้งหมด 14 รูป ซึ่งเป็นพระสงฆ์ที่อยู่นอกเขตวัดพระธรรมกาย ทั้งนี้ไม่อนุญาตให้เข้าไปในพื้นที่ตลาดกลางคลองหลวงเพื่อร่วมชุมนุม ตามประกาศของสำนักงานพระพุทธศาสนา โดยได้เชิญให้กลับไปยังวัดที่เดินทางมา และมีพระสงฆ์ต้องการกลับวัดไปแล้ว 4 รูป

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกให้ หรือหากจะอยู่ที่นี่ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาก็จะประสานไปยังวัดใกล้เคียงเพื่อหาที่พักให้ ส่วนพระของวัดพระธรรมกาย หากตรวจพบ ก็จะให้กลับเข้าวัดได้ ทางประตู 7 ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพระที่ออกมาบิณฑบาตรในช่วงเช้า
โดยจุดคัดกรองตั้งมาเป็นวันที่ 2 มียอดรวมพระสงฆ์ที่อยู่นอกเขตวีดพระธรรมกายรวม 38 รูป มีใบสุทธิทั้งหมด ซึ่งการคัดกรอง จะเน้นการตรวจใบสุทธิ และถามเหตุผลที่เข้ามาในพื้นที่ โดย ส่วนใหญ่จะอ้างว่า เคยเข้าร่วมในการบวชของวัดพระธรรมกาย และศรัทธาในพระธัมมชโย จึงต้องการมาร่วมสวดมนต์ด้วย

logoline